Dạy và học qua mạng internet để ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh

22/02/2020 - 17:04

 - Liên quan việc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang triển khai phương pháp dạy và học qua mạng internet trong thời gian học sinh nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 có rất nhiều trường và phụ huynh đồng tình, nhưng cũng có ý kiến trái chiều, do điều kiện khó khăn, như: nhiều học sinhkhông có mạng internet, không có máy tính, máy in, không điện thoại thông minh...

Trả lời vấn đề này, ngày 22-2, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang Trần Thị Ngọc Diễm cho biết: trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, UBND tỉnh đã có Công văn số 146/UBND-KGVX, ngày 15-2-2020 tiếp tục cho học sinh, học viên, sinh viên nghỉ học, do dịch bệnh CoVid-19 đến hết tháng 2-2020.

Theo đó, ngoài việc chỉ đạo tăng cường vệ sinh phòng, chống dịch bệnh, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang còn hướng dẫn các trường học phối hợp triển khai việc dạy và học qua mạng internet, trong đó đặc biệt ưu tiên cho học sinh lớp 9 và học sinh cấp THPT. Riêng đối với các học sinh khác chỉ thực hiện khi có điều kiện.

Mục tiêu của việc triển khai dạy và học qua mạng internet là một trong những giải pháp giúp giáo viên và học sinh sử dụng hiệu quả thời gian được nghỉ học, ôn tập, củng cố kiến thức, để sau khi trở lại trường học sinh không quên kiến thức.

Nội dung dạy và học chủ yếu hướng dẫn học sinh tự học; giáo viên giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ôn luyện và củng cố kiến thức, làm bài, sau đó trả kết quả lại qua môi trường mạng.

Theo bà Diễm, qua theo dõi nắm tình hình, nhiều trường học trên địa bàn  đã tiến hành phối hợp các đơn vị cung ứng phần mềm dạy học trực tuyến miễn phí và tổ chức tập huấn hướng dẫn giáo viên, cũng như thông báo, cấp tài khoản học tập cho học sinh.

Theo đó, số lượt đăng ký học và số lượt tương tác trên hệ thống cũng tăng theo từng ngày, trong đó có cả đăng ký của cha, mẹ học sinh tham gia học để quản lý con em mình.  Song, thực tế cũng có những học sinh khó khăn về điều kiện công nghệ thông tin.

Đối với những trường hợp này, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang chỉ đạo hiệu trưởng các trường thông qua giáo viên chủ nhiệm rà soát, nắm số lượng học sinh không có thiết bị công nghệ để tìm cách hỗ trợ, bằng nhiều cách khác nhau, để gửi nội dung ôn tập đến được với học sinh.

“Hiện, một số trường trên địa bàn tỉnh đã vận động giáo viên chủ nhiệm gửi trực tiếp bài photo, nhờ lớp trưởng chuyển hoặc nhờ các bạn ở gần nhà có điều kiện chuyển giúp.

Ngoài ra, từ ngày 24 đến 29-2, Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang phối hợp Đài Phát thanh- Truyền hình An Giang tổ chức sản xuất và phát sóng chương trình ôn tập hệ thống kiến thức học kỳ I (năm học 2019-2020) dành cho học sinh lớp 9 và lớp 12, nhằm giúp các em củng cố kiến thức, chuẩn bị tốt điều kiện khi trở lại trường tiếp tục học tập…”, bà Diễm cho biết.

H.C

 

Liên kết hữu ích