Đẩy mạnh công tác khuyến học trong vùng tôn giáo, dân tộc

17/11/2020 - 04:43

 - Những năm qua, thực hiện chủ trương đẩy mạnh công tác khuyến học trong vùng tôn giáo, dân tộc, bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm, Khmer trong tỉnh đã tích cực cùng hệ thống chính trị cơ sở đẩy mạnh chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài.

Từ tôn giáo…

Nếu ở TX. Tân Châu có Chi hội Khuyến học chùa Vĩnh Quang (xã Châu Phong), Chi hội Khuyến học xã Vĩnh Xương thì ở huyện Tịnh Biên có chùa Bửu Sơn Kỳ Hương, chùa Kim Tiên, Đông lai thiền viện, mỗi nơi hỗ trợ từ 200 triệu - 1 tỷ đồng/năm cho công tác khuyến học thông qua chương trình “Tiếp bước đến trường” cho học sinh nghèo tại địa phương. Năm học 2020-2021, ngay trong dịp khai giảng đầu năm học mới, các nơi trong tỉnh đều tổ chức điều tra và nắm chắc số em học sinh (các cấp) có hoàn cảnh khó khăn để vận động toàn xã hội đóng góp, tiếp sức, tạo điều kiện để các em được đến trường.

“Gia đình em biết ơn các cô, chú trong Hội Khuyến học thị xã và UBND xã Vĩnh Xương đã tìm hiểu hoàn cảnh của em, vận động ba mẹ cho em được tiếp tục đến lớp. Ngay từ đầu năm học, thông qua chương trình “Tiếp bước đến trường” em đã nhận được dụng cụ học tập, quần áo để đi học, nhờ có sự hỗ trợ này mà em được đến lớp, em mừng lắm”-  em Trần Thị Bích Thủy (xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu) chia sẻ.

Đại diện Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo và Hội Khuyến học TX. Tân Châu trao quà "Tiếp bước đến trường" cho học sinh nghèo xã Vĩnh Xương (TX. Tân Châu)

“Vĩnh Xương là xã biên giới, đa phần bà con ở đây theo đạo PGHH. Hưởng ứng chủ trương của địa phương, Ban Trị sự PGHH xã vận động các nhà hảo tâm tham gia đóng góp. Bình quân mỗi năm, chúng tôi vận động từ 30 - 50 triệu đồng để cùng chính quyền chăm lo công tác khuyến học ở xã, nhờ vậy nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng con em của họ vẫn duy trì được việc học tập”- Trưởng ban Trị sự PGHH xã Vĩnh Xương Đoàn Văn Hổ chia sẻ.

…đến dân tộc

Đẩy mạnh công tác khuyến học trong vùng tôn giáo, đồng bào có đạo, thời gian qua, Hội Khuyến học tỉnh đã làm việc Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH để thành lập Ban Khuyến học trực thuộc Ban Trị sự Trung ương Giáo hội PGHH. Từ khi thành lập đến nay, Ban Khuyến học này đã phát huy tác dụng, hướng dẫn ban trị sự các địa phương, cùng với hệ thống chính trị cơ sở đẩy mạnh công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập rất tốt.

Hiện nay, công tác khuyến học - khuyến tài, xây dựng xã hội học tập không chỉ được phát huy trong đồng bào có đạo, mà công tác này được đẩy mạnh trong vùng đồng bào DTTS Khmer, Chăm. Nếu ở 2 huyện miền núi Tri Tôn và Tịnh Biên, các sư sãi, à cha đã vận động bào con cùng với hệ thống chính trị, chăm lo công tác khuyến học - khuyến tài thì ở đồng bào DTTS  Chăm, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh đã cùng Ban Quản trị các thánh đường, phối hợp chặt chẽ với địa phương, đẩy mạnh công tác khuyến học - khuyến tài.

“Hiện nay, con em đồng bào DTTS Chăm trong tỉnh không chỉ tiếp tục nâng cao kiến thức, trình độ để tự hoàn thiện bản thân mà còn tham gia vào hệ thống chính trị tại cơ sở để giúp đồng bào phát triển kinh tế, y tế, giáo dục.

Nhờ phát động phong trào học tập suốt đời mà làng Chăm hôm nay đã có nhiều kỹ sư, bác sỹ, kỹ thuật viên tin học tham gia vào hoạt động của hệ thống chính trị, làm việc ở các tập đoàn lớn trong và ngoài nước. Đây là niềm tự hào để giáo dục thế hệ trẻ phải chăm lo học tập, hoàn thiện bản thân để vững vàng trong quá trình lập thân, lập nghiệp” - Trưởng ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang HaJi Jacky chia sẻ.

Bài, ảnh: MINH HIỂN