Dấu ấn nổi bật của ngành văn hóa, thể thao và du lịch An Giang

18/12/2023 - 05:26

 - Năm 2023, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) tỉnh An Giang nỗ lực triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Qua đó, tạo dấu ấn tích cực, đóng góp những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quyết tâm của ngành

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Nguyễn Khánh Hiệp, năm 2023, ngành VH-TT&DL tập trung cao độ, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 - 2025). Đồng thời, triển khai nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo nhằm hoàn thành các nhiệm vụ của ngành theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025).

“Với tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cao, tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức toàn ngành VH,TT&DL đã nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Các hoạt động VH-TT&DL không ngừng nâng cao chất lượng, quy mô, gắn kết chặt chẽ với các nhiệm vụ chính trị, đạt nhiều kết quả toàn diện, tạo tiền đề thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác cùng phát triển. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của người dân vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Các hoạt động tạo được dấu ấn, phục vụ thiết thực, hiệu quả các sự kiện trọng đại, kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước, khẳng định những bước tiến vững chắc của ngành VH-TT&DL An Giang” - ông Nguyễn Khánh Hiệp cho biết.

Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật tạo được dấu ấn, phục vụ thiết thực, hiệu quả các sự kiện trọng đại, kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước

Nâng cao đời sống tinh thần Nhân dân

Năm 2023, Sở VH-TT&DL An Giang phối hợp các sở, ban, ngành và các địa phương tổ chức tốt các hoạt động văn hóa - nghệ thuật mừng Xuân, kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện trọng đại của tỉnh và đất nước, lễ hội truyền thống tại địa phương. Công tác quản lý nhà nước được chú trọng đẩy mạnh với nhiều biện pháp phù hợp. Công tác thanh, kiểm tra các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, thể dục - thể thao (TDTT) và du lịch (DL) được tăng cường. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật của nhiều tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh để giữ vững môi trường VH-TT&DL lành mạnh.

Các hoạt động tuyên truyền cổ động, triển lãm, thông tin lưu động, thư viện, văn hóa - nghệ thuật, TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh được điều chỉnh linh hoạt, nâng chất về nội dung, hình thức hoạt động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần và rèn luyện thể chất của Nhân dân. Qua đó, kịp thời phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội đến rộng rãi quần chúng nhân dân trong tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng và phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội tại địa phương.

Công tác bảo tồn di sản văn hóa, quản lý và tổ chức lễ hội, bảo vệ di sản, trùng tu, tôn tạo di tích của tỉnh được triển khai tích cực. Năm 2023, An Giang được Bộ VH-TT&DL công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Các lễ hội văn hóa được bảo tồn và từng bước nâng chất, đưa vào những nội dung mới, thiết thực làm phong phú thêm đời sống tinh thần của Nhân dân.

Những kết quả nổi bật

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng tiếp tục phát triển, gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe của người dân. Năm 2023, toàn tỉnh có 769.231/1.980.604 người tập luyện TDTT thường xuyên (đạt 39,2%, tăng 0,7% so kế hoạch); 195.887/522.198 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao (đạt 36,3%, tăng 0,5% so kế hoạch)… Thể thao thành tích cao tiếp tục gặt hái những “quả ngọt”, với 620 huy chương (202 huy chương vàng, 210 huy chương bạc và 208 huy chương đồng).

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả. Các giá trị văn hóa, đạo đức xã hội, truyền thống gia đình tốt đẹp, gương người tốt, việc tốt được nhân rộng, phát huy. Đến nay, toàn tỉnh đã công nhận 508.212 hộ gia đình văn hóa (đạt 94,2% so tổng số hộ); 879 khóm, ấp văn hóa (đạt 100% so tổng số ấp).

Nhờ thực hiện hiệu quả giải pháp phục hồi và kích cầu hoạt động DL hậu COVID-19, An Giang tiếp tục là điểm đến an toàn, thân thiện, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Năm 2023, An Giang đón khoảng 8,5 triệu lượt khách DL (tăng 13% so với cùng kỳ, ước đạt 106% so kế hoạch). Công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh DL An Giang và liên kết, hợp tác phát triển DL với các địa phương có thế mạnh DL trong nước được chú trọng.

“Phát huy những thành tích đạt được, thời gian tới, ngành VH-TT&DL tiếp tục nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển toàn diện, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh” - Giám đốc Sở VH-TT&DL An Giang Nguyễn Khánh Hiệp nhấn mạnh.

THU THẢO