Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy phát biểu tại điểm cầu An Giang
Phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải có ý nghĩa rất quan trọng, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, hệ thống đường cao tốc được triển khai đồng bộ từ Bắc chí Nam, kết nối các vùng động lực kinh tế với những vùng khó khăn, như: Kết nối đồng bằng sông Hồng lên miền núi phía Bắc; cao tốc Đắk Lắk – Khánh Hòa, Đắk Nông – Bình Phước – TP. Hồ Chí Minh; cao tốc trục dọc, trục ngang ở ĐBSCL (Cần Thơ – Cà Mau; Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng)…
Thủ tướng lưu ý thực hiện đúng quy định đấu thầu, chỉ định thầu đối với các dự án lớn, tạo động lực tăng trưởng. Đối với các dự án cao tốc, cần tăng cường trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, cơ quan quản lý, “bàn để làm chứ không bàn lùi”; tập trung khắc phục khó khăn, vướng mắc đến đâu tháo gỡ đến đó, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, tạo không gian phát triển mới, đi kèm với hình thành các khu công nghiệp, dịch vụ, thương mại, logistics, tạo thêm công ăn việc làm. Trong công tác giải phóng mặt bằng, phải bố trí chỗ ở mới, tạo sinh kế mới cho người dân, xem đây là điều kiện tái cấu trúc, bố trí lại dân cư hài hòa, hợp lý.
Thông tin tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho biết, đối với Dự án thành phần 1 Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua tỉnh An Giang (giai đoạn 1), tỉnh đã giải phóng mặt bằng đạt 92%, phấn đấu đạt 100% vào cuối 2023 để giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu; tiến độ thi công đạt kế hoạch. An Giang đảm bảo cung ứng đủ nguồn cát cho dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh; đã xây dựng phương án, bố trí 2 khu vực khai thác cát sông, sẽ bàn giao để TP. Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang khai thác, phục vụ tuyến cao tốc đi qua 2 địa phương này.
Đối với cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, tỉnh An Giang sẽ họp đánh giá lại các mỏ cát đã có quyết định thu hồi giấy phép để đánh giá, bố trí lại nguồn cát cho tuyến cao tốc này, trước mắt là 1,1 triệu m3 theo cam kết, sau đó bố trí thêm 2,2 triệu m3 còn lại để đủ 3,3 triệu m3 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
NGÔ CHUẨN