Cùng con vượt qua… mùa dịch bệnh

21/02/2020 - 07:48

 - Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra (Covid-19) đã làm xáo trộn cuộc sống khá nhiều người. Học sinh làm gì mùa dịch, cha mẹ giúp gì cho con trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19... Hàng loạt vấn đề phát sinh, song quan trọng nhất là cùng con vượt qua mùa dịch thật an toàn mới là ưu tiên hàng đầu.

Hãy cùng con vượt qua mùa dịch thật an toàn

Cho học sinh nghỉ học nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là quyết định đúng đắn và kịp thời. Song, câu hỏi đặt ra là, học sinh nghỉ học làm gì là vấn đề “đau đầu” của nhiều phụ huynh. Về quê, dường như là phương án tối ưu cho nhiều phụ huynh, học sinh trong mùa dịch bệnh Covid-19. Căn nhà vốn dĩ yên ắng ở vùng quê chỉ có vợ chồng ông Vệ (ngụ xã Định Mỹ, Thoại Sơn, An Giang) sống cùng nhau vì con cái bận đi làm ăn nơi xứ người, nay lại đông đúc con cháu tề tựu từ hôm Tết đến nay.

Ông Vệ chia sẻ, nghỉ Tết xong, các con cháu tôi chuẩn bị hành trang trở về cuộc sống thường nhật nhưng nhận được thông báo nghỉ học phòng, chống dịch bệnh covid-19 nên phải tạm hoãn lại. Đến ngày 14-2, dù đã đón xe đi TP. Hồ Chí Minh được nửa đường nhưng tiếp tục nhận được thông báo nghỉ học, thế là con tôi lại dẫn cháu quay trở về quê. Vừa vui vì có cháu con quây quần, gian nhà rộng thênh thang không còn trống vắng, ông Vệ lại lo nghỉ học kéo dài ảnh hưởng đến công việc và chuyện học hành của con cháu mình.

“Là giáo viên trường tư ở TP. Hồ Chí Minh, con tôi cũng chịu “thất nghiệp” gần cả tháng nay vì học sinh nghỉ học. Tháng 1 rồi, chủ nhà trên thành phố đã giảm 20% tiền thuê vì thông cảm tình hình, nhưng không biết thời gian tới sẽ như thế nào?” - ông Vệ chia sẻ. Còn các cháu ông Vệ thì khác, có lẽ trong suy nghĩ trẻ thơ, thời gian ở quê cùng ông bà là dịp để vui chơi, giải trí vì không khí trong lành, thoáng đãng.

“Dù vậy, sợ con quên bài, cha mẹ chúng nó cũng giúp con ôn tập những kiến thức cơ bản. Đặc biệt là tiếng Anh, để con không quên chữ và nhớ lâu, con tôi đã nghĩ ra việc chơi “game” vui vẻ bằng cách nói tiếng Anh khi đụng vào bất kỳ vật gì trong bữa ăn hay lúc chơi cùng con. Nhờ vậy mà không khí học tập không trở nên căng thẳng. Các cháu tôi vừa học vừa chơi nên tỏ ra rất thích thú” - ông Vệ cho biết thêm.

Quản lý con ở độ tuổi học sinh mới lớn trong mùa dịch quả là một bài toán không đơn giản đối với phụ huynh. Bởi, trẻ nhỏ dẫu có nghỉ học thì vẫn còn phương án khác là gửi ông bà, mướn người trông nôm, dẫn con theo đi làm hay thay phiên nhau nghỉ để trông con…

Tuổi mới lớn với nhiều bốc đồng, thời gian nghỉ học kéo dài, ngoài việc thường xuyên quân tâm con, cha mẹ cần cùng con ôn bài để không tạo nên cảm giác nhàm chán, tâm lý trì trệ nơi các con. Lo nhất vẫn là việc các em đến các tiệm game. Do tiệm game luôn đông đúc, nếu con cái chơi game trong giờ cha mẹ đi làm thì cũng thật đáng lo. Nghiện game, mất thời gian vô ích hay ảnh hưởng sức khỏe…

“Tiệm game gần nhà tôi không lúc nào vắng người, nhất là những em nhỏ. Mấy ngày nay được nghỉ học, các em càng chơi game nhiều hơn so với ngày thường. Sợ con ở nhà lâu rồi nhàm chán lại đi chơi game, tôi đã mua nhiều sách và truyện cho con đọc. Vừa rèn con thói quen đọc sách lại vừa học được nhiều điều bổ ích. Chứ nếu cấm con đi chơi game ở tiệm thì với chiếc điện thoại thông minh, con cũng có thể lướt web, chơi game như thường. Theo tôi, quan trọng nhất là việc quan tâm và tập cho con thói quen lành mạnh!” - chị Nguyệt (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bày tỏ.

Con trẻ làm gì mùa dịch? Vậy còn cha mẹ, cần làm gì để giúp con phòng tránh dịch bệnh Covid-19? Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên Nguyễn Văn Sử cho biết: “Phụ huynh đừng nên quá hoang mang, lo lắng. Điều quan trọng là phụ huynh cần chú ý phòng bệnh cho trẻ, dạy trẻ ý thức vệ sinh cá nhân. Trước hết, cha mẹ cần giữ nhà cửa thông thoáng bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ. Hạn chế sử dụng máy lạnh. Thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường, như xà bông và các dung dịch khử khuẩn. Đặc biệt, cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng cách uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, thêm rau xanh, trái cây… nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý”.

PHƯƠNG LAN