Đẩy nhanh quá trình phát hành thẻ BHYT điện tử từ năm 2020

27/11/2018 - 08:37

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đang đẩy mạnh quá trình để thực hiện phát hành thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử cho người tham gia BHYT từ 1-1-2020.

Thẻ BHYT phải đảm bảo kết nối, liên thông

Liên quan tới việc cấp thẻ BHYT điện tử, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 4173/VPCP-KSTT ngày 8-5-2018, truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và giao BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử.

Bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh Vĩnh Phúc tạo thuận lợi cho khách hành giao dịch giải quyết chế độ bảo hiểm y tế. Ảnh: Nguyễn Thảo/TTXVN

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh cho biết, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giao cho BHXH VN chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử. Thủ tướng yêu cầu thẻ BHYT phải có gắn chíp với giải pháp công nghệ do Việt Nam làm chủ, bảo đảm kết nối, liên thông, tích hợp an toàn và chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương liên quan.

BHXH Việt Nam đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm thực hiện mục tiêu cấp thẻ BHYT điện tử như Xây dựng dự thảo Quyết định phê duyệt mẫu thẻ BHYT và phương án cấp, quản lý và sử dụng thẻ BHYT điện tử, lộ trình thực hiện, quy định về giải pháp công nghệ cho thẻ BHYT điện tử...

Phó Tổng Giám đốc Đào Việt Ánh cũng cho biết thêm, Nghị định 146/2018/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành giao BHXH Việt Nam chủ trì xây dựng thẻ BHYT điện tử. Trong 2 năm vừa qua, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ và xây dựng thẻ BHYT điện tử sẽ là một bước đột phá của ngành. Thẻ BHYT điện tử sẽ mang lại nhiều hơn sự thuận tiện cho người dân.

Hiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đang quản lý thông tin của hơn 94 triệu người dân với 6 thông tin cơ bản, trong đó có 82 triệu hồ sơ (thẻ) tham gia BHYT.

Sẽ thí điểm trước khai nhân rộng

Theo đại diện Ban Sổ - Thẻ , chuyển đổi sang thẻ BHYT điện tử trong tương lai sẽ mang lại lợi ích lớn cho các bên liên quan như cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh và đặc biệt là người tham gia BHYT.

Đối với cơ quan BHXH, việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp giải quyết tình trạng trục lợi lạm dụng quỹ BHYT do người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh phải thực hiện việc xác thực nhân thân của chủ thẻ thông qua thông tin sinh trắc học sẽ ngăn chặn tình trạng mượn thẻ BHYT, đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục khám bệnh, chữa bệnh; Giảm thời gian thực hiện công tác giám định và thanh quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo phương thức thủ công. Thông tin về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp dự kiến sẽ được tích hợp vào thẻ BHYT điện tử để tiến tới dùng chung thay thế cho sổ BHXH giấy hiện hành.

Còn đối với cơ sở khám chữa bệnh, việc chuyển đổi sang sử dụng thẻ điện tử để xác thực người sử dụng thẻ tại khâu tiếp đón bệnh nhân BHYT, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT sẽ tiết kiệm được chi phí và giảm thời gian kiểm tra thủ tục; đảm bảo nhanh gọn, chính xác do thông tin lưu giữ trong thẻ điện tử (trong chíp) được dùng để nhận dạng, xác thực nhân thân bệnh nhân, thay vì phải kiểm tra giấy tờ tùy thân có ảnh; kiểm tra thông tin các lần khám bệnh, chữa bệnh BHYT gần nhất để tránh trường hợp đi khám bệnh, chữa bệnh và lấy thuốc không theo đợt điều trị.

Đối với người tham gia BHYT, những người đang tham gia BHYT đã có thẻ giấy sẽ được cơ quan BHXH chủ động chuyển đổi sang thẻ điện tử và không yêu cầu phải lập bổ sung hồ sơ. Người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT không mang giấy tờ tùy thân có thể thực hiện xác thực nhân thân bằng thông tin sinh trắc học như vân tay, khuôn mặt...

Việc cấp thẻ BHYT điện tử góp phần cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục như: In gia hạn sử dụng thẻ BHYT hàng năm; đổi thẻ BHYT do sai, lệch thông tin, thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu, điều chỉnh quyền lợi, đối tượng; thu hồi thẻ BHYT còn giá trị sử dụng đối với người lao động báo giảm… Qua đó, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Trước khi tiến hành cấp thẻ BHYT điện tử trên phạm vi toàn quốc, BHXH Việt Nam sẽ triển khai thí điểm tại một số tỉnh, thành phố. Việc lựa chọn thí điểm sẽ được BHXH Việt Nam cân nhắc dựa trên điều kiện về kinh tế - xã hội, cơ sở vật chất của địa phương.

Phó Trưởng Ban Sổ - Thẻ Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Dự kiến việc cấp thẻ BHYT điện tử dự kiến sẽ làm theo phương thức cuốn chiếu, dễ trước khó sau. Quy trình cấp, đổi thẻ BHYT điện tử theo dự kiến về cơ bản vẫn áp dụng phương thức cấp, đổi thẻ như quy trình cấp thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH tức là sẽ thông qua đơn vị quản lý đối tượng để đổi thẻ. BHXH Việt Nam luôn đặt mục tiêu mọi thay đổi không được gây ra những xáo trộn lớn, và quyền lợi của người tham gia BHYT phải luôn được bảo đảm.

Theo Báo Tin Tức