Đảm bảo thị trường Tết Nguyên đán 2019

23/01/2019 - 07:59

 - Gần đến Tết cổ truyền dân tộc, nỗi lo của người dân và các ngành chức năng chính là vấn đề thị trường Tết, an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngày 8-1-2019, UBND TP. Long Xuyên đã ra quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán (Đoàn kiểm tra liên ngành) nhằm đảm bảo ổn định thị trường phục vụ Tết cho người dân, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tốt sức khỏe người tiêu dùng.

Đối tượng kiểm tra gồm các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn TP. Long Xuyên; nơi chế biến, đóng gói, trung chuyển hàng hóa; lò giết mổ gia súc, gia cầm… Việc kiểm tra được phối hợp với công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn thực phẩm, kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, đạo đức của người SXKD; đồng thời thông tin phổ biến các cơ sở SXKD và dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để người tiêu dùng chọn lựa, phê phán các cơ sở để mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời điểm này, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố tập trung kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực: vận chuyển và kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Căn cứ vào tình hình thực tế, Đoàn kiểm tra liên ngành có thể thực hiện kiểm tra nhanh (test nhanh) chất lượng, đo lường và mức độ an toàn của hàng hóa, thực phẩm hoặc lấy mẫu kiểm tra về chất lượng, trưng cầu ý kiến cơ quan chuyên môn, giám định làm cơ sở cho công tác xử lý vi phạm.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, ăn uống

Đặc biệt, việc kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm, các lực lượng chức năng tập trung vào khu vực các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; các đơn vị nhập khẩu, kinh doanh thực phẩm đông lạnh; các cơ sở SXKD thực phẩm đường phố. Tập trung vào các mặt hàng: rượu, bia, nước giải khát, sữa và các sản phẩm từ sữa, bánh mứt, kẹo, dầu thực vật, tinh bột và sản phẩm từ bột; lương thực, thực phẩm đông lạnh (kể cả nhập khẩu và sản xuất trong nước), thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến, rau, củ, quả còn tồn dư chất bảo quản; gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm nhập lậu, chưa qua kiểm dịch... Bên cạnh đó, ngành chức năng còn phối hợp kiểm tra các biểu hiện của hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa (cân, đong, đóng gói hàng hóa), công bố chất lượng hàng hóa, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở SXKD bán sỉ, lẻ để phát hiện các thủ đoạn gian lận về giá hoặc lợi dụng đo lường, đóng gói để tăng giá; kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

“Từ khi ra quân kiểm tra thị trường Tết Nguyên đán 2019 đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Long Xuyên đã kiểm tra được 30 cơ sở SXKD, dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Hầu hết các cơ sở chấp hành khá tốt những quy định pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, có một số thay đổi trong Nghị định số 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm hay các nghị định khác có liên quan nên các chủ cơ sở kinh doanh chưa tiếp cận hết. Vì thế, đoàn đã phối hợp kiểm tra với tuyên truyền, nhắc nhở là chủ yếu. Về phía người dân, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người thân và gia đình trong dịp Tết cổ truyền nên chọn mua thực phẩm ở các siêu thị hoặc những mô hình chợ an toàn thực phẩm (phường Mỹ Bình, Mỹ Quý) hoặc những địa điểm tin cậy có chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng” - Trưởng phòng Y tế TP. Long Xuyên, Phó Trưởng đoàn liên ngành kiểm tra thị trường Tết Nguyễn Văn Sử cho biết.

PHƯƠNG LAN