Đặt mục tiêu mới cho các phong trào thi đua

12/03/2020 - 05:41

 - Đổi mới mạnh mẽ các nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua trọng điểm; giao chỉ tiêu cho từng khối thi đua… là những điểm mới của công tác thi đua trong hệ thống công đoàn An Giang năm nay.

Ký kết giao ước thi đua thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2020

Thời gian qua, phong trào thi đua được công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh An Giang hưởng ứng trên mọi lĩnh vực: lao động giỏi, lao động sáng tạo; dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; các chuyên đề và lĩnh vực chuyên môn...

Năm 2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tặng 36 cờ thi đua và 1.150 bằng khen cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu. Năm nay, lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh tổ chức tổng kết toàn diện các phong trào thi đua và tiến hành ký kết giao ước với LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh và Khối thi đua trực thuộc tỉnh, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Theo đánh giá của các trưởng khối thi đua, công tác công đoàn luôn đổi mới phù hợp yêu cầu thực tiễn. Riêng năm nay, được LĐLĐ tỉnh giao chỉ tiêu cụ thể, vừa là trọng trách, vừa là động lực để đẩy mạnh và nâng chất nội dung thi đua thiết thực hơn. Đáng chú ý là nội dung thi đua gắn với nhiều sự kiện lớn trong nước, Đại hội Đảng các cấp, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… đến tâm tư, đời sống, của công nhân, viên chức, NLĐ và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp (DN); việc hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, cơ quan theo hướng linh hoạt, dân chủ.

Còn với các huyện, thị xã, thành phố, có nhiều mô hình tiếp tục được duy trì, nâng chất. Chủ tịch LĐLĐ huyện Châu Phú Nguyễn Thị Kim Phượng cho biết, mô hình “Công đoàn tham gia xây dựng NTM” lắp đặt đèn chiếu sáng đường nông thôn là điển hình đang được nhân rộng trên địa bàn.

Tại xã vùng sâu Ô Long Vỹ, công đoàn phối hợp Đảng ủy xã lắp đặt trên đoạn đường khoảng 800m, hoàn toàn không sử dụng ngân sách, đem lại hiệu quả thiết thực, được người dân đồng tình hưởng ứng. Năm nay, LĐLĐ huyện thực hiện tại xã Khánh Hòa và lắp đèn năng lượng thay cho đèn điện trên tuyến đường dài 2km, tổng kinh phí 180 triệu đồng. Đây cũng là công trình được LĐLĐ đăng ký để chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Tân Trần Ngọc Trung, phong trào thi đua và thi đua - khen thưởng là động lực động viên, khuyến khích trong hệ thống công đoàn tham gia phát triển kinh tế - xã hội địa phương hiệu quả. Thời gian qua, huyện phát triển các phong trào trên nhiều lĩnh vực với 57 mô hình cụ thể, như: hùn vốn hỗ trợ trong kinh tế, xây dựng cảnh quan môi trường, lắp đặt camera an ninh…

Hiện nay, đoàn viên, NLĐ trên địa bàn huyện tiếp tục hưởng ứng phong trào xây dựng NTM; phát động đơn vị, cơ quan tiết kiệm mỗi tháng 300.000 đồng hỗ trợ 15 chiếc xe đạp cho con công nhân lao động.

Qua nội dung ký kết giao ước thi đua, các cấp công đoàn toàn tỉnh phấn đấu đạt được những chỉ tiêu quan trọng trong năm nay, như: phát triển mới 5.000 đoàn viên công đoàn; xây dựng trên 95% cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa; bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu 1 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; thực hiện ít nhất 100 căn nhà Mái ấm công đoàn (cất mới và sửa chữa). Trong DN, phấn đấu từ 80% khu vực ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ; từ 70% đơn vị có tổ chức công đoàn xây dựng và ban hành quy chế đối thoại nơi làm việc; trên 90% DN có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể; 90% thỏa ước lao động tập thể có nhiều điều, khoản có lợi hơn cho NLĐ.

Riêng với các DN khu vực ngoài nhà nước có từ 10 nữ đoàn viên trở lên, công đoàn phấn đấu thành lập 100% Ban Nữ công quần chúng công đoàn cơ sở; 90% Ban nữ công quần chúng công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động chăm lo cho nữ đoàn viên, NLĐ.

MỸ HẠNH