Đã tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi xây dựng Cổng chào TP. Long Xuyên

01/07/2020 - 12:10

 -  “Trước khi khởi công xây dựng công trình Cổng chào TP. Long Xuyên (An Giang) địa phương và ngành chức năng tổ chức thông qua rất nhiều phương án thiết kế; lấy ý kiến nhân dân, cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo địa phương, các sở ngành… trong thời gian rất dài, nhiều lần; được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực UBND tỉnh cho ý kiến kết luận” - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên Phạm Thành Thái chia sẻ.

Cổng chào là một công trình có kiến trúc đặc thù, có vị trí quan trọng, điểm nhấn đô thị và trên các tuyến đường chính được xác định trong đồ án quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong khoảng thời gian gần 2 năm (từ tháng 10-2017 đến tháng 9-2019), TP. Long Xuyên tổ chức 2 lần tuyển chọn và 1 lần thi tuyển thiết kế kiến trúc công trình, mời rộng rãi các đơn vị tư vấn có đủ điều kiện về năng lực chuyên môn và kinh nghiệm tham gia dự tuyển.

Đồng thời, thành lập Hội đồng xét tuyển phương án thiết kế (thành phần là kiến trúc sư có kiến thức, kinh nghiệm về thể loại công trình thi tuyển, có đại diện của cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, văn hóa thể thao và du lịch, văn học nghệ thuật và đại diện của Hội kiến trúc sư cấp tỉnh).

Sau đó, địa phương tiến hành trưng bày tham vấn ý kiến cộng đồng (theo Thông tư số 13/2016/TT-BXD ngày 29-6-2016 của Bộ Xây dựng quy định chi tiết về thi tuyển, thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng); lấy ý kiến của các cô chú, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ; báo cáo trình bày và được các Sở, ban ngành cấp tỉnh, Thường trực UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chọn 1 phương án thiết kế để triển khai thực hiện. Đó là ý tưởng mô hình “Ngôi nhà thời thơ ấu của Chủ tịch Tôn Đức Thắng”.

Cổng chào được đặt trên Quốc lộ 91 (tại lý trình Km51+589m thuộc địa bàn phường Mỹ Thạnh), rộng 22,8m, chia thành 2 làn xe chạy, mỗi làn 8m, chiều cao tĩnh không 5,7m, tổng chiều cao công trình 13m; kết cấu khung thép chịu lực. Theo Báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình, phần trang trí cổng chào, dòng chữ “Thành phố Long Xuyên kính chào” được lên ý tưởng sơn màu xanh dương – lá cây – đỏ… tùy theo thời gian để có cảm giác luôn tươi mới, thay đổi của An Giang. Bộ màu của cổng chào luôn bảo đảm là những màu cơ bản, mạnh (vàng, xanh), thích hợp với không gian công cộng ngoài trời. Vào ban đêm, hình ảnh ngôi nhà thời thơ ấu của Chủ tịch Tôn Đức Thắng sẽ nổi bật trên cao với giải pháp chiếu sáng từ bên trong, không gây chói cho người và xe lưu thông.

Tổng mức đầu tư cho công trình là 6,88 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị và nâng cao đường dây điện chiếm hơn 5,6 tỷ đồng; còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác và dự phòng phí. Gói thầu xây dựng cổng và thiết bị được tổ chức đấu thầu rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Kinh phí này được đánh giá là phù hợp với quy mô đầu tư, dự toán và tính hiệu quả kinh tế của dự án, sử dụng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Sau thời gian khẩn trương chuẩn bị các thủ tục đầu tư dự án, xin phép xây dựng, tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng, bàn giao mặt bằng, báo cáo kế hoạch thi công và phân luồng đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 91, đến ngày 25-4, công trình đã chính thức khởi công xây dựng. Gói thầu “Thi công công trình xây dựng công trình” đã hoàn thành, đang chuẩn bị nghiệm thu đưa vào sử dụng. Gói thầu “Nâng cao đường dây điện khu vực công trình” đã hoàn thành ngày 12-5.

Gần đây, công trình đón nhận sự quan tâm rộng rãi từ nhiều tầng lớp nhân dân, bao gồm cả những ý kiến khen – chê trái chiều. Đó là một tín hiệu rất tốt, thể hiện tinh thần dân chủ trong đóng góp ý kiến đối với mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Vấn đề nằm ở chỗ, đóng góp vào thời điểm nào để mang đến hiệu quả nhất; đóng góp như thế nào để mang tính xây dựng, tích cực và trách nhiệm nhất.

Theo UBND TP. Long Xuyên, đây là công trình có ý nghĩa, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, tạo điểm nhấn riêng biệt, tăng vẻ mỹ quan, tính hiện đại, thể hiện rõ đặc trưng của TP. Long Xuyên - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng, đồng thời quảng bá hình ảnh tỉnh An Giang cho du khách gần xa mỗi khi đến tham quan và làm việc ở tỉnh, góp phần quan trọng trong việc nâng cấp đô thị loại I vào tháng 7-2020. Hiện nay, công trình chưa hoàn thành, nên chưa thể hiện đầy đủ theo thiết kế đã phê duyệt. Vì vậy, địa phương rất kỳ vọng người dân tiếp tục đồng thuận, ủng hộ và tin tưởng vào sự lựa chọn phương án thiết kế Cổng chào.

GIA KHÁNH

 

Liên kết hữu ích