Đảng bộ xã Vĩnh Phú và những đột phá trong 1 nhiệm kỳ

08/05/2020 - 03:44

 - Nhiệm kỳ 2015-2020, mặc dù tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú (Thoại Sơn, An Giang) đã đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Về Vĩnh Phú hôm nay, mọi người đều cảm nhận rõ không khí phấn khởi đón chào Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ xã Vĩnh Phú và những đột phá trong 1 nhiệm kỳ

Đảng bộ xã Vĩnh Phú luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, trí tuệ, tập trung, dân chủ

5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú không ngừng phấn đấu, linh hoạt và sáng tạo trong việc đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước vào cuộc sống, đặc biệt là thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI.

“Để đưa nghị quyết của đại hội vào cuộc sống, Vĩnh Phú đã cụ thể hóa bằng các chương trình hành động thiết thực, sát tình hình thực tế. Trọng tâm là hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015. Địa phương được công nhận là xã NTM đầu tiên của huyện và cũng là xã điểm của tỉnh. Đó là tiền đề giúp xã Vĩnh Phú đưa kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân không ngừng được nâng cao; quốc phòng - an ninh được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ xã không ngừng được nâng lên. Tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XI đề ra đều thực hiện đạt và vượt” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Huỳnh Ngọc Danh cho biết.

Sau khi về đích NTM cuối năm 2015, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Quá trình đó, Đảng bộ xã đã thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về chương trình, nhiệm vụ xây dựng NTM. Từ đó, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc.

5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, hệ thống chính trị và nhân dân xã Vĩnh Phú đã đoàn kết một lòng, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nỗ lực phấn đấu thực hiện nhiều chủ trương phù hợp với thực tiễn xã nông nghiệp, tạo nên diện mạo Vĩnh Phú khởi sắc rõ rệt, kinh tế - xã hội phát triển; đời sống vật chất và tinh thần người dân ngày càng được nâng lên. Đảng bộ xã Vĩnh Phú giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh hàng năm, trong đó có 3 năm đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu”.

Về kinh tế, diện tích sản xuất lúa duy trì đạt 100%, sản lượng lương thực bình quân đạt 66.644 tấn/năm. Việc kiên cố và gia cố hệ thống hệ thống thủy lợi, giao thông nội đồng, đê bao kiểm soát lũ được khép kín, đảm bảo 3 vụ sản xuất/năm và phục vụ dân sinh. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng được quan tâm thực hiện với nhiều mô hình hiệu quả, như: mô hình trồng dưa lưới 1.000m2, mô hình nuôi cá lóc giống diện tích 15.000m2  tập hợp tận dụng mặt đất bờ ao trồng cây lâu năm; mô hình “Cánh đồng lớn” 150ha tại tiểu vùng VP3, bước đầu đã liên kết công ty, doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Phú tiếp tục duy trì, nâng chất, giữ vững danh hiệu xã NTM.

Trên cơ sở đó, Đảng bộ xã đã đăng ký xây dựng xã NTM nâng cao theo Quyết định số 1005/QĐ-UBND, ngày 8-5-2018 của UBND tỉnh về ban hành bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020. Đến nay, địa phương đã thực hiện đạt 17/19 tiêu chí, 33/35 chỉ tiêu và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao trong năm 2020.

“Tự hào là người con của Vĩnh Phú, tôi càng hãnh diện với những thành tựu nổi bật xã nhà đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020. Sự đổi thay đó dễ dàng nhận thấy qua sự khang trang của đoạn đường dẫn vào xã đã được nhựa hóa và sạch đẹp, những hàng cây ven đường thoáng mát, không rậm rạp che khuất tầm nhìn. Những nhịp cầu vững chắc được nối nhịp thuận “ý Đảng lòng dân” là tiền đề thúc đẩy kinh tế địa phương ngày một khởi sắc. Học sinh được đến lớp dưới mái trường khang trang, sạch đẹp hơn xưa rất nhiều. Góp phần nhỏ vào sự phát triển đó, tôi luôn vận động gia đình, xóm làng chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương” - chú Nguyễn Thiện Nghiệp (70 tuổi, ngụ ấp Trung Phú 1, xã Vĩnh Phú) bày tỏ.

Thật vậy, những tuyến đường chính dẫn vào xã đã không còn cầu tạm bợ, thay vào đó là những chiếc cầu bê-tông vững chắc như: cầu Trường Tiền ranh Vĩnh Phú - Mỹ Phú Đông, cầu Nhơn Nghĩa ấp Trung Phú 3, cầu Nguyễn Đình Lê, Ranh Làng 2… Cơ sở vật chất trường lớp tiếp tục được quan tâm đầu tư xây mới. Xã có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia; đã ra mắt ban sáng lập quỹ Khuyến học, khuyến tài với số tiền huy động ủng hộ 625 triệu đồng.

Nhờ huy động sức mạnh của toàn xã hội cho công tác giảm nghèo nên đời sống của nhân dân đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng. 5 năm qua, xã đã giải quyết việc làm cho 3.104 lao động; giới thiệu lao động đi xuất khẩu nước ngoài 30 lao động; hộ nghèo giảm còn 42 hộ, chiếm tỷ lệ 1,61%. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2019 là 56,777 triệu đồng/người/năm;

“Những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nêu trên là minh chứng trực tiếp cho vai trò lãnh, chỉ đạo cùng những chủ trương đúng đắn, sáng tạo của Đảng bộ xã Vĩnh Phú. Đi đôi với phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác xây dựng Đảng được Đảng bộ xã Vĩnh Phú chú trọng thực hiện trên cả về 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ xã đã thường xuyên quán triệt thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Nhiệm kỳ 2020-2025, xã Vĩnh Phú tiếp tục xác định nông nghiệp là nền tảng và tập trung triển khai có hiệu quả cao nhất việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tạo bước đột phá phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; quan tâm đầu tư cho phát triển văn hóa - xã hội nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân cùng định hướng xây dựng xã Vĩnh Phú đạt đô thị loại V sau năm 2025…” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phú Huỳnh Ngọc Danh nhấn mạnh.

PHƯƠNG LAN