Đậm đà hương trái ô môi

09/06/2024 - 14:41

 - Khi cây ô môi kết thúc mùa cho bông, thì cũng là lúc bắt đầu những trái của năm trước chín rộ. Trái ô môi có hương vị rất riêng và là món quà quê của nhiều người dân sông nước miền Tây.

Cây ô môi thuộc cây họ đậu, thân gỗ cao khoảng 10 – 20m. Trong y học cổ truyền, cây ô môi là một trong những vị thuốc Nam có nhiều công dụng trị bệnh.

Ở miền Tây, cây ô môi thường được người dân nông thôn trồng ven những con đê hay ở bến sông... Sau bông nở rộ, cây ô môi cho ra từng chùm trái non, sau đó rụng dần, chỉ còn lại một ít trái cho đến chín.

Trái ô môi có vỏ cứng, sần cứng, dài từ 50 – 60cm, từ hình thành cho đến khi chín là trọn một năm. Muốn ăn trái ô môi phải lấy dao róc bỏ phần vỏ, rồi dùng  tay cầm hai sống đẩy tới đẩy lui để lấy mắc của nó.

Mắc ô môi màu đen mỏng đều, được phủ bởi lớp mật đen có vị ngọt thơm, hơi nồng cay, ở giữa mỗi mắc có hạt dẹp, cứng màu vàng nhạt có thể ngâm nước cho mềm, rồi lột vỏ nấu chè rất ngon.

Theo người dân quê, trái ô môi mang phơi nắng, để lâu sẽ ăn càng ngon, bởi thịt thơm, mật ngọt nhiều hơn và ít vị cay nồng.

Ngoài các loại cây cho trái tự nhiên, như: Phượng, gáo, nhãn lồng, chồi mồi..., ô môi được xem là món quà quê mộc mạc, nhưng đậm đà tình cảm, mà người dân miền Tây hay đem biếu khách phương xa.

NGUYỄN HƯNG