Đảm bảo trật tự an toàn giao thông

07/02/2020 - 07:58

 - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong các ngày sau Tết Nguyên đán, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, triển khai hiệu quả chương trình “Năm ATGT 2020”, với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”…

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Lê Việt Cường cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, đặc biệt trong những ngày nghỉ Tết được duy trì ổn định. Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ 23 đến 29-1), toàn tỉnh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 1 người chết. So cùng kỳ, số vụ, số người chết và bị thương không tăng, không giảm. Cũng trong 7 ngày nghỉ Tết, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và lực lượng đặc nhiệm toàn tỉnh đã tổ chức 222 ca tuần tra, kiểm soát. Qua đó, phát hiện 395 trường hợp vi phạm (13 trường hợp sử dụng rượu, bia), tạm đình chỉ 189 phương tiện cơ giới đường bộ, tước giấy phép lái xe có thời hạn 8 trường hợp.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông

Đặc biệt, sau 1 tháng xử lý vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100 của Chính phủ, lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh đã xử lý 137 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt tiền 663 triệu đồng. Qua công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng xử lý 6 trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn. “Từ khi lực lượng chức năng xử lý vi phạm trật tự ATGT theo Nghị định 100 của Chính phủ, các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là lỗi vi phạm nồng độ cồn giảm rất rõ rệt. Qua đó, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, lực lượng chức năng tiếp tục duy trì việc kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn. Trong đó, tập trung xử lý đối tượng vi phạm về nồng độ cồn điều khiển phương tiện gây nguy hiểm trực tiếp đến ATGT” - ông Lê Việt Cường nhấn mạnh.

Tuy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay được đảm bảo, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan, đặc biệt là khoảng thời gian sau Tết. Dù thời gian này, người dân hạn chế đi lại do ngại tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, tuy nhiên, đầu xuân vẫn là thời điểm người dân thích du xuân, nên lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, nhất là vào những ngày cuối tuần. Vì thế, để bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp, phương án phân luồng giao thông và bảo đảm ATGT. Theo đó, lực lượng CSGT, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm, như: nồng độ cồn, tốc độ, phần đường làn đường, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định… Ngoài ra, có phương án phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên toàn tỉnh.

Ông Lê Việt Cường nhấn mạnh, Ban ATGT tỉnh đề nghị các cấp, ngành đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT và các biện pháp phòng, tránh TNGT trong nhân dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền phổ biến những nguyên nhân chính gây ra TNGT, các biện pháp hạn chế TNGT. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố và các ngành chức năng tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa kịp thời những chỗ hư hỏng; bổ sung, chỉnh trang hệ thống cột tiêu, biển báo, đèn tín hiệu giao thông…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

 

Liên kết hữu ích