Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

19/09/2018 - 07:10

 - Nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh (HS), ngành chức năng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, trong đó tập trung chủ yếu vào hoạt động đảm bảo ATGT cho HS đến trường năm học 2018-2019.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các cơ sở GD, trường học thực hiện “Tháng cao điểm ATGT cho HS, sinh viên (SV) đến trường năm học 2018-2019”. Đồng thời, yêu cầu cha, mẹ HS ký cam kết và giám sát thực hiện cam kết chấp hành quy định ATGT cho HS, đặc biệt là phải đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi đi môtô, xe máy; phối hợp cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bảo đảm trật tự ATGT khu vực cổng trường học. Công an phối hợp nhà trường, cơ sở GD để tuyên truyền và GD pháp luật ATGT cho HS, SV. Đồng thời, kiểm tra, xử lý vi phạm lòng, lề đường và hành lang ATGT trên các tuyến đường gần các trường học; tổ chức, phân luồng GT trên các tuyến đường trọng điểm trong giờ đến và tan trường; dừng xe, kiểm tra nhắc nhở HS, cha, mẹ HS chấp hành quy định về ATGT; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT liên quan đến trẻ em, đặc biệt là hành vi người lớn chở trẻ em đi môtô, xe máy, xe đạp điện không đội MBH. Bên cạnh đó, các đoàn thể chính trị, xã hội tiếp tục phối hợp triển khai các chương trình tăng cường tuyên truyền, GD nâng cao nhận thức, ý thức tực giác chấp hành pháp luật khi tham gia GT.

Tặng mũ bảo hiểm cho học sinh

Để đảm bảo ATGT cho người tham gia GT bằng xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Cán bộ, công chức, viên chức cần làm gương trong việc chấp hành nghiêm túc quy định đội MBH đạt chuẩn cho bản thân và người đi cùng khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và cảnh báo các tác hại và hậu quả của việc không đội MBH, sử dụng mũ không phải MBH và MBH không đạt chuẩn khi tham gia GT bằng xe môtô, xe gắn máy, xe máy điện sâu rộng từ xã, phường, thị trấn đến khóm, ấp nhằm nâng cao ý thức chấp hành của mọi người dân, nhất là khu vực nông thôn. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh MBH trên địa bàn quản lý. Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường học tổ chức thực hiện bắt buộc quy định đội MBH đối với HS, SV khi đi môtô, xe gắn máy, xe đạp điện; có hình thức xử lý nghiêm, phù hợp đối với lứa tuổi HS vi phạm. Các trường học phối hợp Ban đại diện cha, mẹ HS tổ chức ký cam kết với phụ huynh HS thực hiện quy định đội MBH khi đưa con em đến trường, đặc biệt là HS từ 6 tuổi trở lên được người lớn chở bằng môtô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Sở GD&ĐT phối hợp Công an tỉnh tổ chức sân chơi ATGT cho HS tại một số điểm trường tiểu học và THCS của 11 huyện, thị xã, thành phố. Như tại huyện Phú Tân, Tri Tôn, các em được tham gia và xem chương trình gameshow về ATGT, trả lời câu hỏi có thưởng tìm hiểu kiến thức về trật tự ATGT... Đây là hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến GD pháp luật về trật tự ATGT đường bộ cho HS. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, kiềm chế và giảm tai nạn GT, xây dựng văn hóa GT an toàn trong mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với trẻ em. Hoạt động do 6 đơn vị: Công ty Bảo Việt, Bảo Minh An Giang, Viettel, Bưu điện An Giang, Công ty Cổ phần Xuất, nhập khẩu tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ kinh phí, MBH tặng giáo viên và HS. Đặc biệt, năm nay, Ban ATGT tỉnh triển khai chương trình trao tặng MBH cho 100% HS lớp 1.

Đại tá Lâm Thành Sol, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhận định, 6 tháng của năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 38 vụ tai nạn GT, làm 37 người chết, 13 người bị thương. Lực lượng Cảnh sát GT toàn tỉnh thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm cả 3 tiêu chí tai nạn GT. Thời gian tới, lực lượng Cảnh sát GT đường bộ cần thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 18 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc GT”. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện vi phạm trật tự ATGT như: điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường quy định; uống rượu, bia khi tham gia GT...

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích