Dân vận khéo góp phần phát triển quê hương

17/01/2020 - 04:47

 - Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã triển khai sâu rộng phong trào “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Qua đó, đã phát huy sức mạnh tổng hợp, nhất là nguồn lực từ nhân dân trong quá trình xây dựng và phát triển địa phương, trong đó phường Mỹ Quý (TP. Long Xuyên, An Giang) là một điển hình.

Những tấm lòng vàng

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Mỹ Quý Nguyễn Quốc Bảo cho biết: “Đặc điểm của phường là nửa nông thôn, nửa thành thị. Tuy nhiên, ở vùng nông thôn thì đa số là hộ cận nghèo và gia đình khó khăn; cơ sở hạ tầng ở khu vực này bị xuống cấp, chưa được quan tâm đầu tư nhiều. Xuất phát từ tình hình trên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ phường đã đề ra các nhiệm vụ, gồm: tập trung mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, xây dựng Đảng. Trong đó quan tâm, tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giải quyết và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội”.

Thực hiện phong trào “Dân vận khéo”, năm 2019, trên địa bàn phường đã có 15 đơn vị đăng ký và thực hiện 22 tổ, mô hình, công trình đã mang lại hiệu quả KTXH cao, như: vận động nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp trên 110 triệu đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường Ngô Thời Sỹ, tuyến đường Ngã Bát...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã vận động các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp gần 2,4 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp bê-tông hóa 2 cây cầu Kênh Đào và Nội Đồng, láng nhựa tuyến đường kênh Cây Lựu, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều công trình “ý Đảng, lòng dân” được hình thành

Thông qua phong trào “Dân vận khéo” xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân cống hiến, đóng góp tích cực về vật chất lẫn ngày công lao động. Một trong những “tấm lòng vàng” được Đảng ủy, chính quyền, nhân dân phường Mỹ Quý và các xã, phường khác trong TP. Long Xuyên biết đến là chú Nguyễn Minh Lương (tên thường gọi là chú Út Ổi, ngụ khóm Mỹ Phú, phường Mỹ Quý).

Nhiều năm nay, chú Út Ổi đã hỗ trợ toàn phần, một phần kinh phí nâng cấp, cất mới 16 cây cầu, nhiều tuyến đường nông thôn được xây dựng, với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Những cây cầu mới được sơn màu trắng, hồng là những cây cầu chú Út Ổi xây tặng, có khi là 100%, có khi 50% kinh phí.

Chỉ tay vào cầu Kênh Đào (trị giá trên 850 triệu đồng) chú Út Ổi nói vui: “Đây là “đứa con út” tôi “tặng” cho bà con và phường Mỹ Quý. Không phải tôi không cất cầu nữa mà phường Mỹ Quý hết cầu cho tôi cất rồi. Tôi sẽ dành tiền để cất cho phường, xã khác. Bà con đi lại thuận tiện, không bị té, trơn trượt khi mưa xuống là tôi vui lắm. Cống hiến được cho địa phương, làm việc tốt giúp ích cho đời là hạnh phúc lắm”.

Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, đối với 3 công trình xã hội hóa (cầu kênh Đào, Hội đồng, kênh Cây Lựu) có sự đóng góp rất lớn về công sức lẫn tiền bạc của chú Út Ổi, bà con nhân dân địa phương, tổ dân phố và “dấu ấn” của Lữ đoàn 6 pháo binh. Những cây cầu được hoàn thành là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân trong, ngoài địa phương xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng.

Dựa vào dân, vì nhân dân

“Bí quyết” của địa phương chính là mọi người dân đều có quyền tham gia bàn bạc và quyết định những vấn đề có liên quan đến quyền lợi của mình. Với những yêu cầu bức xúc của người dân thì lãnh đạo phường, khóm chủ động lắng nghe, ghi nhận, tạo mọi điều kiện để nhân dân cùng bàn bạc, quyết định, nhất là đối với các công trình đầu tư xây dựng cơ bản đều có kế hoạch, tổ chức họp lấy ý kiến đóng góp của người dân nhằm tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện.

Ngoài ra, việc xét hộ nghèo, hộ cận nghèo, cất sửa nhà Đại đoàn kết, trợ cấp xã hội… có liên quan trực tiếp đến người dân đều được đưa ra bàn bạc, bình chọn công khai minh bạch, đảm bảo công bằng, thống nhất. Nhờ đó, đến cuối năm 2018, phường Mỹ Quý không còn hộ nghèo và đạt theo chỉ tiêu, nghị quyết của thành phố giao”- ông Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.

Xác định mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân, dựa vào sức mạnh của dân. Vì vậy, các chính sách an sinh xã hội đối với các hộ nghèo, khó khăn luôn được địa phương quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2019, UBND phường, MTTQ phối hợp các ngành, đoàn thể vận động quỹ “Vì người nghèo”, “Cây mùa xuân” trên 100 triệu đồng và hơn 700 phần quà, trị giá trên 210 triệu đồng phát cho 703 lượt hộ nghèo, khó khăn; cất mới 5 căn nhà Đại đoàn kết, cất, sửa 4 căn nhà Tình nghĩa, với tổng kinh phí trên 650 triệu đồng. Bên cạnh đó, vận động các nhà hảo tâm, người dân trong và ngoài phường hỗ trợ 16 hộ cận nghèo, đối tượng nhận bảo trợ xã hội, với kinh phí trên 7,3 triệu đồng/tháng…

Với khẩu hiệu “Việc dễ làm trước, việc khó làm từng bước”, công tác “Dân vận khéo” trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KTXH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị. Đặc biệt, các mô hình “Dân vận khéo” đã tập trung hướng vào giải quyết những khâu yếu của cơ sở, góp phần quan trọng nâng cao dân trí, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

THU THẢO