Độc đáo bình xịt sử dụng năng lượng mặt trời

08/01/2018 - 07:49

 - Sau thời gian tìm tòi, nguyên cứu, anh Trần Trung Hiếu (ngụ ấp Hòa Lợi 2, xã Vĩnh Lợi, Châu Thành), giáo viên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm đã chế tạo thành công bình xịt thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sử dụng năng lượng mặt trời tiện lợi cho nhà. Với sáng kiến này, anh Hiếu đã giành giải nhì Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang lần 10 (năm 2016-2017).

Anh Hiếu cho biết, ngoài công việc là giáo viên, gia đình còn làm ruộng và trồng vườn để phát triển kinh tế. Do xuất phát từ nghề nông, nên anh thấu hiểu nổi khó khăn, vất vả của nghề này. Qua quá trình sản xuất, nhận thấy việc sử dụng máy phun thuốc BVTV gặp nhiều khó khăn, các sản phẩm bình xịt được sử dụng rộng rãi nhưng có nhiều hạn chế như: hao tốn nhiên liệu, thời gian sử dụng trên đồng ruộng không được kéo dài, nặng và chất lượng phun thuốc chưa đạt hiệu quả cao…

Hơn nữa, đối với những người có diện tích đất canh tác lớn thì việc thuê, mướn nhân công gặp nhiều khó khăn, gây trở ngại cho việc sản xuất. Từ những khó khăn trên, anh Hiếu trăn trở phải làm sao cải tiến bình xịt cũ theo hướng tiện lợi hơn cho nông dân.

Sản phẩm máy phun thuốc BVTV sử dụng năng lượng mặt trời

Nghĩ là làm, anh Hiếu bắt tay vào nghiên cứu, tìm hiểu các nguyên lý hoạt động, cách thức vận hành, mày mò lên thiết kế cho ý tưởng của mình. Anh Hiếu cho biết, khi bắt tay vào làm, anh gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong việc tìm mua các linh kiện của máy, cũng như chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực điện tử…

Vừa làm vừa khắc phục, cải tiến những yếu tố kỹ thuật chưa phù hợp, sau gần 4 tháng nghiên cứu, anh Hiếu đã hiện thực hóa được ý tưởng của mình. Chia sẻ về nguyên lý hoạt động, anh Hiếu cho biết, trong quá trình xịt, tấm pin năng lượng sẽ lấy năng lượng từ mặt trời rồi nạp vào hệ thống tích điện. Sau khi nạp đầy năng lượng thì hệ thống có chế độ tự ngắt, đảm bảo hệ thống được sử dụng lâu dài và hiệu quả.

“Tùy theo nhu cầu của khách hàng là sử dụng để phun thuốc trên rau màu hay trên lúa. Nếu sử dụng trên rau màu, 1 chiếc bình xịt có thể hoạt động cả ngày mà không cần nạp nhiên liệu. Đối với cây lúa, thời gian phun xịt có thể kéo dài 1-2 tiếng so với các sản phẩm sử dụng xăng hay sử dụng điện sạc” - anh Hiếu chia sẻ.

Ngoài cách sử dụng đơn giản, bình xịt điện năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như: trọng lượng nhẹ hơn bình xịt động cơ xăng từ 4-6kg; việc sử dụng hệ thống bơm áp suất nên có khả năng phun sương mạnh phù hợp sử dụng trên cây lúa và màu. Ngoài ra, việc sử dụng điện năng lượng mặt trời còn góp phần giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường so với các loại máy sử dụng xăng như hiện nay…

“Thực tế sau khi thí điểm trên diện tích 3 công đất trồng cam của gia đình, tôi sử dụng thuốc BVTV ít hơn so với sử dụng máy bán trên thị trường từ 40-50%. Nếu như trước đây, mỗi lần phun thuốc phải mất từ 15 bình, hiện nay giảm xuống còn 7 bình, hiệu quả không khác gì so với trước” - anh Hiếu nhận định.

Thời gian tới, anh Hiếu sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm nhằm đem đến sự tiện lợi tối đa cho bà con nông dân. Ngoài ra, anh Hiếu còn lên kế hoạch chế tạo ra nhiều sản phẩm mới để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh An Giang lần thứ 10 (2016-2017), máy phun thuốc BVTV sử dụng năng lượng mặt trời của anh Trần Trung Hiếu được đánh giá cao, mang lại hiệu quả kinh tế lớn, góp phần giải phóng sức lao động, giảm chi phí, tăng thu nhập, lợi nhuận trên đơn vị diện tích, giúp tháo gỡ việc thiếu lao động trong sản xuất. Đây là động lực để anh Hiếu tiếp tục thực hiện mơ ước sáng tạo của mình.

ĐÌNH ĐỨC