Đa đạng các hình thức tư vấn tuyển sinh

11/06/2020 - 04:39

 - Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (hay còn gọi là trường nghề) trên địa bàn tỉnh An Giang bị trì hoãn theo. Chính vì thế, để thích ứng với tình hình thực tế hiện nay, các trường đang gấp rút tổ chức các hoạt động tư vấn, tuyển sinh bằng việc đa dạng các hình thức như: trực tuyến, xuống trực tiếp các trường THCS, THPT... sẽ giúp học sinh nắm bắt được thông tin rõ ràng, biết được sở thích của mình và theo đuổi đam mê.

Theo Phó Trưởng phòng Đào tạo và Quan hệ doanh nghiệp (DN) Nguyễn Thị Bích Hạnh, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, Trường Cao đẳng Nghề An Giang dời lịch xét tuyển và tiến hành theo 2 đợt để phù hợp với tuyển sinh đại học. Theo đó, đợt 1: ngày 16-9-2020, đợt 2: ngày 27-1-2021. Ngoài việc sử dụng website làm kênh thông tin tuyển sinh và giới thiệu ngành nghề, đăng ký học nghề qua mạng, trường đã sử dụng thêm kênh thông tin trên mạng xã hội để giới thiệu các hoạt động của nhà trường. Đây là kênh truyền thông khá hiệu quả, nhà trường - người học, người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về trường hoặc có nhu cầu học nghề có thể tương tác trực tiếp.

Theo đó, các giải đáp được bộ phận phụ trách trả lời kịp thời và đầy đủ. “Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nên nhà trường đẩy mạnh việc tư vấn tuyển sinh qua mạng (trên website, fanpage...). Hiện nay, trường đã bắt đầu thực hiện tư vấn tuyển sinh, treo băng-rôn, phát tờ rơi...”- bà Hạnh thông tin.

Sinh viên học nghề sẽ không ngừng được trau dồi tay nghề, học tập những kỹ thuật mới

Việc tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp được trường đa dạng cách thức và mở rộng cho nhiều đối tượng. Ngoài đối tượng học sinh đang theo học tại các trường THPT và THCS, còn có đối tượng bỏ học ở các lớp 10, 11, 12, lao động chưa có việc làm, phụ huynh các em đang học lớp 9... Qua đó phần nào đã làm thay đổi tư duy, hướng chọn nghề cho con của các bậc phụ huynh.

Cuối tháng 5 vừa qua, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn tổ chức cho học sinh, sinh viên giao lưu tuyển dụng trực tiếp với DN. Cũng trong thời gian này, nhà trường đã tiến hành ký kết với DN phối hợp đào tạo nghề cơ điện tử thông qua hội thảo hợp tác đào tạo với DN - nghề cơ điện tử.

“Những buổi hội thảo là cơ hội để sinh viên tiếp xúc với DN, nắm bắt yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, sẽ được trực tiếp tuyển dụng sinh viên thông qua phiếu tuyển dụng ứng viên” - bà Hạnh cho biết thêm.

Tháng 7 tới đây, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn tổ chúc Hội thi nữ kỹ sư cơ điện tử tương lai và Ngày hội tư vấn hướng nghiệp. Theo đó, sẽ mời 11 Bí thư Đoàn Thanh niên các huyện, thị xã, thành phố về trường để cùng tọa đàm công tác tư vấn hướng nghiệp. Qua những buổi gặp gỡ như vậy sẽ cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong công tác tư vấn hướng nghiệp và đưa ra các giải pháp hiệu quả nhất.

Đổi mới hình thức tư vấn, hướng nghiệp sẽ giúp học sinh hiểu đúng ước muốn nghề nghiệp của mình

Riêng với Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ An Giang đã và đang triển khai nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho năm học 2020 - 2021. Trường có kế hoạch phân công nhiều đoàn xuống trực tiếp, phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn huyện Chợ Mới đến các trường THCS và các huyện lân cận để tư vấn.

Bên cạnh đó, còn tổ chức tư vấn, thông báo tuyển sinh trên Đài Truyền thanh huyện Chợ Mới, cũng như thông tin trên mục tuyển sinh của website trường. Ngoài ra, còn tư vấn thông qua điện thoại, e-mail của học sinh, liên kết với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên hướng nghiệp của các trường THCS, THPT...

“Do tình hình chung của dịch bệnh và đơn vị trường được chọn làm điểm cách ly nên tiến độ đào tạo của nhà trường đã trễ 1,5 tháng so kế hoạch chung của tỉnh. Hiện tại, nhà trường đang tập trung giảng dạy để hoàn tất chương trình cho kịp kế hoạch tốt nghiệp theo lịch chung. Song song đó, các đơn vị trong huyện bị động về thời gian nên họ tập trung cho việc hoàn tất chương trình nên kế hoạch tuyển sinh của nhà trường (dự kiến tháng 3-2020) lùi lại đến nay mới bắt đầu” - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kỹ thuật - Công nghệ An Giang Ngô Hữu Lễ cho hay.

Tình hình tuyển sinh năm nay của các trường nghề sẽ gặp không ít khó khăn, tuy nhiên bằng nhiều cách thức đa dạng trong tư vấn, tuyển sinh, linh động để thích ứng trong tình hình mới sẽ giúp học sinh tiếp cận với thông tin, thay đổi tư duy lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích