Điểm đến bình yên ngày cuối tuần

19/08/2022 - 06:39

 - Tọa lạc trên vùng đất cù lao Ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) hiền hòa, Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng là địa chỉ đỏ để du khách đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của một trong những người con ưu tú của An Giang - Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Cù lao Ông Hổ với không gian thoáng đãng, yên bình… là điểm đến quen thuộc của du khách gần xa.

Nơi lưu dấu danh nhân

Nổi bật ở khu lưu niệm là Đền tưởng niệm Bác Tôn, được xây dựng năm 1997 theo kiến trúc đền cổ Việt Nam mang màu sắc đặc trưng Nam Bộ. Tại đây có bức tượng bán thân của Bác Tôn được đúc bằng đồng đặt trên bục cao, nặng 310kg; phía sau bức tượng là hình mặt trống đồng Ngọc Lũ được chạm nổi, toát lên vẻ trang nghiêm. Phía sau đền thờ có một tác phẩm nghệ thuật độc đáo bằng gáo dừa mang tên: “Bác Tôn và quê hương An Giang”.

Đối diện đền tưởng niệm là Nhà trưng bày thân thế và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Tôn với trên 100 hình ảnh tư liệu, hiện vật quý về thân thế, cuộc đời và sự nghiệp Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Từ hình ảnh bến đò Ô Môi in dấu chân Bác Tôn mỗi ngày đến trường, đến khi Bác làm thợ tại xưởng máy Ba Son. Hay hình ảnh Bác Tôn kéo cao lá cờ đỏ trên chiến hạm France ủng hộ nước Nga Xô - Viết, đến khi Bác Tôn tham gia cách mạng rồi bị thực dân Pháp kết án 20 năm tù, lưu đày tại nhà tù Côn Đảo…

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng sở hữu nhiều công trình kiến trúc đệp

Ấn tượng nhất là Nhà lưu niệm thời niên thiếu Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ngôi nhà được cất theo kiểu nhà sàn 3 gian, kiểu nhà truyền thống của người dân Nam Bộ, có chân tán, cột gỗ, nền sàn lót ván, mái lợp ngói âm dương. Bên trong ngôi nhà còn lưu giữ nhiều hiện vật, như: Bộ ngựa gỗ, tủ thờ cẩn ốc xà cừ…

Ngoài ra, khu lưu niệm còn có các công trình, như: Nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ, chiếc phi cơ chở Bác Tôn vào Sài Gòn dự lễ mít-tinh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; mô hình lán của Bác Tôn ở ATK (Thái Nguyên); cầu treo dài 80m đón khách tham quan bằng đường sông, khu đọc sách thiếu nhi và nhiều tác phẩm văn học - nghệ thuật khác… Mỗi khu vực có một vẻ đẹp riêng, được thiết kế lồng ghép với hệ thống công viên, cây xanh, những con rạch nhỏ, cầu kiều, ao cá, cùng với lối đi nội bộ thoáng mát và hài hòa với thiên nhiên.

Không gian lý tưởng

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ để tham quan, về nguồn. Bên cạnh đó, với không gian thoáng đãng, không khí trong lành, đây là lựa chọn thích hợp cho các gia đình tìm đến vào những ngày cuối tuần.

Ngồi nghỉ chân cùng con gái sau khi tham quan một vòng quanh khu lưu niệm, anh Nguyễn Tấn Tài (ngụ TP. Long Xuyên) cho biết, những ngày cuối tuần, anh thường chở con đến đây để tham quan, vì ở đây có không khí trong lành, có thể giúp con tránh tiếp xúc với các thiết bị điện tử, đồng thời lánh xa không khí xô bồ của chốn thị thành. Ngoài ra, con gái của anh cũng rất thích với các hiện vật trưng bày tại đây, như: Máy bay, tàu, xe… và chính anh cũng thích không khí trong lành, yên tĩnh nơi đây.

Cách chỗ anh Tài không xa, anh Lê Thanh Tuấn (xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới) đang cùng con trai 8 tuổi tham quan mô hình máy bay YAK40 VNA452 đặt trong khuôn viên khu lưu niệm. Anh Tuấn cho biết, đây là địa điểm hấp dẫn, vừa giúp con thư giãn, giải trí, vừa mang tính giáo dục sâu sắc. Con trai anh Tuấn rất thích các hiện vật trưng bày ở đây, từ máy bay, tàu, xe máy… kể cả căn nhà lưu niệm của Bác.

“Dịp nghỉ hè, tôi muốn đưa con trai đi chơi, nhưng công việc không cho phép. Ngày cuối tuần, tôi đưa cháu qua đây tham quan, một phần cho cháu biết cù lao Ông Hổ và Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng; một phần là muốn cháu biết thêm về lịch sử, về Bác Tôn, người con ưu tú sinh ra ở tỉnh An Giang” - anh Tuấn cho biết.

Ngoài Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng, xã Mỹ Hòa Hưng còn mang vẻ đẹp của vùng sông nước, thích hợp cho các hoạt động tham quan, trải nghiệm. Dọc theo những con đường quê, nhiều mái nhà hiện ra dưới màu xanh dịu mát. Tại đây còn có những ngôi nhà cổ trăm năm, những vườn cây trái trĩu quả và người dân thân thiện, hiếu khách… sẽ là trải nghiệm khó quên.

ĐỨC TOÀN