Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đóng góp dự án Luật Phòng, chống mua bán người

24/06/2024 - 14:31

 - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 24/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, đây là đạo luật rất quan trọng, liên quan tới công tác phòng, chống mua bán người, tiếp nhận, hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân của hành vi mua, bán người, hợp tác quốc tế về phòng, chống mua bán người. Dự án luật đã nhận được nhiều sự quan tâm của đại biểu Quốc hội, góp ý nhiều nội dung cụ thể.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Chiến phát biểu

Phát biểu tại hội trường, thiếu tướng Hoàng Hữu Chiến (Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng, đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) quan tâm đến nội dung về quản lý về an ninh, trật tự quy định tại Điều 9 của dự thảo luật. Khoản 4 điều này đang quy định “Tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, lối mở, khu vực biên giới, hải đảo và trên biển, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi mua bán người; tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người trên không gian mạng”.

Đại biểu cho rằng, thực tế đấu tranh với loại tội phạm này cho thấy, ngoài lợi dụng cửa khẩu, chúng còn triệt để lợi dụng yếu tố địa hình. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung, chỉnh lý lại theo hướng “tuần tra, kiểm soát biên giới khu vực biên giới, cửa khẩu, hải đảo và trên biển” để đảm bảo bao quát đầy đủ và phù hợp thực tiễn. 

Bên cạnh đó, Khoản 5 điều này quy định: “Trang bị các phương tiện kỹ thuật tại các cửa khẩu quốc tế phục vụ cho việc nhận dạng người và phát hiện nhanh chóng, chính xác các loại giấy tờ, tài liệu giả mạo; nâng cấp các trang thiết bị kiểm soát, kiểm tra tại các chốt kiểm soát, cửa khẩu”.

Đại biểu Hoàng Hữu Chiến cũng nêu rõ, tội phạm nói chung và tội phạm mua bán người nói riêng không chỉ lợi dụng cuộc gọi quốc tế để hoạt động, mà còn triệt để lợi dụng tình trạng trang bị, phương tiện kỹ thuật còn hạn chế ở cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ, lối mở, lối thông quan được chuyên dụng vận chuyển hàng hóa qua biên giới để hoạt động, gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng. 

Do đó, đại biểu Hoàng Hữu Chiến đề nghị, cần nghiên cứu chỉnh lý nội dung này theo hướng không chỉ quy định riêng với cửa khẩu quốc tế, mà cần quy định chung cho các loại cửa khẩu. Khái niệm cửa khẩu đã bao gồm cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không; trong cửa khẩu có cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ. 

Ngoài ra, trong Điều 9, đại biểu còn đề nghị chỉnh lý cụm từ “chốt kiểm soát” thành “trạm kiểm soát”, để đảm bảo đúng tổ chức của các đơn vị quản lý, bảo vệ biên giới hiện nay.

GIA KHÁNH