Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối

30/11/2020 - 08:30

Thường xuyên bị sưng tấy chân, khát nước, chuột rút, đau đầu và nhức xương là những dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 1

Sưng tấy chân: Nếu đột nhiên chân bị sưng, tấy vào buổi sáng thì rất có thể bạn đang ăn quá nhiều muối. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể dư thừa lượng muối dẫn đến việc giữ quá nhiều nước bên trong gây phù nề chân.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 2

Khát nước: Natri trong muối giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể. Nhưng nếu ăn quá nhiều muối cơ thể sẽ cần nhiều chất lỏng hơn để giúp đào thải lượng natri dư thừa. Đó chính là lý do tại sao khi ăn mặn bạn sẽ cảm thấy khát nước hơn bình thường.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 3

Thay đổi nước tiểu: Tiêu thụ quá nhiều muối sẽ khiến thận của bạn phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ bớt natri ra khỏi cơ thể. Việc này sẽ khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn bình thường với nước tiểu trong. Mặt khác, nếu bạn ăn mặn mà không bổ sung đủ lượng nước để đào thải natri thì nước tiểu của bạn sẽ đặc và có màu vàng đậm.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 4

Đau nhức xương: Ăn mặn ảnh hưởng rất lớn tới xương khớp. Bởi khi bạn ăn nhiều muối, thận sẽ không thể đào thải hết lượng natri ra ngoài, việc này làm suy giảm lượng canxi trong cơ thể. Thiếu canxi sẽ gây yếu xương, loãng xương và ảnh hưởng đến sức khoẻ răng miệng.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 5

Chuột rút cơ: Việc duy trì lượng natri và kali ở ngưỡng phù hợp rất quan trọng với sức khoẻ vì các chất này chịu trách nhiệm cho việc co cơ. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng việc ăn mặn, quá trình này sẽ bị ảnh hưởng, gây hiện tượng chuột rút hoặc đau cơ bắp.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 6

Đau đầu dai dẳng: Khi cơ thể đang chứa quá nhiều natri, thể tích máu sẽ tăng lên để chiếm nhiều không gian hơn trong các mạch máu. Sự giãn nở của các mạch máu sẽ gây ra cao huyết áp. Đây là nguyên nhân của những cơn đau đầu dữ dội.

Dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá nhiều muối - 7

Suy giảm nhận thức: Tăng huyết áp do ăn quá nhiều muối sẽ làm hỏng các động mạch dẫn đến não. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ và sự tập trung của bạn. Lâu ngày, thói quen ăn mặn sẽ làm bạn suy giảm trí nhớ, mệt mỏi và phản ứng chậm chạp.

Theo PHẠM QUÝ (VTC News)