Đẩy mạnh tuyên truyền Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động

12/05/2020 - 05:35

 - Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2020 diễn ra từ ngày 1 đến 31-5 với chủ đề “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động và kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc” với nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức người lao động, người sử dụng lao động về ATVSLĐ; gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Phạm Sơn cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp tại Việt Nam, để đảm bảo an toàn, sức khỏe của người lao động và nhân dân cũng như thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ…

Ban Quản lý chương trình quốc gia về ATVSLĐ tỉnh An Giang thống nhất dừng tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng, các hội nghị, hội thảo tập trung đông người chuyển sang hình thức tổ chức thông qua phát động trên Đài Phát thanh và Truyền hình An Giang.

Đặc biệt, tăng cường công tác truyền thông, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, truyền thanh nội bộ để thông tin, tuyên truyền đến các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh. Qua đó sẽ thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể để phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Cải thiện điều kiện lao động trong các cơ sở, doanh nghiệp.

Qua đó góp phần nâng cao ý thức, nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện Luật ATVSLĐ, Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18-9-2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Cụ thể, trong Tháng hành động, Ban Quản lý chương trình cấp tỉnh sẽ hướng dẫn nội dung tổ chức các hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh (SXKD), Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thị xã, thành phố.

Kịp thời cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến công tác ATVSLĐ để cung cấp cho các cơ quan truyền thông xây dựng các chuyên mục, nội dung và tổ chức các hoạt động tuyên truyền; phối hợp treo băng-rôn, cờ phướn, tranh ảnh, áp-phích… để phục vụ công tác thông tin, truyền thông trực quan.

Đồng thời, cung cấp tranh ảnh, áp-phích, tờ rơi, hình ảnh tuyên truyền Tháng hành động ATVSLĐ cho 11 huyện, thị xã, thành để phát động tuyên truyền nội bộ tại các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn huyện.

Ban Quản lý chương trình cấp huyện phát động các phong trào hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ trên địa bàn quản lý. Nhận và phân phối các tranh áp phích, tờ rơi, tài liệu tuyên truyền cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn. Lựa chọn vị trí thích hợp để treo băng-rôn, cờ phướn, khẩu hiệu tuyên truyền tại địa phương…

Các cơ sở SXKD tiến hành rà soát, bổ sung thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình biện pháp đảm bảo ATVSLĐ. Cải thiện điều kiện lao động và biện pháp kỹ thuật ATVSLĐ. Thực hiện tự kiểm tra máy, thiết bị phục vụ sản xuất đề phòng sự cố, nguy cơ mất an toàn trong lao động sản xuất. 

Để triển khai thiết thực và hiệu quả kế hoạch thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020, Ban Quản lý Chương trình chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp các sở, ngành, đoàn thể có liên quan triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương xây dựng kế hoạch Tháng hành động, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp thực hiện tự kiểm tra công tác ATVSLĐ. Hướng dẫn tổ chức triển khai hiệu quả Tháng hành động về ATVSLĐ và thực hiện tư vấn chính sách pháp luật cho đoàn viên, người lao động.

Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các biện pháp sơ cấp cứu người bị nạn. Đồng thời, yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã treo băng-rôn, khẩu hiệu, cờ phướn… hưởng ứng tháng hành động tại cơ quan, đơn vị và trên các trục lộ giao thông chính...

Sau Tháng hành động về ATVSLĐ, các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động theo chương trình, kế hoạch đã xây dựng. Các địa phương, sở, ngành và doanh nghiệp tiến hành tổng kết, đánh giá tình hình tổ chức thực hiện Tháng hành động về ATVSLĐ, báo cáo về Ban Quản lý Tháng hành động của tỉnh, Ban Chỉ đạo Trung ương và UBND tỉnh.

ĐỨC TOÀN

 

Liên kết hữu ích