ĐBQH: Kiến nghị công bố hết dịch, ngừng nghiên cứu vaccine COVID-19

29/05/2023 - 14:59

Các đại biểu Quốc hội đánh giá cao những kết quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đề xuất cần có những thay đổi về chính sách để thích ứng với tình hình mới.

DBQH: Kien nghi cong bo het dich, ngung nghien cuu vaccine COVID-19 hinh anh 1Nhân viên y tế hướng dẫn tiêm vaccine cho người dân. (Ảnh minh hoạ: PV/Vietnam+)

Thảo luận tại Quốc hội sáng nay 29/5 về báo cáo của Đoàn giám sát liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đề xuất Việt Nam có thể công bố hết dịch COVID-19 bởi đã hội tụ đủ các yếu tố cần thiết.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết hiện nay tỷ lệ bệnh nặng do COVID-19 gây ra hầu như không còn, những ca tử vong chủ yếu do bệnh nền nặng. Điều đó cho thấy COVID-19 vẫn còn lây nhiễm trong cộng đồng nhưng không còn nguy cơ gây tử vong cao. Bên cạnh đó, Việt Nam đã đạt được tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 cao trên diện rộng toàn quốc.

Mặt khác, tình hình COVID-19 trên thế giới đã ổn định khi đầu tháng 5/2023, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố đại dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Đây là các điều kiện để Việt Nam chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A (các bệnh đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng, tỉ lệ tử vong cao) sang nhóm B (các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có khả năng lây truyền nhanh, có thể gây tử vong).

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết khi COVID-19 không còn là bệnh truyền nhiễm nhóm A, cần coi đây là bệnh lý chuyên khoa, xử lý như các bệnh lý chuyên khoa khác. Việc chi trả cũng cần ứng xử như các bệnh lý khác, nghĩa là do bảo hiểm y tế chi trả hoặc khám dịch vụ do người dân tự chi trả.

DBQH: Kien nghi cong bo het dich, ngung nghien cuu vaccine COVID-19 hinh anh 2Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn đại biểu Quốc hội đoàn Bình Định phát biểu tại Quốc hội. (Ảnh: TTXVN)

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho biết thêm trước đó, từ giữa năm 2022, cũng tại diễn đàn Quốc hội, ông đã từng đề xuất xem xét công bố hết dịch COVID-19. Vừa qua, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo Bộ Y tế chuẩn bị hồ sơ chuyển COVID-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B và công bố hết dịch tại Việt Nam.

Cũng liên quan đến đến công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 trong bối cảnh mới, đại biểu Nguyễn Anh Trí, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị ngừng nghiên cứu, sản xuất vaccine COVID-19 tại Việt Nam. Theo đại biểu, hiện nay đã là quá muộn để nghiên cứu sản xuất loại vaccine COVID-19 mà cần tìm mua loại vaccine tốt, với giá cả hợp lý và đủ để tiêm phòng cho nhân dân. 

Đánh giá lại quá trình phòng, chống COVID-19 trong ba năm qua, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh Việt Nam là một trong những quốc gia đã khống chế thành công nhất đại dịch COVID 19; trong đó chiến lược ngoại giao vaccine rất tốt, rất nhanh, rất thành công đã góp phần quan trọng để cả nước có đủ, kịp thời và có ngay vaccine tiêm phòng cho nhân dân. 

Đồng tình với đánh giá của Đoàn giám sát của Quốc hội "trân trọng sự chung sức đồng lòng của nhân dân và những cá nhân, tập thể đã đóng góp vào công cuộc phòng, chống COVID," đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng đây là thông điệp lớn lao và đầy ý nghĩa về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tình thương. Vì vậy, đại biểu đề nghị các cơ quan chức năng thanh quyết toán kinh phí phòng, chống dịch cho các lực lượng, các địa phương, các đơn vị; làm tốt hơn nữa công tác biểu dương, khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân tham gia phòng chống dịch.

Đối với những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động phòng, chống dịch COVID 19, theo đại biểu này, các cơ quan chức năng cần xử lý thật nghiêm khắc, song cũng cần xem xét những trường hợp không phải vụ lợi mà vì để kịp thời chống dịch nhằm đảm bảo lợi ích của cộng đồng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, của Quốc hội./.

Theo Vietnam+