Để chiến sĩ mới an tâm huấn luyện

22/03/2021 - 04:28

 - Chúng tôi đến Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 962 vào một ngày giữa tháng 3. Trên bãi tập, chiến sĩ mới miệt mài luyện tập dưới sự hướng dẫn tận tình của cán bộ các cấp.

Tại thao trường, dù mới qua hơn 2 tuần huấn luyện, song chiến sĩ mới khá thuần thục các động tác cơ bản. Sau khẩu lệnh “chào”, trung úy Thạch Minh Nhựt (Trung đội trưởng Trung đội 5, Đại đội 2) đi từng hàng kiểm tra, uốn nắn để bộ đội thực hiện động tác chào đúng và đẹp.

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Hoài (Tiểu đội 16, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 3) cho biết: “Những ngày đầu về đơn vị, tôi rất nhớ mẹ, cha tôi thì vừa mới mất, nhưng được cán bộ gặp gỡ, động viên nên tôi yên tâm huấn luyện. Hôm trước, chỉ huy đơn vị gọi điện về gia đình để tôi được trò chuyện với mẹ, tôi phấn khởi lắm. Tôi sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện để được thưởng phép về thăm mẹ”.

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Huy (Tiểu đội 24, Trung đội 8, Đại đội 3) ở trong một hoàn cảnh khác. Cha đi làm thuê, mẹ không có việc làm, gia đình rất nghèo, khi nhận lệnh lên đường nhập ngũ Huy rất băn khoăn, lo lắng nhưng được gia đình và các tổ chức đoàn thể địa phương động viên, Huy lên đường nhập ngũ. “Nhờ sự gần gũi, sẻ chia, động viên, giúp đỡ kịp thời của cán bộ các cấp, coi chiến sĩ như anh em một nhà, giúp tôi vơi bớt nỗi nhớ gia đình, vượt lên hoàn cảnh, chú trọng việc học tập, rèn luyện” - Nguyễn Thanh Huy chia sẻ.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới. Ảnh: T.T

Thượng tá Huỳnh Văn Hơn (Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Lữ đoàn 962) nêu kinh nghiệm, ngay từ cuối năm 2020, Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan và Tiểu đoàn 3 làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện chiến sĩ mới. Lữ đoàn yêu cầu việc chuẩn bị phải toàn diện, chú trọng tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhất là đối tượng Tiểu đội trưởng. Là đơn vị binh chủng kỹ thuật, nên Lữ đoàn lựa chọn những đồng chí ở các tiểu đoàn khác, kể cả cán bộ, nhân viên của các cơ quan có năng lực, kinh nghiệm biên chế vào khung huấn luyện chiến sĩ mới theo đúng Chỉ thị số 04 của Bộ Tổng Tham mưu. Theo đó, đa số cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới đều là các đồng chí nhân viên chuyên môn kỹ thuật được lựa chọn từ các đơn vị trong toàn Lữ đoàn.

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Quốc Cường (Trung đội phó Trung đội 4, Đại đội 2, Tiểu đoàn 3) cho biết, đây là năm thứ 3 được nhận nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới. Trước khi vào huấn luyện, tôi và các đồng chí khác được Lữ đoàn tổ chức tập huấn rất nghiêm túc và bài bản, trong thời gian 1 tháng. Nội dung tập huấn hướng vào củng cố, nâng cao trình độ, năng lực, tổ chức quản lý chỉ huy bộ đội, phương pháp huấn luyện, phương pháp tiến hành công tác tư tưởng cũng như biện pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu của công tác huấn luyện năm trước.

Khảo sát tại các đại đội thuộc Tiểu đoàn 3, chúng tôi nhận thấy, các đơn vị đã vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp giáo dục, trong đó coi trọng công tác giáo dục chính trị, động viên tư tưởng bộ đội là khâu then chốt quyết định trong những ngày đầu huấn luyện chiến sĩ mới. Đại úy Lâm Văn Hạnh (Chính trị viên, Tiểu đoàn 3) cho biết, bước vào huấn luyện, Đảng ủy tiểu đoàn và các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới, người chỉ huy xây dựng kế hoạch đưa nội dung giáo dục chính trị vào lịch công tác hàng tuần để tổ chức thực hiện. Nghị quyết xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, các mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu trong huấn luyện và các khâu đột phá.

Trong huấn luyện, cán bộ các cấp bám thao trường bãi tập, kiểm tra sâu sát bộ đội. Cán bộ Trung đội, Tiểu đội thực hiện “4 cùng” với chiến sĩ, coi chiến sĩ mới là anh em một nhà, thường xuyên giúp đỡ, động viên mọi người nhanh chóng hòa nhập vào môi trường quân đội, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và kiên quyết đấu tranh không để xảy ra các hiện tượng “quân phiệt” kể cả trong lời nói và hành động.

“Bằng sự gần gũi, quan tâm, chia sẻ, nhất là việc làm gương của cán bộ các cấp, nên ở các đại đội huấn luyện chiến sĩ mới của tiểu đoàn đều có môi trường văn hóa lành mạnh, cởi mở, dân chủ, đoàn kết, thống nhất cao. Điều đó giúp chúng tôi nhanh chóng hòa nhập với đơn vị, tạo niềm tin, động lực phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…” - chiến sĩ Liêu Trần Gia Khang (Tiểu đội 19, Trung đội 7, Đại đội 3, Tiểu đoàn 3) tâm sự trước khi chúng tôi chia tay đơn vị.

THÀNH TÂM