Đa dạng thị trường hoa kiểng ngày Tết

10/12/2020 - 04:55

 - Thú chơi cây cảnh từ lâu được xem là một nét đẹp của đời sống văn hóa người Việt, nhất là mỗi độ Tết đến, xuân về. Nó không chỉ đơn thuần phản ánh nhu cầu thưởng thức cái đẹp mà hơn hết, thú chơi cây cảnh bao hàm nhiều ý nghĩa sâu sắc về văn hóa với mong ước về một năm mới bình yên, đầy tài lộc cho gia đình.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong việc tìm mua những cây cảnh có những dáng thế đẹp, độc, lạ, nhiều nhà vườn trước đây thay vì chỉ trồng các loại hoa như: cúc, thọ… nay đã chuyển sang chăm sóc bon-sai, cây kiểng. Một phần đó là niềm đam mê và một phần còn là cách hạn chế rủi ro cho nhà vườn khi gặp phải tình cảnh “dội hàng, ế chợ”, hay những khi thời tiết mưa, nắng thất thường làm ảnh hưởng đến thời vụ sản xuất. Bởi lẽ, nếu không bán kịp chợ Tết, người bán có thể tiếp tục chăm sóc bon-sai và bán quanh năm.

Dạo quanh một số điểm bán cây cảnh bon-sai ở TP. Long Xuyên, thời điểm này chúng tôi đã thấy một số người bắt đầu tìm đến các điểm bán, ngắm nghía và lựa chọn cho mình những cây cảnh chưng Tết cho thật vừa ý.

Anh Nguyễn Thanh Nguyên (chủ một điểm bán bon-sai, hoa mai, cây kiểng tại chợ Sao Mai - Bình Khánh 5, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết: “Nắm bắt nhu cầu của khách hàng ngày càng thích chơi cây kiểng, nên tôi đã thuê mặt bằng từ tháng 7 đến nay để vừa chăm sóc cây kiểng, vừa buôn bán tại chợ. Hiện tại, đã có nhiều khách hàng đến xem và bắt đầu mua cây về để chuẩn bị chưng Tết. Đó là những loại chậu tầm trung và chậu nho nhỏ, xinh xinh, như: trâm ổi ngũ sắc, hoa giấy, linh sam, bông trang đỏ, bông trang vàng, nguyệt quế, lài, mai chiếu thủy, mai vàng… Thậm chí có nhiều người thích cả những gốc xoài, gốc ổi được vào chậu, uốn nắn tạo những dáng cây đẹp, lạ. Mỗi chậu hoa tùy theo độ lớn, nhỏ, độ đẹp và sắc sảo của bộ rễ cây sẽ có giá bán khác nhau, có loại vài trăm ngàn đồng, có loại cả triệu đồng”.

Vì sao giá một chậu hoa kiểng đắt gấp nhiều lần các loại hoa chưng Tết thông thường nhưng nhiều người vẫn say mê tìm mua? Ông chủ vườn hoa kiểng Phan Phước Niềm (xã Bình Thủy, Châu Phú) lý giải: “Nếu người sành về cây mai, bon-sai thì đều biết đến câu “Nhất đế, nhì thân, tam cành, tứ lá”, để đánh giá một cây có giá trị, có khỏe, đẹp hay không người ta phải xem đến bộ rễ đầu tiên, rồi đến dáng cây xem có thanh thoát, vững chãi hay không mới đến cành lá, mật độ hoa.

Mỗi một dáng cây đều có ý nghĩa riêng, tùy vào mong muốn của gia đình và sở thích chưng cây kiểng gì, hoa gì, màu gì phù hợp với tuổi, phong thủy gia đình. Ví như có nhà chỉ thích mỗi loại hoa tím, với nhiều hoa nhỏ dễ thương, sẽ chọn linh sam tím, với mỗi chậu nhỏ nhỏ có giá từ 300.000-500.000 đồng. Có gia đình không thích chưng hoa mà chỉ thích có vài chậu cây xanh trong nhà, có thể chọn cây đinh lăng hay những loại cây sum suê cành trái như cóc thái để mong ước về một năm đầy tài lộc, thịnh vượng…”.

Cô Năm (chủ vườn hoa kiểng Hoa Việt, nằm cạnh chân cầu Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Thị trường hoa kiểng năm nay rất phong phú với nhiều loại cây trồng. Bên cạnh bông trang, sim tím, cao tiểu trâm, bạch mã hoàng tử, đô-la, khách hàng còn chơi thêm cây ngọc ngân, quý phi, cẩm tú mai, xương rồng nở hoa, sen đá chậu, sen đá tiểu cảnh…

Đặc biệt là sen đá Đà Lạt được khách hàng hỏi mua nhiều nhất trong những ngày qua vì nhỏ gọn, có thể chưng trên bàn làm việc, phòng khách đều rất đẹp. Đa số khách hàng năm nay đều tranh thủ mua hoa kiểng tại thời điểm này vì mong muốn được lựa chọn sớm những loại hoa, cây đẹp. Họ không đợi đến cận Tết như mọi năm. Mặc dù hút hàng là vậy nhưng tôi vẫn không tăng giá bán, mỗi món hàng chỉ đạt lợi nhuận từ 5-10%/giá bán, trừ chi phí vận chuyển, thuê mặt bằng tôi kiếm được chút ít”.

Hân hoan, phấn khởi, dạo chơi ngắm hoa, mua hoa là tâm lý của người dân trong thời điểm gần Tết. Chị Nguyễn Thanh Nga (người dân phường Bình Khánh) chia sẻ: “Tôi là người không sành chơi cây lắm nhưng mỗi năm dạo quanh các điểm bán hoa kiểng, nhìn nhiều loại cây, hoa với dáng cây và màu hoa rất bắt mắt nên năm nào cũng mua. Năm nay, ngay khi có thời gian rảnh rỗi tôi tìm mua sớm hơn để chọn được những chậu đẹp với giá cả phải chăng, chứ đợi cận Tết quá sẽ không còn cây đẹp, giá tăng theo thời điểm. Thị trường cây kiểng năm nay khá đa dạng, có những cây tưởng là tầm thường nhưng khi vào chậu, qua bàn tay chăm sóc của chủ vườn đã khác hẳn, trông hay hay, lạ lạ, chẳng hạn như đến cái ổi, cây bắp cũng có thể vào chậu để bán”.

Cô Tư (người dân khóm Tây Khánh 2, phường Mỹ Hòa) cùng chung đam mê. Cô Tư bộc bạch: “Khi rảnh rỗi, tôi hay dạo phố, ghé vào các điểm bán hoa kiểng xem có gì mới, hay, lạ để mua về nhà chưng Tết. Nhà đã đủ các loại hoa lan, bông trang, bông giấy, vậy mà khi gặp các loại cây nào dễ thương tôi đều mua về. Tôi chọn được chậu đô-la với giá 50.000 đồng, bông giấy màu hồng phấn với giá 150.000 đồng, chậu hoa sim tím gần 100.000 đồng. Tuy hơi tốn kém tí nhưng cái được là niềm vui. Mỗi buổi sáng, tôi ra sân tưới cây và ngắm hoa, trong lòng thấy thư thái, hạnh phúc nhẹ nhàng đến lạ”.

Tết đến, xuân về, người người nhà nhà sẽ hân hoan trong niềm vui đón chào năm mới. Còn gì thi vị, tao nhã hơn khoảnh khắc được tạm gác lại lo toan, phiền muộn để có thể thư thái, tự tại tận hưởng kỳ nghỉ lễ bên gia đình, người thân trong không gian căng tràn nhựa sống của cây kiểng, hoa, lá mùa xuân!

NGỌC GIANG