Cùng con vui hè!

21/07/2022 - 08:06

 - Làm thế nào để con trải qua một mùa hè vui khỏe, bổ ích? Vấn đề không mới nhưng chưa bao giờ là cũ với các bậc phụ huynh. Lúng túng tìm giải pháp cho những ngày hè của con là chuyện thường thấy với không ít phụ huynh.

Nhìn đứa cháu 6 tuổi hết xem hoạt hình trên điện thoại lại đòi xem ti-vi, bà Võ Ngọc Lài (68 tuổi, ngụ thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) không khỏi lo lắng: “Ngày xưa, mỗi khi hè đến, tôi thường dẫn 2 con về quê ngoại vui chơi. Suốt gần 2 tháng, các con ở quê được chơi với ông bà, làm quen với nhiều bạn mới. Sáng thì theo bà đi chợ, làm bánh, chiều được ông dẫn xuống sông trước nhà tập bơi, vậy mà lần nào tạm biệt ông bà để đi học lại cũng khóc, không chịu về. Mùa hè đang đến, tôi không biết phải đưa cháu đi đâu, làm gì để cách ly với ti-vi, điện thoại thông minh”.

Những ngày qua, hình ảnh được chia sẻ nhiều các trang mạng xã hội là những chuyến đi du lịch (DL) của các gia đình. Chọn một điểm tham quan, DL nào đó để cả gia đình được nghỉ dưỡng, con cái được vui chơi, giảm căng thẳng sau 1 năm học vất vả là cách nhiều phụ huynh đã và đang thực hiện vào mỗi dịp hè.

“Mấy hôm trước, chồng tôi rủ dẫn các con đi DL ở núi Cấm (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) và nghỉ lại vài hôm để tận hưởng khí trời. Nghe bạn bè giới thiệu, “Nhà của Mây” trên ấy, tôi cũng muốn lên đó tham quan. Nhưng các con thích đi biển, vợ chồng tôi chưa biết tính sao. Có thể hè này, chúng tôi sẽ cho các con đi DL cả 2 nơi núi và biển” - chị Cẩm Tiên (36 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) háo hức nói về dự định trong hè.

Cha mẹ nên quan tâm, giúp con trẻ có những ngày hè thật bổ ích

Ở quê, nghỉ hè là khoảng thời gian để trẻ con tha thẩn với các trò chơi cùng chúng bạn. Các bé ở thành thị thiệt thòi hơn khi cha mẹ cẩn trọng trong việc cho con vui chơi. Nếu không có sự quan tâm, sắp xếp khoa học của cha mẹ thì khoảng thời gian nghỉ hè rất dễ trở nên buồn chán đối với con trẻ.
 

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện để cho con đi DL dài ngày, thăm thú các thắng cảnh, di tích lịch sử hoặc gửi con về quê với ông bà, nên mùa hè đang là nỗi lo của nhiều gia đình. Làm sao để con vui chơi lành mạnh, tự giác học tập, rèn luyện các kỹ năng sống, đặc biệt không bị nghiện game, mạng xã hội là vấn đề được nhiều phụ huynh thảo luận.

Vợ chồng đều bận rộn với công việc, ông bà thì già yếu không trông cháu được, chị Thu Quyên (ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) lo lắng vì không biết những ngày sắp tới phải làm sao để cho con vui hè. Cùng tâm trạng ấy, chị Kim Liên (35 tuổi, ngụ phường Mỹ Xuyên) chia sẻ: “Tôi không có ý định cho con đi học thêm dịp hè. Dù tựu trường là con bé vào lớp 5, không muốn gây áp lực cho con, tôi chọn cách cho con có khoảng thời gian nghỉ hè trọn vẹn. Dù chưa sắp xếp được chuyến DL nào nhưng vào những ngày cuối tuần, tôi thường chở con đến nhà sách để cháu tìm truyện, sách bổ ích đọc. Không thì, gia đình sẽ chở con đến các điểm vui chơi, tham quan một số vườn cây ăn trái ở huyện Chợ Mới… Nói chung là không nhất thiết phải dẫn con đi DL xa, chỉ cần những ngày hè của con luôn có mình ở gần bên, chia sẻ, quan tâm, chăm sóc là con đã thấy rất vui”.

Mùa hè là khoảng thời gian con được nghỉ ngơi sau thời gian học tập căng thẳng. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn phải đi làm, vì vậy khó sắp xếp để cả gia đình có một chuyến đi nghỉ dài ngày. Thay vì đi xa, mất nhiều thời gian di chuyển, chuyến dã ngoại trong ngày là lựa chọn khá hay cho nhiều gia đình. Tuy nhiên, hè là thời gian mà nguy cơ xảy ra tai nạn đối với trẻ em tăng cao. Cho con học bơi ngày hè luôn là lựa chọn của nhiều phụ huynh. Nếu như không có người lớn trực tiếp ở nhà quản lý thì các bậc phụ huynh nên cho con tham gia hoạt động trại hè. Đến trại hè, con không chỉ được vui chơi, khám phá và quen thêm nhiều bạn mới, mà quan trọng hơn là trẻ được rèn luyện tính tự lập, tự chăm sóc bản thân khi không có cha mẹ bên cạnh.

“Đạt thành tích học tập loại giỏi nên hè này, con tôi xin được tham gia trải nghiệm “Học kỳ quân đội” từ ngày 24 đến 31/7. Tôi thấy rằng đây là hoạt động bổ ích, không chỉ rèn cho trẻ kỹ năng sống, giao tiếp, ứng xử mà còn giúp trẻ có những trải nghiệm hoạt động, tác phong quân đội. Vừa rèn được kiến thức, lại học được kỹ năng và trau dồi đạo đức, tôi đã đăng ký cho con tham gia. Hy vọng, con sẽ thích thú với trải nghiệm mới này” - anh Thanh Sang (ngụ Phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) bộc bạch.

Cuộc sống hối hả dần khiến các bậc cha mẹ ít có thời gian quan tâm, chăm sóc và ít để ý tâm lý của trẻ. Điều đó dẫn tới việc tạo khoảng cách giữa cha mẹ và con cái. Mùa hè là khoảng thời gian tuyệt vời để thắt chặt sợi dây tình cảm thiêng liêng giữa cha mẹ và con cái. Phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn để con trải qua mùa hè vui, bổ ích.

PHƯƠNG LAN