Công đoàn TX. Tân Châu đồng lòng phòng, chống dịch COVID-19

18/11/2021 - 06:31

 - Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX. Tân Châu (tỉnh An Giang) đã kêu gọi đoàn viên công đoàn trên địa bàn có những việc làm thiết thực chung tay với các ngành, các cấp, mong muốn đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trong thời gian sớm nhất.

LĐLĐ TX. Tân Châu hỗ trợ dinh dưỡng cho cán bộ, đội ngũ y tế làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, LĐLĐ đã kịp thời chỉ đạo các công đoàn cơ sở, nghiệp đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chủ tịch LĐLĐ TX. Tân Châu Phan Ngọc Quế cho biết, LĐLĐ đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở kịp thời cập nhật, đăng tải các văn bản, nội dung liên quan đến phòng, chống dịch trên trang Facebook Công đoàn thị xã, các nhóm Zalo của cán bộ công đoàn. Đồng thời, linh hoạt phối hợp với ngành chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công đoàn cơ sở, nhất là các doanh nghiệp (DN) có đông lao động về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tại các công ty, DN, công đoàn hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất “3 tại chỗ”, phương án phòng, chống dịch trong quá trình công nhân tham gia sản xuất. Trong khi đó, ở cơ sở, công đoàn viên tham gia cùng với lực lượng tuyến đầu tham gia truy vết, xét nghiệm cộng đồng, trực các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn thị xã và khu vực biên giới. Rất nhiều đoàn viên còn tình nguyện trực khu cách ly F0, F1, cung cấp thực phẩm cho người dân tại các khu phong tỏa, góp phần cho công tác phòng, chống dịch của thị xã đạt hiệu quả, đảm bảo an ninh trật tự.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Tổ chức Công đoàn đoàn kết vượt qua khó khăn, chiến thắng đại dịch COVID-19”, ngoài việc thực hiện tốt các chỉ đạo của công đoàn cấp trên, LĐLĐ thị xã đã vận động các công đoàn cơ sở thực hiện tốt công tác hỗ trợ dinh dưỡng, như: nhu yếu phẩm, dụng cụ phòng, chống dịch và tiền mặt cho lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 ở các khu cách ly, các chốt khu vực biên giới.

Các công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với các đoàn thể thành viên tham gia vận động nhu yếu phẩm, rau, củ quả và tiền mặt tổ chức “Cửa hàng 0 đồng” hỗ trợ người dân trong thời gian giãn cách xã hội với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, kịp thời hỗ trợ lực lượng đoàn viên công đoàn bị nhiễm COVID-19 (F0) hoặc tiếp xúc gần (F1) phải đi điều trị, cách ly tập trung, với tổng số tiền và hiện vật khoảng 363 triệu đồng.

Đồng hành với DN và quan tâm chăm lo cho người lao động trong giai đoạn khó khăn, LĐLĐ phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã triển khai đầy đủ nội dung của chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 1856 của UBND/QĐ-UBND của UBND tỉnh đến các DN, cơ sở kinh doanh và UBND xã, phường. Qua đó, các đơn vị có trách nhiệm đã hướng dẫn DN, cơ sở kinh doanh và người lao động thực hiện các thủ tục thụ hưởng chính sách theo quy định, đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng. Địa phương đã chi hỗ trợ chính sách đợt 1 cho 18.507 lao động, với tổng số tiền trên 27,7 tỷ đồng.

Thời gian qua, chia sẻ khó khăn với đoàn viên và người lao động trên địa bàn, LĐLĐ thị xã đã kịp thời hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch tại khu cách ly tập trung, cơ sở y tế, hỗ trợ 2 DN tổ chức sản xuất “3 tại chỗ” (10 triệu/đơn vị) và hỗ trợ dinh dưỡng cho 81 y, bác sỹ, nhân viên y tế (1 triệu đồng/người). Từ tháng 10 đến nay, LĐLĐ thị xã tiếp tục trao 82 suất hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động thuộc diện F0, F1 và trong khu vực phong tỏa, với tổng số tiền 48 triệu đồng. Đồng thời, vận động DN, nhà hảo tâm ủng hộ lương thực, thực phẩm thiết yếu hỗ trợ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh; người lao động và nhân dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại 14 xã, phường và các khu vực phong tỏa.

“Mỗi hành động tích cực của các cá nhân, tập thể trong thời điểm này đều mang ý nghĩa lớn lao. Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 tại địa phương, LĐLĐ thị xã tiếp tục triển khai thực hiện tốt an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Đặc biệt, với những lao động bị mất việc làm, LĐLĐ đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành và xã, phường triển khai kế hoạch tuyển dụng lao động, giới thiệu giải quyết việc làm trong thời gian sớm nhất” – ông Phan Ngọc Quế thông tin.

MỸ HẠNH