Di chúc Bác Hồ đồng hành cùng dân tộc

01/09/2023 - 06:10

Chỉ hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, Di chúc của Bác Hồ đã truyền lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá… Hơn nửa thế kỷ trôi qua, tư tưởng và Di chúc của Người vẫn soi rọi, dẫn dắt, đồng hành cùng dân tộc, đưa đất nước ta đi lên.

Tác phẩm cuối đời Bác Hồ để lại cho dân tộc ta là bản Di chúc - vừa chứa chan tình yêu thương với đồng bào, vừa có ý nghĩa chiến lược quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Chuẩn bị đi xa, Bác Hồ chắp bút Di chúc từ tháng 5/1965 đến tháng 5/1969, truyền lại lời căn dặn tâm huyết, bản huấn luyện, chỉ dẫn nhiều điều như tiên tri đối với thế hệ sau. Trong 5 báu vật Bác Hồ để lại, Di chúc kết tinh tinh thần, tư tưởng, đạo đức và tâm hồn cao đẹp suốt đời phấn đấu hy sinh vì nước vì dân; vạch ra định hướng mang tính cương lĩnh cho sự phát triển của đất nước sau khi kháng chiến thắng lợi; là sức mạnh thôi thúc toàn dân tộc hành động trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 Là người sáng lập Đảng, lãnh đạo đất nước ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh suốt đời chăm lo xây dựng Đảng, kiện toàn mọi mặt, bảo đảm cho Đảng ta lãnh đạo toàn dân tộc, thống nhất đất nước, đưa Tổ quốc giàu mạnh, sánh vai cùng các dân tộc tiên tiến. Trong Di chúc, điều đầu tiên Bác nhắc tới là nói về Đảng; căn dặn những vấn đề trọng yếu nhất về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Người chỉ rõ: “Ngay sau khi cuộc chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta đã hoàn toàn thắng lợi... việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ Nhân dân”, “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của Nhân dân”. Người căn dặn Đảng "phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân"

Trong Di chúc, Người chỉ dạy: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta”. Đoàn kết làm nên sức mạnh, là cội nguồn của mọi thành công. Đoàn kết trong Đảng là tiền đề, hạt nhân của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở để phát huy, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, là tiền đề thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng xã hội mới.

Bác Hồ yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, từ Trung ương đến chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên phải ra sức “giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Quan tâm tới con người luôn chiếm vị trí quan trọng trong chỉ đạo và điều hành đất nước của Bác Hồ. Trong Di chúc, Người nhắc đến tất thảy mọi người, từ “bà con lao động, công nhân, nông dân, thanh niên, học sinh, trí thức...” nhưng lại “quên mình cho tất thảy”, như nhà thơ Tố Hữu cảm động: “Ôi lòng Bác vậy cứ thương ta/ Thương cuộc đời chung thương cỏ hoa/ Chỉ biết quên mình cho hết thảy/ Như dòng sông chảy nặng phù sa”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Trước lúc đi xa, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng văn hóa, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân. Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Đó là sức mạnh của chính nghĩa và chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”; sức mạnh của chủ nghĩa yêu nước…”.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu để lại cho chúng ta những bài học lịch sử hết sức quý báu. Đó là bài học nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH. Đó là bài học “sự nghiệp cách mạng là của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”. Đó là bài học không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết; đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế. Đó là bài học kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, sức mạnh trong nước với sức mạnh quốc tế; Đảng văn minh, đảng viên phải là đầy tớ của dân.

N.R