Dấu ấn từ hội đua thuyền Bình Thủy

12/06/2019 - 07:48

 - Là hoạt động có truyền thống hơn 50 năm, Giải đua thuyền nhân lễ Kỳ yên đình Bình Thủy (xã Bình Thủy, Châu Phú) trở thành dấu ấn đặc sắc đối với người dân vùng sông nước này.

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 10-5 (âm lịch) là người dân xã Bình Thủy và vùng lân cận háo hức đón hội đua thuyền truyền thống diễn ra trên xép Năng Gù. Dù trước đó không lâu, người dân đã chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi của Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Mỹ, nhưng niềm đam mê của họ vẫn chưa bao giờ vơi cạn.

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Thủy Nguyễn Hữu Tá thông tin: “Năm nay, Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy sẽ có 36 đội trong, ngoài địa phương tham gia, với nguồn kinh phí xã hội hóa khoảng 100 triệu đồng. Đây là hoạt động văn hóa - thể thao có bề dày lịch sử hơn nửa thế kỷ, nên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân. Có những năm, giải đón nhận cả những đội thuyền ở các địa phương như: Kiên Giang, TP. Cần Thơ đến tham dự, tạo nên không khí tranh tài rất hấp dẫn. Với sự nỗ lực của địa phương và sự hỗ trợ của Trung tâm Văn hóa - Thể thao cùng lực lượng chức năng, công tác tổ chức giải qua các năm khá thành công, nhận được sự đồng thuận cao từ các đơn vị tham gia”.

Chứng kiến những cuộc tranh tài sôi nổi mới thấy được sức hút của bộ môn thể thao truyền thống đậm chất sông nước miền Tây. Những đội thuyền địa phương vốn đã quen với địa hình thi đấu ít nhiều chiếm ưu thế so với đội bạn. Tuy nhiên, thể lực, tính kỷ luật và tinh thần đoàn kết mới là yếu tố quyết định đến chiến thắng, nên các cuộc đua diễn ra quyết liệt với sự so kè từng tấc nước của các đội thuyền.

Dấu ấn từ hội đua thuyền Bình Thủy

Các đội thuyền tranh tài quyết liệt

 Phó Chủ nhiệm Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã Bình Thủy Nguyễn Văn Đúng, người đã gắn bó với Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy nhiều năm nay cho biết: “Là đơn vị chủ nhà, xã Bình Thủy thường có đến 2-3 đội đua tham dự giải hàng năm. Trước thềm giải đấu 2 tháng, các đội thuyền đã tích cực tập luyện để đạt được thành tích tốt nhất. Hầu như các đội đều chuẩn bị kỹ lưỡng. Mỗi đội sẽ tự trang bị phương tiện thi đấu với việc thuê thợ giỏi đóng thuyền cho mình.Thuyền làm bằng gỗ cây thao lao nên khá nhẹ và thiết kế sao cho có sức vọt tốt nhất. Nếu trong quá trình tập luyện mà chưa ưng ý thì họ đóng lại sao cho chiếc thuyền hoàn hảo nhất”.

Ngay từ những vòng đua đầu tiên, không khí trên bờ, dưới nước đã rộn ràng. Khán giả đứng chật cả bờ kè trước đình Bình Thủy tại khu vực xuất phát, số khác lại đứng trên cầu Bình Thủy hoặc bên lề Quốc lộ 91 để quan sát những con thuyền băng băng về đích. Trong ngày giải đấu diễn ra, Ban Tổ chức còn nhận được sự hỗ trợ của Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy Công an An Giang, Công an huyện Châu Phú nên công tác đảm bảo an ninh trật tự khá tốt. Đây cũng là “điểm cộng” cho công tác tổ chức, dù giải đấu chỉ mang tính phong trào tại địa phương.

“Bên cạnh giải đua thuyền truyền thống, lễ Kỳ yên đình Bình Thủy còn là dịp để người dân địa phương trải nghiệm các hoạt động thể thao đặc sắc trong phần hội, như: hội thi xe hoa, hội thi kéo co, trò chơi bịt mắt đập heo đất, đổ nước vào chai, bắt cá lóc trong hồ, thổi bong bóng bằng co nước... Với tính truyền thống và sức hút của Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy, chúng tôi mong rằng sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các doanh nghiệp và xã hội, để sân chơi thể thao này tiếp tục trở thành điểm đến cho đông đảo người dân địa phương trong thời gian tới” - ông Nguyễn Hữu Tá kỳ vọng.

Giải đua thuyền truyền thống đình Bình Thủy năm 2019 diễn ra trong 2 ngày 11 và 12-6 (nhằm ngày 9-5 và 10-5 âm lịch) với sự tham gia của 36 đội thuyền trong, ngoài tỉnh. Với nội dung thi đấu 10 dầm nam và cự ly thi đấu 5.000m, Ban Tổ chức sẽ chia ra 2 bảng đấu dành cho các đội trong và ngoài địa phương tham gia, nhằm tăng tính hấp dẫn cho người xem.

THANH TIẾN