Đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra

07/09/2020 - 06:52

 -  Đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra là xu hướng tất yếu của các công ty, tập đoàn chuyên nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu hiện nay. Mục đích của việc làm này là đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, khép kín quy trình để chủ động trong sản xuất và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Khép kín quy trình

Đi đầu trong số các doanh nghiệp (DN) đa dạng hóa các sản phẩm cá tra, trước hết phải kể đến các đơn vị như: Tập đoàn Nam Việt, Công ty Agifish, Cửu Long, Vĩnh Hoàn… Ngoài sản phẩm truyền thống là fillet cá tra, basa các DN này đã đầu tư vào sản phẩm mang tính giá trị gia tăng như: chả basa thì là, giò chả basa thì là, chả basa thì là tẩm bột, cá basa fillet cắt miếng tẩm bột… Mỗi sản phẩm có quy cách đóng gói từ 250, 500 đến 1.000gr…

Chỉ tính riêng Tập đoàn Nam Việt, nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2-9-1945- 2-9-2020), tập đoàn này đã tung ra thị trường 10 sản phẩm mang tính giá trị gia tăng từ cá tra để phục vụ khách hàng trong và ngoài nước, trong đó có khách hàng Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và ĐBSCL.

“Xác định cá tra là thực phẩm ngon, giá rẻ, nhiều dinh dưỡng nên Tập đoàn Nam Việt sản xuất các sản phẩm mang tính giá trị gia tăng với tâm thế, sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng cao và ngon nhất để phục vụ người tiêu dùng trong và ngoài nước” - Tổng Giám đốc Tập đoàn Nam Việt Doãn Tới khẳng định.

Để thực hiện phương châm sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng, thời gian qua, các DN đã đầu tư cho việc khép kín quy trình sản xuất để vừa chủ động sản xuất, vừa nâng cao tính cạnh tranh cho sản phẩm. Cụ thể, ngoài vùng nuôi 100ha ở các địa phương như: TP. Long Xuyên, Châu Thành, Thoại Sơn, Tập đoàn Nam Việt đã đầu tư 4.000 tỷ đồng thiết lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Bình Phú (Châu Phú). Đây là khu sản xuất cá tra mang tính tập trung và kiểu mẫu của cả nước (tính đến thời điểm này).

“Chúng tôi rất phấn khởi khi nhìn thấy sự quyết tâm Tập đoàn Nam Việt trong việc đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra. Thông qua việc đầu tư diện tích đất 600ha để tham gia chương trình sản xuất giống cá tra 3 cấp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ động nuôi cá thương phẩm bằng công nghệ cao, chế biến các sản phẩm mang tính giá trị gia tăng… Tập đoàn Nam Việt sẽ cho ra đời các sản phẩm từ con cá tra mang tính giá trị cao để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây là niềm tự hào của nền nông nghiệp Việt Nam” - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường khẳng định.

Nâng cao tính cạnh tranh

Có thể nói, hơn 20 năm qua, sản phẩm cá tra, basa là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh ĐBSCL nói chung, An Giang nói riêng. Ngày nay khi nói đến Việt Nam, thế giới biết ngay đến 2 sản phẩm mang tính chủ lực trong xuất khẩu là cá tra và lúa gạo. Chính từ các sản phẩm này mà hơn 20 năm qua giúp nền kinh tế của các tỉnh ĐBSCL có bước phát triển ổn định, đời sống người dân trở nên khấm khá và ngành hàng này giải quyết cho nhiều lao động có việc làm thường xuyên.

“Những ngư dân ĐBSCL luôn tự hào về nghề nuôi và chế biến cá tra xuất khẩu. Nhờ vào lợi thế của sông Tiền và sông Hậu, ngư dân đã phát triển nghề nuôi cá tra đến một trình độ cao. Cụ thể, chỉ cần 1,7kg thức ăn, chúng tôi có thể nuôi được 1kg cá tra thương phẩm và giá thành nuôi 1kg cá tra chỉ 23.000 đồng. Như vậy, nói về thực phẩm có dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người thì cá tra là một trong những loại được người tiêu dùng cả thế giới chấp nhận, đây là niềm tự hào của nông dân chúng tôi” - ông Nguyễn Thành Thế (nông dân nuôi cá tra TP. Long Xuyên) phấn khởi.

Tập đoàn Nam Việt giới thiệu sản phẩm cá basa với khách hàng

Đầu tư chiều sâu cho sản phẩm cá tra bằng việc khép kín quy trình sản xuất từ khâu con giống, thức ăn, nuôi cá thương phẩm và tập trung đầu tư làm thị trường, các DN chế biến cá tra, trong đó có Tập đoàn Nam Việt mong muốn mang đến cho người tiêu dùng trong và ngoài nước một sản phẩm của lưu vực sông Mekong ngon và chất lượng nhất.

“Tôi là người Việt Nam, tôi rất tự hào về truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng đất nước của dân tộc mình. Ngày nay, đất nước trong quá trình hội nhập quốc tế, tôi càng tự hào hơn về sức vươn lên của cộng đồng DN người Việt và thật bất ngờ khi Việt Nam có đến 6 công ty vào “tốp 200” công ty có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á mà Tạp chí Forbes Asia vừa công bố, thật tuyệt vời và xin chúc mừng” - bà Trần Thị Mỹ Kim (Việt kiều Mỹ) chia sẻ.

“Tập đoàn Nam Việt tự hào được lọt vào danh sách 6 công ty Việt trong “tốp 200” công ty có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất Châu Á. Đây là bình chọn của Tạp chí Forbes Asia, lựa chọn trong tổng số 18.000 công ty đại chúng niêm yết tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Chúng tôi cho đây là niềm tự hào của dân tộc. Sau khi tái cấu trúc thành công và tập trung cho mảng xuất khẩu thủy sản, kết quả kinh doanh của Tập đoàn Nam Việt liên tục tăng trưởng trong 5 năm trở lại đây. Năm ngoái, chúng tôi đạt doanh thu 4.480 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 704 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 8,8% và 16,5% so năm 2018” - ông Doãn Tới thông tin.

Bài, ảnh: MINH HIỂN