Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc

14/06/2023 - 19:20

Đi qua cung đèo này, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh Mai Châu hiền hòa, thanh bình như bức tranh thủy mặc.

Đèo Đá Trắng là một tên gọi khác của đèo Thung Khe, nối liền Mai Châu và Tân Lạc thuộc tỉnh Hòa Bình. Với cảnh quan như được tuyết trắng mây mù bao phủ quanh năm và đoạn đường quanh co, uốn lượn, đèo Thung Khe thu hút rất nhiều dân phượt. Đi qua cung đèo này, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh Mai Châu hiền hòa, thanh bình như bức tranh thủy mặc.

Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc - 1

Ảnh: Trị Đức

Đèo Thung Khe vốn là vùng núi đá vôi, được hình thành do hoạt động xẻ núi làm đường Quốc lộ 6. Trong quá trình phá núi mở đường, những mảng đá từ trên cao sạt xuống, tạo nên màu trắng xóa khắp cả núi đồi. Cũng vì thế mà cái tên đèo Đá Trắng được ra đời.

Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc - 2

Ảnh: Internet

Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc - 3

Ảnh: Internet

Thời tiết tại nơi đây cũng khá thú vị khi một ngày gần như có đủ 4 mùa trong năm. Sáng sớm, tiết thời se lạnh với bầu trời trong xanh. Trưa đến thì nằng rực rỡ, biển sương mây cũng dần tan, đây chính là thời điểm lý tưởng để dân phượt có thể chinh phục cung đèo và ngắm nhìn toàn cảnh. Tầm chiều tối, nhiệt độ cũng dần xuống thấp và lại bắt đầu có sương mù bao phủ. Thời điểm này khá hạn chế cho việc di chuyển ngang đèo.

Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc - 4

Ảnh: Internet

Trên đỉnh đèo chính là chợ Thung Khe, hay còn được các tín đồ xê dịch gọi là chợ trong mây. Chợ nhỏ nằm ở một rìa đất lớn, lấn ra phía vực một chút với những quán nhỏ lợp mái lá của dân địa phương với vài chiếc bàn, ghế cọc cạch. Đây là nơi mọi người thường dừng chân nghỉ ngơi, làm ấm người với ấm chè nóng, cơm lam, ngô luộc, thịt rừng...

Đèo Đá Trắng - cung đường 'tuyết phủ' huyền ảo giữa lòng Tây Bắc - 5

Ảnh: Internet

Với cảnh quan hùng vĩ và sắc màu tựa tuyết phủ, đèo Đá Trắng từ lâu đã là địa điểm check-in thu hút giới trẻ khi đến những cung đường ở huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Theo NGUYÊN NGUYÊN (VTC News)