Đi bộ xuyên Việt không tiền, chàng trai quyên 127 triệu đồng giúp trẻ nghèo

09/07/2020 - 13:54

Không mang theo tiền, đi đến đâu xin ăn ngủ đến đó, Bùi Ngọc Quý quyên được 127 triệu đồng trên hành trình đi bộ từ TP.HCM ra Hà Nội, dành xây trường cho trẻ nghèo.

Cuộc phiêu lưu 0 đồng

Sớm 9-7, trên trang cá nhân của mình, Bùi Ngọc Quý (SN 1997, quê huyện Chư Prông, Gia Lai) cho biết anh sắp kết thúc chuyến đi bộ qua 20 tỉnh thành theo Quốc Lộ 1A, bắt đầu từ cầu Sài Gòn (TP.HCM) đến lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội). Dự tính, anh sẽ hoàn thành chuyến đi lúc 20h hôm nay.

Ý tưởng thực hiện chuyến đi này xuất hiện sau 10 ngày Quý cách ly xã hội trong căn phòng trọ tại TP.HCM. Anh có thời gian nhìn nhận lại bản thân, suy ngẫm về những điều mình đã và chưa làm được và cảm thấy muốn sống khác, làm mới mình. Trước hành trình khoảng 1 tháng, Quý nộp đơn xin nghỉ việc và chuẩn bị hành trang lên đường.

"Cuộc phiêu lưu 0 đồng" bắt đầu từ ngày 25-5, trên vai Quý là chiếc balo trống, bên trong có 5 đôi tất, 2 đôi giày, 3 bộ quần áo, điện thoại, pin sạc dự phòng. Hành trang của chàng trai trẻ còn có sự kiên trì và niềm tin. Anh xác định không mang tiền, đi đến đâu sẽ xin ăn, ở và tắm nhờ đến đó.

Bùi Ngọc Quý trong hành trình đi bộ xuyên Việt. (Ảnh: NVCC)

"0 đồng là thử thách khiến bản thân mình thấy khó khăn nhất. Ban đầu còn rất ngại và sợ bị từ chối nhưng đến lúc đói quá, mệt quá thì cũng phải bỏ qua tất cả sĩ diện bản thân để xin ăn, xin uống, xin ngủ nghỉ", chàng trai 23 tuổi chia sẻ.

Quý cho biết, để có được bữa ăn ở các quán bình dân, nhiều khi anh phải phụ giúp những công việc vặt. Cũng có những gia đình cho Quý ăn miễn phí mà không cần giúp gì. Xin được bữa ăn, bữa tắm đã khó, xin được ngủ qua đêm lại càng nan giải, bởi ít ai dám đặt lòng tin vào người lạ qua đường.

Ngọc Quý làm phụ bếp ở Phan Rang. (Ảnh: NVCC)

Chính vì vậy, Quý rất xúc động mỗi khi nhận được lòng tốt từ những người xa lạ anh gặp. Cái bánh bao của anh CSGT ở Phú Yên, bữa sáng của những cô hàng quán tốt bụng Quảng Ngãi, đôi giày mới của nhóm bạn trẻ ở Ninh Bình hay bữa cơm gia đình ấm áp của người dân xứ Thanh... khiến anh rưng rưng mỗi khi nhớ đến.

Quý chụp cùng người phụ nữ mới gặp tại Phú Yên. "Cô cho em đồ ăn và cho thêm 1 cái áo dài tay nhưng em có áo rồi nên xin phép không nhận", Quý chia sẻ. (Ảnh: NVCC)

Ngoài những ngày may mắn được ngủ nhờ, trong phần lớn hành trình, chàng trai phải ngủ trong công viên, ghế đá, hiên nhà... Để tránh nắng nóng, Quý phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý để có thể bắt đầu hành trình trước lúc mặt trời lên.

Thông thường, anh bắt đầu di chuyển từ 3-4h, tới 7-8h sẽ tạt vào những nơi có thể ăn nhờ được, kể cho mọi người ở đó về chuyến đi của mình. Trưa, anh nghỉ ngơi đến 16-17h, tranh thủ cập nhật tình hình cho những người theo dõi mình bằng cách livestream Facebook. Sau đó, Quý đi tiếp tới 22- 23h rồi tìm chỗ xin ăn, nghỉ ngơi. Có những hôm Quý đi liên tục không nghỉ, lúc dừng lại thì đôi chân sưng vù, buộc phải nghỉ 1 ngày rưỡi để hồi sức.

Quý kể: "Quãng đường mình đi dài nhất là đoạn từ Khánh Hoà qua Phú Yên, đi 22 tiếng từ 4h tới 2h hôm sau. Lúc 22h, mình thực hiện thử thách leo Đèo Cả (dài 15km), đến 2h thì tới đèo. Có quán cà phê võng bên đường, mình tấp vào nằm ngủ 2 tiếng, đến 4h dậy đi thêm gần 40km nữa, trưa đến TP Tuy Hoà, tổng cộng đi hơn 110km".

Những người bạn làm thiện nguyện ở Quảng Trị từng "bắt" Quý ở lại nghỉ ngơi, nhưng anh vẫn quyết tâm hoàn thành chuyến đi của mình. (Ảnh: NVCC)

Gây quỹ để xây trường học

Ngày 2-6, đặt chân đến Phan Rang, TP Ninh Thuận sau 8 ngày bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, Quý đăng lên trang cá nhân thông tin "Đi bộ xuyên Việt gây quỹ ủng hộ trẻ em miền núi". Địa phương mà chàng trai 23 tuổi hướng tới là xã nghèo Mù Cả, thuộc huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Xã này cách thị trấn hơn 70km, giao thông và kinh tế đều rất khó khăn.

"Ở nơi đó có một trường mầm non, ngôi trường thực sự cũ kỹ, điều kiện học tập của các bé thực sự khó khăn, nhất là vào khoảng thời gian sắp vào mùa mưa. Các bé ở đây đang cần sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm... Mục đích của việc quyên góp này là xây 1 phòng sinh hoạt chung để hỗ trợ các bé học tập và sinh hoạt. Số tiền cần quyên góp là 120 triệu", trích bài đăng của Quý.

"Tấm này là 2 cô chú ở Thanh Hoá mời em ở lại 1 hôm và chiêu đãi em rất nhiều món", Quý kể. (Ảnh: NVCC)

Nhiều ý kiến trái chiều xuất hiện sau bài đăng này, cho rằng việc gây quỹ là bất khả thi, khiến Quý nản chí và có lúc muốn từ bỏ. Nhưng nghĩ đến trẻ em nghèo và lời động viên của nhiều người khác, anh lại tiếp tục.

Sau 12 ngày, chiều 15-6, khi đặt chân đến địa phận Quảng Ngãi, Quý mừng phát khóc khi thấy con số trong tài khoản đã cán mốc 120 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, anh quyên được 127 triệu đồng.

"Qua hành trình này, Quý cảm thấy con người mình tuyệt vời hơn khi làm được điều gì đó tốt cho xã hội. Mình thay đổi được nhận thức về những điều đã trải qua và mong muốn truyền đạt đến các bạn trẻ khác rằng hãy sống một cuộc sống thật ý nghĩa!", 9X vừa đi vừa bộc bạch.

(*) Thời điểm PV VTC News kết nối được với Quý, anh đang đi trên quốc lộ 1A, điểm cuối tỉnh Hà Nam, cách Hà Nội 45km