Dấu ấn chiến dịch “Mùa hè tình nguyện”

23/07/2024 - 06:57

 - Chiến dịch "Mùa hè tình nguyện" năm 2024 của tuổi trẻ An Giang bắt đầu bằng những công trình, phần việc thiết thực, tạo sự lan tỏa rộng rãi, đậm nét của “màu áo xanh” thanh niên.

Vừa qua, tại xã Lương Phi (huyện Tri Tôn), Tỉnh đoàn tổ chức Lễ ra quân cao điểm Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” lần thứ 22, năm 2024. Trong bầu không khí sôi nổi của buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Minh Sang nhấn mạnh, tiếp nối những thành công của các mùa chiến dịch trước, chiến dịch năm 2024, với chủ đề “Tuổi trẻ An Giang tình nguyện vì cộng đồng” tiếp tục được triển khai theo các nhóm thanh niên, gồm: Chương trình “Tiếp sức mùa thi” và 4 chiến dịch: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”.

Trong chiến dịch năm nay, các hoạt động tập trung vào các nội dung như: Hỗ trợ người dân tại các địa bàn vùng biên giới, vùng kinh tế khó khăn; tập huấn, chuyển giao khoa học - công nghệ; chăm lo gia đình chính sách, người dân và thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh.

Cùng với đó, triển khai tuyên truyền, tập huấn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; tổ chức các đội hình tuyên truyền Luật Trẻ em; tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em…

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Thực hiện các nội dung trên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn An Giang Đỗ Minh Sang yêu cầu các cấp bộ Đoàn, Ban Chỉ đạo chiến dịch phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Mặt khác, tăng cường triển khai các mô hình, sân chơi, câu lạc bộ cho trẻ em trong dịp hè; chú trọng tuyên truyền các nội dung về phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ. Qua đó, giúp trẻ em được nâng cao kiến thức, kỹ năng về chăm sóc, bảo vệ bản thân; kiến thức về Luật Trẻ em, quyền trẻ em. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Đồng thời, quan tâm, phối hợp và tham mưu kịp thời cho cấp ủy đối với 4 chiến dịch đề ra. Đặc biệt là chiến dịch “Mùa hè xanh”, cần phải có kế hoạch, phương án cụ thể, đặt sự an toàn lên hàng đầu, ưu tiên bố trí cho các chiến sĩ tình nguyện được đóng quân tại nhà dân để các bạn được hòa mình vào cuộc sống dân dã Nam Bộ, tạo được sự gắn kết bền chặt giữa bà con nhân dân với lực lượng chiến sĩ tình nguyện trong và ngoài tỉnh…

Năm 2024, Ban Chỉ đạo chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp nguồn lực vật  chất gần 1 tỷ đồng để thực hiện các công trình, hoạt động hỗ trợ địa phương xây dựng NTM và đảm bảo an sinh xã hội.

Cụ thể như: Hỗ trợ 2 cây cầu Lâm Ngọc Thuận tại huyện Tri Tôn và huyện Chợ Mới trị giá 300 triệu đồng; hỗ trợ vốn vay cho 4 dự án khởi nghiệp của thanh niên tại huyện Chợ Mới, Phú Tân, TX. Tịnh Biên và TP. Long Xuyên trị giá 270 triệu đồng; hỗ trợ 2 bể bơi di động trị giá 100 triệu đồng…

Trong đó, tại xã Lương Phi (huyện Tri Tôn), tuổi trẻ An Giang tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh vượt khó học tốt và quần áo mới cho trẻ em; hỗ trợ 1 đợt khám tầm soát bệnh, phát thuốc và trao quà cho 200 người dân trong xã; hỗ trợ 20 đèn năng lượng mặt trời thực hiện công trình Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng NTM…

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Ngọc cho biết, những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện không ngừng phát triển, thu hút đông đảo thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả, hình thức đa dạng được xã hội ghi nhận, ủng hộ và đánh giá cao.

Tại tỉnh An Giang, trải qua hơn 20 năm triển khai, các hoạt động tình nguyện đã đạt được nhiều kết quả đáng tự hào, hoạt động đa dạng, phát triển sâu rộng cả chất và lượng. Từ đó, khẳng định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các hoạt động tình nguyện, gắn liền với tính giáo dục và tinh thần nhân văn nhằm khơi dậy tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ tham gia đóng góp xây dựng quê hương An Giang giàu đẹp, văn minh.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy mong muốn tổ chức đoàn - hội tiếp tục phát huy hơn nữa tính tiên phong, xung kích trong các hoạt động, nhiệm vụ được giao, mang sức trẻ hướng tới cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, chất lượng tạo nên sức sống, hiệu quả mới. Đồng thời, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và Nhân dân trong tỉnh dành nhiều quan tâm, tình cảm đến hoạt động tình nguyện của Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh.

Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” không chỉ tạo môi trường thực tiễn để các chiến sĩ tình nguyện thể hiện sức trẻ, khát vọng cống hiến, mà còn là dịp để các bạn trẻ hiểu hơn về đời sống xã hội, tích lũy những trải nghiệm quý giá khi được cùng hòa mình vào cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại địa bàn đóng quân.

ĐỨC TOÀN