Đa dạng các sản phẩm từ cá tra tái xuất khẩu sau nCovid

11/06/2020 - 14:05

Trong 4 ngày (9 – 12-6), tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện “Kết nối sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra”, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, nhằm tháo gỡ khó khăn cho “con cá tỷ đô”.

Khoảng 300 doanh nghiệp nuôi trồng - chế biến - xuất khẩu thủy sản, doanh nghiệp sản xuất thức ăn thủy sản, các công ty ngành phụ trợ như chế biến bột cá, mỡ cá; đơn vị phân phối, bán lẻ; nhà cung cấp thực phẩm cho các khu công nghiệp, bếp ăn tập thể…đã tham dự.

Mục tiêu của ngành chủ quản cũng như các doanh nghiệp thủy sản và hàng ngàn hộ nuôi ở ĐBSCL thông qua qua sự kiện này là tái cấu trúc để đẩy mạnh xuất khẩu sau dịch Covid - 19, cũng như hướng đến phát triển bền vững trong tương lai.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn Đại biểu các cấp đến tham quan gian hàng của doanh nghiệp. Ảnh: H.Đ

Ngoài những sản phẩm quen thuộc được xuất khẩu đến 150 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, như: cá tra fillet đông lạnh, cá tra cắt khúc cá tra xiên que, nội tạng cá cấp đông…, tại sự kiện kết nối lần này, người tiêu dùng còn được giới thiệu những sản phẩm rất độc đáo, như: dầu ăn 100% từ cá, bơ cá tra, bánh snack  cá, da cá chiên giòn, dầu dinh dưỡng trẻ em từ cá…Tất cả tạo nên tính đa dạng của hệ sinh thái sản phẩm từ cá tra. Mặt khác, đây còn thể hiện tính đột phá của nhà sản xuất nội địa biết khai thác những giá trị tuyệt vời của thủy sản đặc trưng địa phương đáp ứng kịp thời và định hướng tiêu dùng hiện đại trên thế giới.

Ông Lê Văn Chính – Tổng Giám đốc Cty AFO (áo trắng từ trái qua) ký kết cung cấp dầu ăn từ cá vào Big C. Ảnh: NQ

Điểm nhấn của sự kiện là lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm giữa các doanh nghiệp sản xuất và chế biến sản phẩm từ cá tra và các tập đoàn bán lẻ lớn tại Việt Nam, như: BigC, VinMart, Hapro…đã góp phần tạo đà đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ tại nội địa, từ đó giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và tạo cơ hội thúc đẩy tái xuất khẩu cá tra sang thị trường nước ngoài.

Chất lượng của các sản phẩm từ cá tra luôn được lòng người tiêu dùng trong và ngoài nước

Phát biểu tại sự kiện, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng: “Cùng với sự hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tiến đến mục tiêu khai thông thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, giảm áp lực xuất khẩu từ đó tăng giá xuất khẩu ngược trở lại.”

Đây là cơ hội mở đầu cho ngành cá tra Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành vươn mình trở lại từ sau đại dịch Covid - 19. Nhiệm vụ vừa phát triển thị trường trong nước vừa đẩy mạnh xuất khẩu trong giai đoạn này cũng là tiền đề giúp những dòng sản phẩm từ cá tra lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường có cơ hội gia nhập thị trường mới nhanh hơn cũng như tiếp cận với thị hiếu của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Tin, ảnh: P.V

 

Liên kết hữu ích