Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

02/05/2022 - 07:37

 - Bác Hồ từng nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong điều kiện ảnh hưởng dịch COVID-19, công tác dân vận trên địa bàn huyện Thoại Sơn đạt nhiều kết quả, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thoại Sơn thực hiện hiệu quả công tác dân vận, huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội

Những tháng đầu năm 2022, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã vận động Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội (kể cả tiền mặt và hiện vật) trên 9,2 tỷ đồng. Qua đó, đã xây dựng mới 9 căn nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 1,3 tỷ đồng; sửa chữa 15 căn nhà Đại đoàn kết hơn 213 triệu đồng; hỗ trợ khám, chữa bệnh 4 lượt người với số tiền trên 13 triệu đồng; giúp học sinh học tập, số tiền 20 triệu đồng; thăm hỏi tặng 18.132 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn trị giá trên 5,7 tỷ đồng… Cùng với đó, Quỹ Vì người nghèo tiết kiệm 1.500 đồng/ngày vận động trong cán bộ, công chức, viên chức năm 2022, đến nay được 54 triệu đồng. Ngoài ra, vận động Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 được trên 2,8 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch và mua các thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện hơn 1,9 tỷ đồng.

Nhờ thực hiện hiệu quả công tác dân vận, mối quan hệ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng gắn bó, tạo chuyển biến quan trọng trong hệ thống chính trị của địa phương. Các phong trào, cuộc vận động đã khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, đời sống của các tầng lớp nhân dân; được đông đảo nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, nhiều phong trào mang tính xã hội hóa và tính tự quản khá cao. Điển hình như, Hội Chữ thập đỏ và Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện. Công tác chăm sóc sức khỏe, công tác xã hội, xây dựng quỹ nhân đạo, bếp ăn Chữ thập đỏ trong bệnh viện và phòng chống dịch bệnh luôn được duy trì. Toàn huyện có 16 xe chuyển bệnh miễn phí duy trì hoạt động hiệu quả. Trong quý I/2022 đã phục vụ 1.250 lượt bệnh nhân nghèo, giá trị hoạt động 177 triệu đồng. Bếp ăn tình thương đã vận động được 16 tấn lúa gạo, hỗ trợ 14.560 suất cơm - canh, thực phẩm để phục vụ bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện, tổng giá trị hoạt động trong nhà cơm bệnh viện hơn 97 triệu đồng. Vận động hiến máu nhân đạo được 338 đơn vị máu...

Theo Ban Dân vận Huyện ủy Thoại Sơn, hệ thống dân vận, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội chủ động trong công tác tham mưu, tổ chức tuyên truyền, quán triệt các văn bản mới của tỉnh, huyện. Thường xuyên bám sát cơ sở, theo dõi nắm bắt tư tưởng, dư luận quần chúng nhân dân, nhất là những vấn đề bức xúc để kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, chăm lo, quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Công tác giám sát, phản biện xã hội từng bước mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát huy dân chủ, tạo đồng thuận trong nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

“Dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, công tác dân vận đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình trong đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 năm 2021, địa phương đã vận động “Gian hàng 0 đồng” với số tiền hơn 192 triệu đồng để hỗ trợ cho 1.119 lượt người. Vận động hỗ trợ bếp ăn và nhu yếu phẩm cho người trở về từ các tỉnh với tổng tiền mặt và hiện vật hơn 220 triệu đồng cho 179 người cách ly tập trung và 37 người cách ly tại nhà. Đồng thời, vận động sửa xe chuyển bệnh với kinh phí 62 triệu đồng để phục vụ chuyển bệnh và vận chuyển người về từ các tỉnh. Người dân rất hưởng ứng khi được vận động đóng góp rải cát, tu bổ đường giao thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với kinh phí 45 triệu đồng, cùng với 1.000 quyển tập cho 2 điểm trường trên địa bàn xã” -  Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phú Đông Trần Văn Thơm cho biết.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đã nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng về công tác dân vận và phát huy dân chủ; nâng cao thái độ và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần tạo sự chuyển biến rõ rệt về công tác dân vận của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện.

PHƯƠNG LAN