Dấu ấn thanh niên Tri Tôn qua công trình đèn đường chiếu sáng

17/03/2021 - 06:07

 - Trong rất nhiều công trình thanh niên được thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2021 của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) huyện Tri Tôn (An Giang), công trình “Thắp sáng biên giới” ở xã Lạc Quới mang dấu ấn rất đặc biệt.

Công trình “Thắp sáng biên giới” được Huyện đoàn Tri Tôn đăng ký là công trình thanh niên thực hiện trong Tháng Thanh niên năm nay. Cụ thể, công trình sẽ gắn 65 bóng đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng trên địa bàn ấp Vĩnh Thuận (xã Lạc Quới), với số tiền thi công trên 100 triệu đồng. Trong đó, 50% giá trị công trình từ nguồn vốn nông thôn mới của địa phương, Huyện đoàn Tri Tôn hỗ trợ 30 triệu đồng, phần còn lại do Xã đoàn Lạc Quới phối hợp Ban Nhân dân ấp Vĩnh Thuận vận động người dân địa phương cùng tham gia thực hiện công trình ý nghĩa này.

Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Tri Tôn Lê Huỳnh Ngọc Lý, trong Tháng Thanh niên năm 2021, với chủ đề “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, Huyện đoàn phát động ĐVTN ở các địa phương tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19… “Ngay trong ngày phát động, Huyện đoàn đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng điểm vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi ở 6 xã. Ngoài ra, còn tổ chức lễ khánh thành công trình thanh niên “Thắp sáng biên giới” ở xã Lạc Quới… Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 90 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, thể hiện được dấu ấn của ĐVTN địa phương” - chị Lý thông tin.

Công trình thanh niên “Thắp sáng biên giới” của Huyện đoàn Tri Tôn thực hiện giúp bà con ở địa phương đi lại ban đêm thuận tiện, góp phần gìn giữ an ninh trật tự

Do đã có kế hoạch từ trước nên việc phối hợp, phân chia công việc trong thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng biên giới” rất nhịp nhàng và hiệu quả. Huyện đoàn huy động kinh phí từ các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Xã đoàn Lạc Quới cùng Ban Nhân dân ấp Vĩnh Thuận thành lập đoàn đi đến tận nhà người dân trình bày về công trình và vận động người dân đóng góp.

Theo Bí thư Xã đoàn Lạc Quới Lê Thị Quyền Trang, khi người dân nghe được ý nghĩa và lợi ích của công trình đèn đường chiếu sáng mang lại thì rất phấn khởi và nhiệt tình hưởng ứng. Tuy nhiên, do đời sống của bà con ở địa bàn ấp còn khó khăn, nên số tiền vận động chỉ dừng lại khoảng 30 triệu đồng.

“Cuộc sống còn khó khăn nhưng bà con vẫn đóng góp, vì khi có đèn chiếu sáng ở đoạn đường trước nhà, việc lưu thông, đi lại vào ban đêm thuận tiện hơn. Đặc biệt, ban đêm có đèn chiếu sáng thì tình hình an ninh trật tự sẽ được đảm bảo rất nhiều”- chị Trang giải thích.

Là người dân sinh sống ở ấp Vĩnh Thuận (xã Lạc Quới), anh Nguyễn Văn Sang rất ấn tượng với công trình mang dấu ấn của thanh niên khởi xướng và phấn khởi khi có hệ thống đèn chiếu sáng được lắp ở đoạn đường trước cửa nhà. “Đèn được lắp và đưa vào sử dụng từ trước Tết Nguyên đán giúp gia đình tôi và bà con địa phương đi lại rất thuận tiện. Từ người đi bộ, đến chạy xe cũng vô tư, khỏi lo đường tối xảy ra va quẹt… mọi người ai cũng vui vì công trình ý nghĩa” - anh Sang chia sẻ.

Không riêng ở xã Lạc Quới, ĐVTN ở các địa phương khác trên địa bàn huyện Tri Tôn cũng ra sức vận động, thực hiện nhiều công trình thanh niên ý nghĩa cho cộng đồng. Điển hình như Xã đoàn Lê Trì hiện đang vận động đóng góp để thực hiện công trình “Thắp sáng phum, sóc”, bằng việc gắn đèn năng lượng mặt trời chiếu sáng ở các ngã 4 trên địa bàn xã.

Bí thư Xã đoàn Lê Trì Đồng Chí Nhân cho biết, ngoài việc vận động các nhà hảo tâm ở địa phương, Xã đoàn hiện đang thực hiện kế hoạch mua và bán trái lồng mức để gây quỹ thực hiện công trình. “Việc mua bán trái lồng mức sẽ được triển khai rộng rãi trong ĐVTN ở địa phương. Sau khi trừ mọi chi phí, phần lợi nhuận sẽ được hỗ trợ toàn bộ để thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng phum, sóc”” - anh Nhân chia sẻ về kế hoạch của mình.

Việc mua bán trái lồng mức lần này, trước mắt tạo được nguồn quỹ thực hiện công trình đèn đường, phát huy vai trò xung kích của ĐVTN đối với cộng đồng. Ngoài ra, đây còn là cơ hội tập hợp, kết nối các bạn trẻ có ý muốn kinh doanh, có thêm kinh nghiệm, tiếp cận thị trường… tạo thêm động lực trong phong trào thanh niên khởi nghiệp ở địa phương.

ÁNH NGUYÊN