Đa dạng “phố ẩm thực” Long Xuyên

25/03/2021 - 03:20

 - Long Xuyên (An Giang) hơn 10 năm trước “ngủ sớm” lắm, mới 9 giờ mà trên các tuyến đường vắng hoe, phố sá vắng bóng người. Đó là những ký ức còn sót lại của nhiều người và kể cả tôi. Bởi ngày ấy, Long Xuyên ít có những con phố lấp lánh ánh đèn, rộn ràng, với nhiều món ăn thức uống hấp dẫn, đầy màu sắc mê hoặc từ trẻ nhỏ đến người lớn như hiện tại. Long Xuyên ngày nay như cô gái trẻ đầy quyến rũ!

Bờ kè cầu Hoàng Diệu đông đúc, rực rỡ về đêm

Người bán hàng là những người trẻ “khởi nghiệp”

Góc phố nhỏ trước đình Mỹ Phước luôn đông đúc thực khách

Còn nhớ thời sinh viên, những bạn trẻ chúng tôi muốn đi ăn vặt chỉ biết đến một vài món, như: hotdog, bột chiên, nuôi chiên (khu vực cầu Duy Tân), sữa đậu nành nóng, chè bưởi (bờ hồ Nguyễn Du), tàu hủ luộc, trứng vịt lộn, đá me (trước cổng Trường Đại học An Giang cũ), rồi “hot” hơn là món khoai tây lốc xoáy, xoài lắc, cóc lắc… nhưng hiện tại thì không thể kể xiết những món ăn mới, được các bạn thanh, thiếu niên cực kỳ ưa chuộng.

Chạy xe chậm chậm trên tuyến chợ đêm Bùi Văn Danh dọc 2 bên bờ kè cầu Hoàng Diệu, cầu Duy Tân, các bạn trẻ có thể chọn món ăn mình yêu thích, với view (góc nhìn) bờ sông cực đẹp, không gian thoáng đãng, mát mẻ. Đó là món trứng chén nướng với giá bình dân từ 10.000 đồng trở lên, là sự kết hợp từ trứng gà, trứng cút hay hào kèm phô mai, nước sốt vị dâu, cam, nướng riu riu cho trứng chín thơm lừng là ăn được. Đó còn là những gian hàng ăn vặt khác, như: các món nướng BBQ, xiên que tự chọn 5.000 đồng, sò huyết rang muối, càng cua rang me, cơm cháy kho quẹt, lẩu ly 15 đồng, bánh tráng khổng lồ, nước mía lít, trái cây tô… Có thể ăn được nhiều món yêu thích, với giá bình dân là cảm nhận chung của nhiều bạn trẻ mỗi khi “lượn” phố ăn hàng về đêm.

Bạn Ngọc Trinh (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “em hay rủ bạn bè chạy vài vòng quanh các con phố, tuyến đường, thấy thèm ăn món nào là dừng lại ngay quán ăn đó, đa số người bán nơi đây đều có cách chế biến mang phong cách riêng, rất ngon, màu sắc hấp dẫn mà tụi em chưa có dịp thưởng thức hết”.

Ngoài cách bán hàng đa dạng phong cách, màu sắc bắt mắt, hấp dẫn, điều làm các bạn trẻ yêu thích đi ăn vặt đó chính là sự vui vẻ, dí dỏm của nhiều người bán hàng nơi đây. Như hiểu tâm tư của các bạn trẻ, anh Lộc (chủ gian hàng đá bào Hóng Gió) còn ghi vài câu quảng cáo đầy dí dỏm “Đá bào Hóng Gió ngon dữ lắm” hay là câu “Ngồi đây hóng gió, về có người yêu” làm các bạn trẻ yêu thích, thường hay đến ăn uống, chụp ảnh Selfie đăng trên mạng hay chỉ đơn giản là ngồi nghe vài giai điệu nhạc trẻ.

Vừa ăn uống, trò chuyện, vừa ngắm phố phường đông đúc về đêm là nét hấp dẫn của những gian hàng ăn vặt trên phố đi bộ Hai Bà Trưng (phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Chẳng hạn như tại vỉa hè trước đình Mỹ Phước, nơi có món bánh tráng mẹt, trà chanh Bee nổi tiếng thu hút nhiều bạn trẻ đến thưởng thức. Với phong cách trình bày món ăn trên chiếc mẹt 3 tầng, cộng thêm cách trộn, nướng bánh tráng theo kiểu Đà Lạt, món bánh đơn giản mà có sức hút lạ. Hay kế bên là gian hàng Trang Bánh Âu, với những chiếc bánh nho nhỏ theo phong cách Châu Âu ngọt, béo, mịn thơm ngon khó cưỡng.

Là tuyến đường mới hình thành gần đây, đường Lý Thái Tổ nối dài trở thành nơi hội tụ nhiều hàng quán ăn, từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Nào là bún cua, bún cá, ốc đồng, cháo gỏi vịt đến các món ăn vùng, miền khác, như: bún bò, nem nướng Nha Trang, bún chả Nha Trang. Hay trên tuyến đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), nhiều hàng quán mọc lên theo phong cách của người miền Bắc, làm những người con xứ Bắc thỏa nỗi lòng nhớ quê khi được thưởng thức món cháo lòng Hà Nội, bún đậu mắm tôm Lam Mập, bún chả Bà Chằn xen kẽ là các món ăn miền Tây như: bún cua, bún cá, cà-ri gà, rà gán, lẩu gà hầm sả. Khi thèm món nướng, món lẩu Thái chua cay, nhiều thực khách có thể thỏa thích với các quán: Buffet khu Golden City, Buffet hàu đường Yết Kiêu, Buffet phố nướng cầu Duy Tân, buffet lẩu nướng Hàn - Nhật… ăn mê mệt theo khả năng của bao tử mà cũng chỉ 129.000 - 139.000 đồng trở lên…

Một người bạn (quê ở tỉnh Nghệ An) của tôi khen rằng: “Long Xuyên là thành phố nhỏ nhắn mà món gì cũng có, dường như chẳng thiếu món gì, từ món bình dân đến cao sang, từ Bắc - Trung - Nam, từ món thuần Việt đến các món Tây, hay theo phong cách trẻ Nhật Bản, Hàn Quốc. Cùng với đó là nhiều người dân có thói quen ăn bên ngoài và dễ dung nạp văn hóa ẩm thực các vùng, miền nên số lượng hàng quán dù khá nhiều nhưng vẫn đông đúc thực khách đến thưởng thức.

Bên cạnh đó là phong cách bán hàng thân thiện, cách chế biến, nêm gia vị được gia giảm nên người vùng khác khi đến đây cũng dễ ăn hơn. Đó chính là điểm dễ chịu, dễ thương khiến tôi gắn bó với vùng đất miền Tây, đặc biệt là thành phố trẻ ven sông này”.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG