Dấu son 5 năm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang

06/07/2022 - 02:37

 - 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang luôn thể hiện vai trò, trách nhiệm trong việc kế thừa và phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, sẵn sàng có mặt kịp thời ở những nơi khó khăn nhất, sát cánh cùng những người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện sứ mệnh nhân đạo cao cả mà Đảng, nhà nước đã giao.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh An Giang, thời gian qua, đơn vị đã củng cố bộ máy tổ chức tỉnh hội, phát triển hội chữ thập đỏ cấp huyện, xã, cơ sở, chi hội khóm ấp, với 28.189 hội viên, 9.150 tình nguyện viên, 274 đội thanh niên xung kích và 3 đơn vị trực thuộc, gồm: Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ mồ côi TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc và Cơ sở nhân đạo xã hội bệnh viện.

Thực hiện công tác xã hội nhân đạo, các cấp hội đã trợ giúp cho 513.118 lượt người, với tổng trị giá hơn 349 tỷ đồng (tăng 11% so nhiệm kỳ trước). Nổi bật nhất là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai thực hiện thường xuyên nhằm giúp những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Trong nhiệm kỳ, đã trợ giúp cho 9.512 địa chỉ nhân đạo, trị giá 10,76 tỷ đồng.

Hiến máu tình nguyện trong mùa dịch COVID-19

Kết quả triển khai Tháng nhân đạo ngày càng hiệu quả, đặc biệt là ”Chợ nhân đạo” đã kêu gọi được trên 10 tỷ đồng, trợ giúp cho 29.458 người nghèo, người dân tộc thiểu số, người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Dự án “Ngân hàng bò” và hỗ trợ mô hình sinh kế được triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả, linh hoạt, cách thức lựa chọn mô hình phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Các cấp hội đã trợ giúp 92 bò sinh sản và hỗ trợ sinh kế cho 474 hộ nghèo, với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Đặc biệt, mô hình chăm sóc, nuôi dưỡng người già cô đơn và trẻ mồ côi, cơ sở nhân đạo bệnh viện, mô hình xe chuyển bệnh miễn phí hoạt động ngày càng hiệu quả và được đánh giá cao. Toàn tỉnh hiện có 177 xe đang lưu hành, đã chuyển hàng ngàn bệnh nhân đến các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân không ngừng được nâng cao. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội trong tỉnh đã khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 2,9 triệu lượt người, cấp trên 1 triệu thang thuốc đông - tây y cho bệnh nhân nghèo, trị giá trên 13,7 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hội đã củng cố và nâng chất hoạt động của 123 phòng khám nhân đạo, với 1.091 cán bộ, y, bác sĩ, hội viên, tình nguyện viên phục vụ và chăm sóc điều trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh và người dân Campuchia.

Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, sử dụng xe chuyển bệnh miễn phí với sự tham gia của tài xế và tình nguyện viên hỗ trợ vận chuyển người dân từ nước bạn Campuchia về các khu cách ly tập trung; liên tục vận động hỗ trợ rau củ, lương thực, thực phẩm, vật tư y tế... cho các khu cách ly trị giá trên 10 tỷ đồng. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai ngày càng rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đã tổ chức các sự kiện: Lễ hội xuân hồng, Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Chiến dịch những giọt máu hồng hè, Hành trình đỏ...

Kết quả, đã tiếp nhận 69.885 đơn vị máu, trị giá 16,9 tỷ đồng, đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị... Những kết quả trên là sự nỗ lực của các hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ các cấp trong suốt nhiệm kỳ qua. Từ đó, đã mang lại nhiều mô hình, nguồn lực chăm lo thiết thực cho những mảnh đời bất hạnh.

Đánh giá về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng đã biểu dương những nỗ lực của lực lượng hội viên, tình nguyện viên, chữ thập đỏ tỉnh. Nhiệm kỳ qua, với nhiều phong trào sáng tạo đã trợ giúp gần 3,5 triệu lượt người nghèo, bất hạnh, với tổng số tiền trên 398 tỷ đồng. Nhiệm kỳ tới, ông Lê Văn Nưng mong muốn các lực lượng hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ cần có những hoạt động đổi mới, sáng tạo thiết thực hơn nữa; nỗ lực xây dựng hội chữ thập đỏ các cấp ngày càng vững mạnh, chuyên nghiệp, thích ứng trong tình hình mới, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, nhà nước tại địa phương, lan tỏa lòng nhân ái, đóng góp tích cực cho công tác hội và phong trào chữ thập đỏ tỉnh nhà.

Nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục nỗ lực xây dựng bộ máy tổ chức hội đảm bảo ổn định từ tỉnh đến cơ sở, phấn đấu đến năm 2027 đạt 15.000 tình nguyện viên hoạt động ở tất cả cấp hội và trên 60% đội tình nguyện viên được tập huấn nghiệp vụ ở những lĩnh vực liên quan. Phát triển hội viên tăng bình quân hàng năm từ 1-2%, đảm bảo chất lượng và hiệu quả; 50% trường học tổ chức hiệu quả hoạt động nhân đạo dành cho thanh, thiếu niên chữ thập đỏ. Phấn đấu vận động nguồn lực đạt từ 10% trở lên trên tổng số kinh phí được cấp, giá trị vận động nguồn lực ở mỗi cấp hội tăng 5-10%/năm…

NGỌC GIANG