Đề cao trách nhiệm người đứng đầu triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia

09/03/2024 - 16:03

Ngày 8/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì họp trực tuyến với các địa phương về tiến độ thực hiện ba Chương trình mục tiêu quốc gia.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tiến độ thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải đề cao trách nhiệm người đứng đầu, đề cao việc giao việc cho cá nhân phụ trách theo đúng tinh thần chủ trương, nghị quyết của Đảng; rà soát các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của mình, nhất là sau khi Quốc hội ban hành các Nghị quyết số 108/2023/QH15 và số 111/2024/QH15; tăng cường trao đổi những nội dung chưa rõ với các bộ, cơ quan Trung ương và với các địa phương khác.

Với những nỗ lực thời gian qua, chưa bao giờ ba Chương trình có hành lang pháp lý thuận lợi như bây giờ. Quốc hội đã cho phép mỗi địa phương có hai huyện được thí điểm “trộn vốn” các chương trình, như vậy cả nước có 104 huyện được thí điểm để các địa phương mạnh dạn làm, để từ đó rút ra kinh nghiệm triển khai diện rộng.

Đánh giá cao các địa phương cam kết giải ngân hết 100% kế hoạch vốn, bao gồm cả vốn sự nghiệp, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương vừa phải chú ý cả tiến độ và chất lượng, vừa phải nhanh hơn, nhưng vẫn phải bảo đảm đúng và hiệu quả hơn, tránh thất thoát lãng phí.

Năm 2024, tổng kế hoạch vốn cho ba Chương trình đạt hơn 72 nghìn tỷ đồng, gồm cả vốn đầu tư và vốn sự nghiệp, trong đó có 25 nghìn tỷ đồng từ các năm trước chuyển sang. Kết quả giải ngân kế hoạch vốn được giao hai tháng đầu năm 2024 (không gồm vốn các năm trước được kéo dài) ước đạt gần 3.265 tỷ đồng, đạt 12% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung của cả nước.

Theo Báo Nhân Dân