Cộng đồng chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19

01/04/2020 - 06:04

 - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cùng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thực hiện các biện pháp ứng phó với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; đó còn là sự chung tay, góp sức của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, doanh nghiệp và tất cả người dân thông qua những việc làm thiết thực nhằm góp phần trong công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên xung kích trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Thời gian qua, người dân ở các địa phương trong tỉnh, bằng những hành động thiết thực đã thể hiện nghĩa cử cao đẹp để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như: phát khẩu trang, nước sát khuẩn miễn phí, hiến máu nhân đạo…

Những việc làm này không chỉ thể hiện trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong phòng, chống dịch bệnh, mà còn lan tỏa tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng. Đều đặn mỗi ngày, các thành viên Ban Khánh tiết (Ban Trị sự Trung ương Phật giáo Hòa Hảo) may hàng trăm chiếc khẩu trang vải miễn phí để tặng bà con cùng nhau vượt qua mùa dịch bệnh Covid-19.

Ông Dương Văn Thương  (thị trấn Phú Mỹ, Phú Tân, An Giang) cho biết, nhận thấy sự cần thiết của khẩu trang để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm hiện tại, ông Thương và các thành viên khác đã cùng nhau may khẩu trang miễn phí tặng cho bà con nghèo, với mong muốn chia sẻ những khó khăn, góp phần giảm bớt những nỗi lo, bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh. Lúc đầu, chỉ may với số lượng ít để cho bà con tại địa phương sử dụng, tiếng lành đồn xa, từ trường học, công nhân các xí nghiệp, phòng thuốc nam, bệnh viện... trong và ngoài tỉnh đăng ký xin khẩu trang.

“Khởi điểm, khẩu trang được phát miễn phí ở các xã lân cận thị trấn Phú Mỹ, nhưng sau đó được mở rộng ra khắp nơi, như: Đồng Tháp, Long An, Tiền Giang… Thời gian gần đây, ngày nào chúng tôi cũng may khoảng 700-800 cái khẩu trang, may được bao nhiêu là chúng tôi vận chuyển đi các nơi để phát tận tay cho bà con. Với việc làm nhỏ này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp bà con phòng, chống dịch bệnh được tốt hơn” - ông Thương chia sẻ.

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, sáng tạo vì cộng đồng, như: may, phát khẩu trang, pha chế nước rửa tay sát khuẩn miễn phí kết hợp tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh cho người dân.

Điển hình như Chi đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang ngay từ những ngày đầu mùa dịch bệnh đã thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Qua đó, chi đoàn đã vận động, trao tặng 3 máy đo thân nhiệt và hơn 7.000 khẩu trang y tế cho lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh để phát miễn phí cho người dân qua lại tại các cửa khẩu. Kết hợp đoàn viên, thanh niên các địa phương thực hiện tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân về cách thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bí thư Chi đoàn cơ sở Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang Phạm Thị Hồng Anh cho biết: “Ngoài việc thực hiện công tác tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 trên sóng phát thanh và truyền hình hàng ngày, chúng tôi muốn lồng ghép hoạt động Đoàn với công tác nghiệp vụ để tuyên truyền đến người dân về tình hình dịch bệnh và cách chủ động phòng, tránh hiệu quả, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Tại các xóm, ấp, cộng đồng dân cư cũng thường xuyên nhận được sự tuyên truyền của các cấp, ngành, địa phương giúp mỗi người dân hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

Cô Nguyễn Thị Xuân (ngụ thị trấn Cái Dầu, Châu Phú) chia sẻ: “Không ai có thể bảo vệ sức khỏe của mình tốt bằng chính mình. Vì vậy, từ khi có thông tin về dịch bệnh Covid-19, tôi thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và hạn chế đi tới những nơi tập trung đông người”.

Mới đây, hưởng ứng lời kêu gọi đóng góp vào quỹ Hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ nhân dân An Giang đang bị thiệt hại do hạn hán của UBMTTQVN tỉnh, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng nhau đóng góp với số tiền gần 13 tỷ đồng.

Qua đó góp phần tăng thêm nguồn lực, tăng cường các biện pháp dự phòng, chữa bệnh tại các khu vực cách ly; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ đồng bào đang bị thiệt hại do hạn hán gây ra, nhằm bảo đảm an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khỏe của nhân dân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nhiễm Covid-19, điều đó cho thấy tinh thần chủ động, tích cực, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Mặc dù thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tin tưởng rằng, với sự nỗ lực, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cùng nhau chung sức, đồng lòng sẽ làm tốt công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

TRỌNG TÍN

 

 

Liên kết hữu ích