Đa dạng hóa các sản phẩm từ trái cà na

13/07/2020 - 05:19

Từ loại trái cây dân dã ở vùng nông thôn, trái cà na thu hoạch từ tự nhiên, được anh Nguyễn Phước Trung (xã Hiệp Xương, Phú Tân, An Giang, chủ Cơ sở sản xuất Nguyễn Trung) dày công nghiên cứu, cho ra nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo để phục vụ người tiêu dùng. Sản phẩm hiện đang được khách hàng ở nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đón nhận nhiệt tình bởi hương vị độc đáo, chất lượng đảm bảo…

Anh Trung đã tìm hướng đi mới cho loại trái cây đặc sản của quê hương

Cà na là loại cây hoang dã, mỗi năm chỉ cho trái 1 đợt, từ tháng 7 đến tháng 9 (âm lịch) . Trước đây, vào mùa nước nổi, người dân thu hoạch cà na món để “ăn chơi” chứ ít ai bán. Do đó, hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Hiện nay, loại trái cây này được chế biến thành những món ăn hấp dẫn được cả người dân ở khu vực nông thôn lẫn thành thị ưa chuộng.

Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng tăng, địa phương có nguồn nguyên liệu dồi dào, trong khi chưa có nhiều cơ sở chế biến cà na; nếu có cũng chỉ dừng lại ở buôn bán lẻ tại địa phương, chưa phát triển thành quy mô cơ sở… nên anh Nguyễn Phước Trung đã quyết định bắt tay vào việc phát triển các loại sản phẩm từ trái cà na.

Anh Trung chia sẻ: “Có các món đặc sản ở phía Bắc đơn giản làm từ trái sấu, miền quê mình tại sao không nâng tầm loại đặc sản gắn bó với rất nhiều người này. Thấy trái nhiều vậy mà người ta chỉ chấm muối ớt “ăn chơi”, tôi nghĩ ra cách chế biến cà na thành nhiều món ăn để bán”.

Tiếp cận với thị trường, anh Trung bắt đầu nghiên cứu, chế biến các món ăn từ cà na, như: cà na trộn chua ngọt, mứt cà na, rượu cà na… Nguyên liệu được anh Trung chọn là giống “cà na ta”, trái thịt dày, hạt nhỏ, ít chát hơn… Đặc biệt, loại trái cây này không bị con người tác động, không sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nên sản phẩm làm ra bảo đảm sạch, an toàn cho người sử dụng.

Thời gian đầu, việc kinh doanh của anh Trung không được khả quan do chưa được nhiều người biết đến. Các mặt hàng làm ra từ trái cà na chủ yếu tiêu thụ ở địa phương, làm quà tặng cho bạn bè, người thân. Nhờ tăng cường quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội như: zalo, facebook… nên dần dần được nhiều người biết đến. Phần lớn sản phẩm làm theo yêu cầu khách hàng chứ không làm trước, để sản phẩm giữ được độ tươi, ngon.

“Hồi đó, vùng quê nào cũng có cây cà na, chỉ dành cho con nít hái “ăn chơi”, đâu có ai nghĩ rằng có thể đem lại nguồn lợi kinh tế. Vậy mà bây giờ người ta đặt hàng làm không kịp. Bởi, nó là loại trái cây sạch mà chế biến rồi, mỗi món ăn có sự hấp dẫn riêng” - anh Trung chia sẻ.

Tận dụng “món quà từ thiên nhiên” này anh Trung còn nghiên cứu, phát triển thêm sản phẩm mới là xí muội cà na. Sản phẩm được anh làm theo quy trình nghiên cứu riêng và được phơi nắng tự nhiên nên khoảng 4-5 ngày mới có thành phẩm. Đặc biệt, xí muội giữ nguyên vẹn mùi vị, vị mặn cũng vừa phải chứ không quá mặn như các loại xí muội trên thị trường, được khách hàng ưa chuộng.

Không chỉ quan tâm đến mùi vị, chất lượng sản phẩm, anh Trung còn tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị nhằm rút ngắn thời gian sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, anh Trung còn  bảo quản sản phẩm bằng các hình thức đóng hộp, gói nhựa, hút chân không để bán được nhiều khách hàng ở xa, mở rộng thị trường. Không những thế, anh Trung còn đầu tư thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm bắt mắt, đặc biệt là đăng ký chứng chỉ an toàn vệ sinh thực phẩm nên người tiêu dùng an tâm, tin chọn.

Hiện nay, các phẩm cà na do cơ sở của anh Trung sản xuất đã có mặt ở nhiều địa phương trong tỉnh và nhiều thành phố lớn trên cả nước. Sản phẩm thơm ngon, chất lượng đảm bảo nên được khách hàng đón nhận nhiệt tình, phần lớn đặt theo yêu cầu khách hàng chứ không làm trước để sản phẩm lúc nào cũng giữ được độ tươi ngon.

Hiện nay, nhờ phát triển các sản phẩm từ trái cà na đã giúp tăng thu nhập cho gia đình anh từ 5-7 triệu đồng/tháng. Riêng mùa nước nổi, anh Trung còn tận dụng phục vụ sản phẩm kèm theo dịch vụ du lịch, do tổ thanh niên làm du lịch trong xã thực hiện. Qua đó giúp giới thiệu nét đẹp, các loại đặc sản, thế mạnh của địa phương cho nhiều người biết đến. Việc phát triển các sản phẩm từ trái cà na góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương trong mùa nước nổi thông qua việc thu hoạch trái cà na.

ĐỨC TOÀN