Cùng nhau vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh

20/04/2020 - 00:00

 - Cũng như các địa phương khác trong tỉnh An Giang, các cấp ủy Đảng, đoàn thể, chính quyền huyện Châu Phú đã và đang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ những người yếu thế vượt qua giai đoạn khó khăn, với quyết tâm không để ai bị bỏ lại phía sau.

Cùng nhau vượt qua khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh

Tiếp nhận hiện vật hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Theo thống kê của UBMTTQVN huyện Châu Phú, toàn huyện hiện có 1.294 hộ nghèo và 3.525 hộ cận nghèo, trong đó có 1.017 người bán vé số dạo. Thông qua công tác vận động, đến ngày 15-4, UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Phú đã tiếp nhận trên 960 triệu đồng tiền mặt và hiện vật quy tiền, chi hỗ trợ 2.551 người, trong đó có 1.534 người thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và 1.017 người bán vé số dạo. Các phần quà hỗ trợ có giá trị từ 250.000 - 600.000 đồng, gồm các nhu yếu phẩm, như: gạo, mì, nước tương và tiền mặt.

Ngoài ra, UBMTTQVN huyện Châu Phú còn phối hợp Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang trao tiền hỗ trợ cho 136 hộ hoàn cảnh khó khăn có người hành nghề bán vé số dạo trên địa bàn huyện, với số tiền trên 122 triệu đồng. Góp sức cùng chính quyền, 2 chùa Long Khánh và Long Thới trên địa bàn huyện đã vận động tín đồ phật tử hỗ trợ 590 phần quà, trị giá gần 200 triệu đồng cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số Khmer ở các xã: Mỹ Đức, Khánh Hòa, Bình Mỹ, Ô Long Vĩ.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, mỗi người đóng góp một ít, tích tiểu thành đại, các đơn vị, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong và ngoài huyện Châu Phú đã góp phần không nhỏ cùng chính quyền địa phương chung tay hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi phần quà không chỉ là tiền và hiện vật, mà còn ẩn chứa trong đó là tình người, tinh thần đoàn kết của cả cộng đồng, động viên người nghèo cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt.

Là một trong số những người có hoàn cảnh khó khăn, sống bằng nghề bán vé số dạo, được nhận quà hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, ông Dương Văn Trí (ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Đức) xúc động chia sẻ: “Tôi lớn tuổi, sức khỏe không tốt, không làm được việc gì, chỉ có thể đi bán vé số kiếm sống qua ngày. Do ảnh hưởng dịch bệnh phải tạm ngưng đi bán, nên không còn nguồn thu nhập nào, cũng may được nhận quà hỗ trợ, tôi mừng lắm”.

Còn gia đình bà Lai Thị Hoàng Thắm (ấp Mỹ Thiện, xã Mỹ Đức) là hộ nghèo, sống chủ yếu nhờ vào làm thuê, mướn, nay do tình hình dịch bệnh, nhiều hoạt động bị ngưng trệ, không còn ai thuê mướn nên cuộc sống của bà Thắm càng khó khăn hơn. Nhận được quà hỗ trợ, bà Thắm vui mừng cho biết: “Những phần quà này giúp tôi đỡ lo lắng trong những ngày tiếp theo, bớt đi gánh nặng chi tiêu sinh hoạt của gia đình trong lúc chờ có công việc để làm trở lại”.

Cùng với việc hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn, thời gian qua, các cấp, ngành huyện Châu Phú đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và vận động người dân tham gia phòng, chống dịch bệnh. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng đến tận địa bàn các khu dân cư theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh và địa phương như: yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết; trường hợp ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp và không tụ tập đông người; vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống không tập trung quá số người quy định, các cơ sở thờ tự, tôn giáo thực hiện giãn cách xã hội, tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người….

MỸ LINH