Điển hình trong học tập và làm theo Bác

09/06/2020 - 06:38

 - 4 năm qua, ông Lê Thanh Hải (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Điền A, Chợ Mới, An Giang) đã lãnh đạo và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả tích cực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Riêng năm 2019 được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được khen thưởng là Đảng bộ "Trong sạch vững mạnh tiêu biểu".

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Long Điền A Lê Thanh Hải

Ông Hải chia sẻ: "Thực hiện Chỉ thị 05, bản thân luôn đổi mới, sáng tạo trong xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động, kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; lựa chọn khâu đột phá, nhiệm vụ quan trọng thường xuyên, gắn kết chặt chẽ các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, như: “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”; “Tự soi, tự sửa”; “Làm việc theo chức trách, nêu gương trong hành động”; “Dân vận khéo”; “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”... mạnh dạn cùng hệ thống chính trị xã thực hiện các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, phấn đấu đạt vào năm 2020 (dù không được chọn trong lộ trình thực hiện của huyện)".

Quá trình điều hành lãnh đạo, ông Hải thường xuyên đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân; tiếp thu, trả lời, giải đáp những vấn đề người dân thắc mắc, kiến nghị, công khai hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã với nhân dân. Qua đối thoại đã chấn chỉnh kịp thời lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo chuyển biến rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới phong cách gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân; nâng cao văn hóa giao tiếp, văn hóa ứng xử, văn hóa công sở, tạo được uy tín và niềm tin trong nhân dân. 

Với trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, ông Hải luôn thực hiện nêu gương gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao, như: nêu gương trong xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và cả hệ thống chính trị; gương mẫu trong đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí... Đặc biệt, gương mẫu trong thực hiện nói đi đôi với làm, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm; chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương đơn vị; trách nhiệm trong việc tự giác, gương mẫu nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; xây dựng nội bộ đoàn kết nhất trí, cùng phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị. 

Ông Hải chia sẻ: "Trong lãnh đạo, bản thân lựa chọn nội dung, hình thức phù hợp để tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu đơn vị, của cán bộ, đảng viên trước quần chúng trong việc tự giác tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trong công tác cũng như trong cuộc sống".

Trong lãnh đạo, ông luôn thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, bố trí, sắp xếp công việc hợp lý, nhằm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, vận động quần chúng theo đúng tiến độ và đạt hiệu quả. Nắm và theo dõi tình hình diễn biến tư tưởng để chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời khi cán bộ, đảng viên có biểu hiện lệch lạc.

Bản thân thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW nghiêm túc, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục để xây dựng Đảng, xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội. Nhờ đó, ở địa phương đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu và mô hình hiệu quả trong học tập và làm theo Bác, được tỉnh, huyện, xã khen thưởng.

Với những thành tích đạt được, ông  Hải đã nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh trên các lĩnh vực công tác: xây dựng nông thôn mới, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; là Chiến sĩ thi đua cơ sở từ năm 2010 đến nay. Mới đây, ông Hải được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018-2020.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích