Dịch vụ chăm sóc thú cưng tất bật ngày cận Tết

13/01/2023 - 04:03

 - Những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, nhu cầu làm đẹp cho chó, mèo tăng cao nên các cửa hàng, dịch vụ chăm sóc thú cưng luôn trong tình trạng “kẹt khách”.

Những năm gần đây, nuôi thú cưng trở thành xu hướng đối với nhiều gia đình, nhất là giới trẻ. Nhiều người xem thú cưng như một thành viên trong gia đình. Thực tế, việc nuôi thú cưng tốn khá nhiều thời gian, công sức và chi phí. Ngoài chi phí thức ăn, nhiều chủ nuôi còn dành tiền làm đẹp cho thú cưng để chúng sạch sẽ và trở nên đáng yêu hơn. Càng gần Tết, nhu cầu làm đẹp cho thú cưng tăng nên nhiều spa cho chó, mèo luôn trong tình trạng quá tải. Có những spa, cửa hàng chăm sóc thú cưng yêu cầu khách có nhu cầu “tân trang” cho thú cưng phải đăng ký trước 1-2 ngày để sắp lịch.

Tại một dịch vụ chăm sóc thú cưng trên đường Nguyễn Thái Học (phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), các nhân viên đang tất bật các khâu làm đẹp cho những con mèo, chó kiểng. Chị Phan Thị Mỹ Duyên (ngụ phường Bình Khánh) mang “cô nàng” mèo Anh lông dài đến spa tắm, chăm sóc, tỉa lông, cắt móng…

“Bình thường, spa này đã đắt, Tết càng đông hơn, cũng may lúc sáng tôi mang “bé Bông” (tên chú mèo) đến sớm nên được nhận nhưng chủ tiệm hẹn đến 20 giờ mới cho đón bé về, vì “khách” quá đông. Tết tới, mình đi làm điệu (uốn tóc, làm nail), sắm quần áo mới thì “bé Bông” cũng phải được đi spa để “tút” lại nhan sắc cho đẹp” - Mỹ Duyên chia sẻ.

Bạn Trần Văn Tài (phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên, đang nuôi 2 con chó Poodle) cho biết: “Ngày thường, tôi cũng đưa 2 bé spa ở tiệm quen. Sáng qua, tôi chở 2 bé đến tiệm để làm gói chăm sóc toàn diện nhưng do cận Tết, khách quá đông, chủ tiệm hẹn ngày hôm nay mới nhận vì hết chuồng để nhận thêm chó, mèo. Ngoài việc cho 2 bé Poodle đi spa chăm sóc trọn gói, tôi còn sắm cho mỗi bé quần áo mới để diện đi chơi Tết. Chi phí tắm, cắt tỉa lông, móng và mua một số phụ kiện kèm theo cho 2 bé hơn 1,5 triệu đồng”.

Thú cưng được vệ sinh, tỉa lông và diện áo đẹp theo yêu cầu của khách hàng

Chị Thùy Dung (chủ spa, dịch vụ thú ý trên đường Nguyễn Thái Học) thông tin: “Cận Tết, nhu cầu sử dụng dịch vụ chăm sóc thú cưng tăng cao, gấp 2-3 lần so ngày bình thường. Dựa trên yêu cầu trọn gói hoặc đơn lẻ, cơ sở nhận cung cấp dịch vụ làm đẹp cho thú cưng, gồm: Tắm rửa, sấy, chải lông, cắt giũa móng hay làm vệ sinh tai, nhuộm lông, tắm trị liệu khử mùi hôi, dưỡng dầu xả mềm mượt và giúp lông khỏe mạnh, cắt tỉa lông tạo hình... Tùy theo kỹ thuật, kinh nghiệm của mỗi nhân viên spa mà thời gian cắt, tạo kiểu cho chó, mèo nhanh hay chậm”.

Theo chị Na (chủ spa trên đường Võ Thị Sáu, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên), sau khi kiểm tra sổ chích ngừa, nhân viên tiệm sẽ tư vấn cho khách những kiểu tỉa lông phù hợp với mèo, cún cưng. Với những giống chó lông nhiều thì thời gian cắt tỉa mất trung bình 1-2 giờ/con, có khi hơn. Có nhiều con sẽ run sợ hoặc quá hung dữ nên để tỉa được lông, nhân viên phải mất thêm thời gian làm quen và phải hiểu đặc tính của từng loài.

Thời điểm cận Tết, khách hàng sử dụng nhiều nhất dịch vụ tắm và cắt tỉa lông. Tùy vào cân nặng của mỗi loại thú cưng sẽ có giá khác nhau. Hiện tại, cửa hàng có các dịch vụ chính là cắt tỉa, vệ sinh toàn diện, làm đẹp (tắm, khử mùi, dưỡng lông, vệ sinh tai, miệng, móng, nhuộm màu lông), giá dịch vụ từ 100.000-400.000 đồng/con tùy cân nặng của chó, mèo và gói chăm sóc của khách hàng.

“Những ngày này, hầu hết các cơ sở thú ý, dịch vụ làm đẹp cho thú cưng trên địa bàn TP. Long Xuyên đều tăng giá từ 20-50% so với ngày thường, tùy theo dịch vụ. Ngoài chi phí cho dịch vụ làm đẹp, tôi còn đặt “phòng” trước cho chú chó Phóc Sóc ở lưu chuồng 3 ngày để gia đình đi du lịch trong dịp Tết này, với giá 100.000 đồng/ngày. Khi đến ở lưu chuồng, tôi phải đưa sổ tiêm phòng chứng minh thú cưng của mình đã tiêm phòng vaccine đầy đủ, có sức khỏe tốt, không bị mắc bệnh truyền nhiễm” - chị Mỹ Duyên thông tin.

“Khác với ngày thường, khách hàng chủ yếu mang chó, mèo đến vệ sinh, tỉa lông, đánh răng định kỳ... để chuẩn bị cho thú cưng đón năm mới. Ngoài chi phí làm đẹp, khách hàng còn dành khoản tiền không nhỏ mua sắm phụ kiện (ba-lô, nón, vòng đeo cổ, nơ, giày…) cho thú cưng. Giá từ vài chục đến vài trăm ngàn đồng/món với nhiều mẫu mã phong phú. Những ngày này, nhân viên tụi em làm việc gấp đôi, gấp ba so ngày thường và spa luôn trong tình trạng quá tải. Tuy vất vả, nhưng vì yêu nghề và mỗi lần nhìn thấy chó, mèo trở nên đẹp hơn, sạch sẽ sau khi được tắm, tỉa lông gọn gàng… em cảm thấy rất vui. Đó là động lực để em gắn bó với công việc này” - Mỹ Ngọc (nhân viên chăm sóc thú cưng) chia sẻ.

Với nhu cầu tăng cao khách hàng trong những ngày Tết, nhiều cơ sở, spa thú cưng sẵn sàng phục vụ xuyên Tết vì nhiều khách có nhu cầu gửi chó, mèo để đi về quê, du lịch vài ngày hoặc cho thú cưng “nghỉ dưỡng” tận hưởng các dịch vụ chăm sóc da, lông, móng…

 “Những nhân viên làm việc tại các cơ sở, dịch vụ chăm sóc thú cưng phải được đào tạo qua những khóa học kỹ càng. Bên cạnh việc tỉ mỉ, chịu cực, những nhân viên chăm sóc thú cưng phải có lòng yêu động vật” - chị Thùy Dung (chủ spa, dịch vụ thú ý trên đường Nguyễn Thái Học) chia sẻ

 

THU THẢO