Đại sứ các nước ASEAN tại Nga đánh giá cao vai trò của Việt Nam

01/08/2020 - 08:10

Các Đại sứ đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN, đặc biệt là tổ chức thành công hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến.


Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Chiều 31-7, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Moskva (AMC) Ngô Đức Mạnh đã chủ trì cuộc họp AMC với sự tham dự của 10 đại sứ các nước ASEAN tại Liên bang Nga.

Đây là cuộc họp thứ 2 của Ủy ban ASEAN tại Moskva trong năm Đại sứ Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch Ủy ban này và cuộc gặp đầu tiên sau 4 tháng giãn cách xã hội do dịch COVID-19 tại Liên bang Nga.

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, tại cuộc gặp, Chủ tịch AMC năm 2020, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã chia sẻ cập nhật thông tin về tình hình phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (COVID-19) tại Việt Nam và các hoạt động của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, và đề xuất một số biện pháp tăng cường phối hợp trong khuôn khổ AMC với đối tác Nga.

Các Đại sứ đánh giá cao vai trò và nỗ lực của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN đã có nhiều hoạt động để dẫn dắt thực hiện chương trình nghị sự, đặc biệt là tổ chức thành công hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Các Đại sứ đều có chung nhận định dịch bệnh COVID-19 là đại dịch chưa có tiền lệ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân, tới hệ thống chăm sóc y tế và gây ra những thiệt hại vô cùng to lớn về kinh tế và tác động tiêu cực tới xã hội đối với tất cả các quốc gia trên thế giới nói chung và ASEAN nói riêng.

Trên tinh thần đó, các Đại sứ đánh giá cao nỗ lực của chính quyền Nga đã kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 cũng như hỗ trợ các cơ quan đại diện ngoại giao các nước ASEAN trong việc phòng, chống dịch bệnh này.

Đánh giá cao kết quả đạt được tại Hội nghị trực tuyến giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov với Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN vừa qua, các nhà ngoại giao ASEAN tại Moskva bày tỏ hy vọng sớm được phía Nga chia sẻ về kết quả điều chế vắcxin chữa trị COVID-19.

Về kế hoạch trong thời gian tới, các Đại sứ thống nhất sẽ tổ chức kỷ niệm Ngày ASEAN (8-8-2020) theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hiệu quả, chất lượng, tiết kiệm thời gian và đề xuất có hình thức thích hợp chuyển tải thông điệp đoàn kết, hợp tác của AMC tới các đối tác Nga.

Theo TRẦN HIẾU (TTXVN/Vietnam+)