Cục Gìn giữ hòa bình đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba

27/05/2024 - 14:40

Sáng 27/5, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày truyền thống (27/5/2014-27/5/2023) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang gắn Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba lên cờ truyền thống của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; các Đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, đại diện các lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình.

Trong diễn văn kỷ niệm, Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, phù hợp với Nghị quyết số 22 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 806 của Quân ủy Trung ương.

Đặc biệt, việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ tiếp tục cụ thể hóa chủ trương của Đại hội Đảng lần thứ XIII về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các quan hệ chính trị, kinh tế, thương mại với các nước trên thế giới.

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để tìm hiểu thu thập thông tin phục vụ cho công tác nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược, nhằm phục vụ yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, nâng cao trình độ của cán bộ, chiến sĩ trong các lĩnh vực khác khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Đồng thời, thông qua hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Việt Nam có điều kiện tranh thủ sự hỗ trợ của các nước trong công tác đào tạo, huấn luyện, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao năng lực, đầu tư, hiện đại hóa Quân đội nhân dân Việt Nam, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để triển khai nhiệm vụ tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, ngày 21/1/2014, Chính phủ đã thành lập Tổ Công tác liên ngành, Bộ Quốc phòng thành lập Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Tiếp đó, ngày 27/5/2014, Bộ Quốc phòng thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sĩ quan đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ trên cương vị Sĩ quan liên lạc tại Phái bộ Cộng hòa Nam Sudan.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển lực lượng, đầu năm 2018, Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam được tổ chức lại thành Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam và có chức năng tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng thực hiện điều phối quốc gia về tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ; tham mưu với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng trong việc xây dựng, quản lý, chỉ huy, chỉ đạo, điều hành đối với lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình LHQ của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cục Gìn giữ hòa bình đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba - Ảnh: VGP/Hải Minh

Sau khi Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam được thành lập, Chính phủ đã tiến hành chuyển giao Tổ Công tác liên ngành về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ từ Bộ Ngoại giao sang Bộ Quốc phòng để bảo đảm nâng cao sự tập trung, thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng và triển khai lực lượng.

Cũng trong năm 2018, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã triển khai thành công Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đến Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Nam Sudan, đánh dấu mốc quan trọng trong việc triển khai lực lượng của Việt Nam.

Năm 2020, 3 sĩ quan đầu tiên của Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã vượt qua các vòng kiểm tra khắt khe của LHQ và trúng tuyển vào làm việc tại Trụ sở LHQ và Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Cộng hòa Trung Phi.

Bên cạnh đó, với ý chí quyết tâm cao, được sự chỉ đạo sát sao, hiệu quả của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, tháng 6 năm 2022, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã triển khai thành công Đội Công binh số 1 với 184 cán bộ, nhân viên cùng hơn 2.000 tấn trang thiết bị công binh, công trình đến Phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ tại Khu vực Abyei.

Quân đội nhân dân Việt Nam không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc mà còn góp phần quan trọng vào thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước. Việc Quân đội tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ càng thể hiện rõ hơn vai trò của Quân đội nhân dân trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế.

Lực lượng của Quân đội nhân dân Việt Nam khi tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đã giúp đỡ chính quyền và người dân địa phương bằng những hành động thiết thực như tham gia xây dựng và tu sửa đường xá; giúp nhà trường xây dựng, cải tạo lớp học; tổ chức dạy học tình nguyện; khoan giếng nước tặng khu dân cư địa phương và các trường học; tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân địa phương.

Với những kết quả tiêu biểu trong công tác thiện nguyện, Đội Công binh Việt Nam được Chỉ huy Phái bộ UNISFA, chính quyền địa phương và người dân Khu vực Abyei đánh giá cao và nhấn mạnh: "Đội Công binh của Việt Nam đến đây đã làm thay đổi diện mạo Khu vực Abyei và làm tăng uy tín của người dân khu vực đối với các lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, người dân Khu vực Abyei luôn biết ơn Quân đội nhân dân Việt Nam đã cử Đội Công binh đến Phái bộ UNISFA để thực thi sứ mệnh hòa bình tại miền đất đầy khó khăn, gian khổ này".

Tại Phái bộ Nam Sudan, các thê đội bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam đã chăm sóc sức khỏe và điều trị với chất lượng cao cho nhiều lượt bệnh nhân là nhân viên LHQ và người dân địa phương.

Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh nhân, đã tiến hành thành công các ca phẫu thuật phức tạp, vận chuyển cấp cứu đường không nhiều ca bệnh nguy hiểm.

Các thê đội của bệnh viện dã chiến cấp 2 Việt Nam đã được lãnh đạo Phái bộ Nam Sudan cũng như chính quyền địa phương đánh giá cao về tinh thần cống hiến, sự tận tâm và chuyên nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, các đơn vị và tổ công tác tại các Phái bộ luôn chấp hành nghiêm mọi quy định của LHQ, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trên các cương vị được phân công, góp phần khẳng định trách nhiệm và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung và của Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng trên trường quốc tế.

Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam còn làm tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh người lính "Mũ nồi xanh" Việt Nam, cũng như hình ảnh, truyền thống, phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ đến với bạn bè, đồng nghiệp quốc tế, đồng bào và nhân dân trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến nhấn đánh giá sau 10 năm thành lập, lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, tham gia ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, với nhiều vị trí của hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Từ những chiến sĩ mũ nồi xanh đầu tiên, đến nay Việt Nam đã cử gần 900 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiêp làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình LHQ theo hình thức cá nhân và đơn vị; trong đó có 5 bệnh viện dã chiến cấp 2; 2 đội công binh, ̣hơn 100 sĩ quan triển khai theo hình thức cá nhân; tích cực tham gia giải quyết các vấn đề quốc tế, ứng phó với các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên thế giới, được LHQ, các phái bộ và bạn bè quốc tế đánh giá cao.

Trong quá trình triển khai hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng và tình cảm tốt đẹp về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, về Quân đội và Công an nhân dân Việt Nam, tô thắm thêm hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" yêu chuộng hòa bình, nhân văn, nhân ái, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc "từ sớm, từ xa" bằng biện pháp hòa bình và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và lãnh đạo Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam - Ảnh: VGP/Hải Minh

Thay mặt Quân ủy Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích của lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam 10 năm qua, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ ̣Quốc phòng, các ban, bộ, ngành Trung ương, địa phương đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ; cảm ơn các ban, bộ, ngành Trung ương, Quân đội, Công an, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân cả nước; các nước đối tác và các tổ chức quốc tế đã dành sự quan tâm đặc biệt, ủng hộ và hỗ trợ tích cực, có hiệu quả cho Quân đội nhân dân Việt Nam trong quá trình tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cũng bày tỏ cảm ơn thân nhân gia đình liệt sĩ, cán bộ, nhân viên đã và đang công tác trong lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ, đã có những đóng góp quan trọng để xây dựng Cục Gìn giữ hòa bình, lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam ngày càng phát triển, trưởng thành.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng yêu cầu Cuc Gìn giữ hòa bình và lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình của Việt Nam ̣ cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ đã được Bộ Chính trị thông qua và Nghị quyết số 130/2020/QH14 của Quốc hội khóa 14 về tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình của LHQ.

Đồng thời tích cực, chủ động đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tham mưu với Đảng, Nhà nước hoàn thiện hệ thống hành lang pháp lý về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, xây dựng Luật Tham gia gìn giữ hòa bình LHQ, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, đúng luật pháp, thuận lợi và kịp thời bảo đảm chế độ, chính sách đối với hoạt động của lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ.

Cục Gìn giữ hòa bình và các lực lượng gìn giữ hòa bình cần tăng cường công tác nghiên cứu, tham mưu chiến lược với lãnh đạo các cấp để từng bước mở rộng quy mô lực lượng, địa bàn, vị trí tham gia, nhất là các vị trí chỉ huy tại trụ sở LHQ và các phái bộ mà Việt Nam có thế mạnh như lực lượng công binh, quân cảnh, thông tin liên lạc, vận tải quân sự…; tiếp tục duy trì và nâng cao tỉ lệ nữ quân nhân Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ.

Trước mắt, Cục Gìn giữ hòa bình cần tập trung làm tốt công tác chuẩn bị để triển khai thành công Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến yêu cầu.

Cục Gìn giữ hòa bình cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tạo nguồn, chuẩn bị lực lượng, huấn luyện tiền triển khai và tập huấn nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn khó khăn, phức tạp để đáp ứng với sáng kiến "Hành động vì hòa bình" và yêu cầu của LHQ để mỗi chiến sĩ mũ nồi xanh của Việt Nam thực sự là một sứ giả hòa bình kết nối, chia sẻ yêu thương, góp phần đem lại bình an, hạnh phúc cho nhân dân các khu vực còn nghèo khó, xung đột, lan tỏa hình ảnh cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ" trong lòng bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Công an, các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, các bộ, ban, ngành và các nước, các tổ chức quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ về nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm; nâng cao năng lực để Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam thực hiện tốt chức năng điều phối quốc gia về tham gia lực lượng Gìn giữ hòa bình LHQ.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến tin tưởng trong thời gian tới, cán bộ, nhân viên Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam sẽ tiếp tục đoàn kết thống nhất, chủ động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước, nhân dân, Quân đội nhân dân Việt Nam, của LHQ, bạn bè quốc tế và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Theo Chính Phủ