Độc đáo sản phẩm cốt bí đao

01/12/2022 - 06:47

 - Với mong muốn cung ứng cho thị trường sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, anh Nguyễn Tuấn Kiệt (xã Phú Thọ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) đã mày mò, nghiên cứu, cho ra thị trường nhiều loại thức ăn, nước uống từ nguồn nguyên liệu đơn giản, sẵn có tại địa phương. Trong đó có sản phẩm cốt bí đao khá độc đáo, được người tiêu dùng đánh giá, phản hồi tích cực.

Đam mê trong lĩnh vực đông y, anh Kiệt nghiên cứu các sản phẩm là đồ ăn, thức uống từ dược liệu, thực vật

Nhiều sản phẩm từ thiên nhiên

Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 bùng phát đã gây ra không ít khó khăn đối với người dân về mọi mặt đời sống xã hội và các hoạt động sản xuất - kinh doanh... Thế nhưng, đó cũng là “bước ngoặt” để nhiều người suy nghĩ, tìm hướng đi đột phá, tìm cách vượt khó, đổi mới cách thức sản xuất để thích ứng với tình hình dịch bệnh. Trong đó, các sản phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên của anh Nguyễn Tuấn Kiệt (xã Phú Thọ) là một thành quả từ sự tâm huyết nghiên cứu.

Là người có niềm đam mê trong lĩnh vực đông y, anh Kiệt dành thời gian để nguyên cứu, học y học cổ truyền. Đặc biệt, đối với những sản phẩm là đồ ăn, thức uống từ cây thuốc, thực vật quen thuộc… anh càng mày mò nghiên cứu để ứng dụng hàng ngày. Mấy năm trước, anh khởi động niềm đam mê của mình với cây atiso đỏ, chế biến nước cốt, nấu si-rô, làm mứt…

Tiếp theo, anh Kiệt sản xuất thêm rượu atiso đỏ, đồng thời nghiên cứu, sản xuất thành công bột rau má bằng phương pháp sấy. Đây là những sản phẩm phục vụ cho mục đích hỗ trợ chữa bệnh, dựa trên việc tận dụng thành phần dược tính có sẵn trong hoa mà không qua chế biến phức tạp. Còn sản phẩm rau má sấy thì tận dụng nguyên liệu có sẵn ngay tại nhà, tiện lợi sử dụng và dễ bảo quản hơn. Sản phẩm có tác dụng điều trị tình trạng mệt mỏi, lo lắng, trầm cảm và cải thiện trí nhớ…

Mỗi năm phát triển thêm sản phẩm, anh Kiệt dần hoàn thiện ý tưởng kinh doanh hơn, tiếp nhận phản hồi từ khách hàng để cải tiến chất lượng sản phẩm. Giá thành các sản phẩm bình dân và hướng đến thị trường khách hàng phổ thông. Nhờ đó, dù thay đổi mô hình, cách làm liên tục, anh vẫn có cách tiếp cận thị trường nhạy bén và có thu nhập ổn định.

Thêm sản phẩm từ bí đao

Ngoài các sản phẩm từ atiso đỏ và rau má, mới đây, anh Nguyễn Tuấn Kiệt còn nghiên cứu, phát triển thêm sản phẩm mới là sắc cốt bí đao, dựa trên ý tưởng sản xuất đường thốt nốt. Với người tiêu dùng, nước sâm bí đao, trà bí đao kết hợp các thành phần hạt chia, sương sáo… đã khá quen thuộc.

Trái bí đao cũng là thực phẩm gắn bó với ẩm thực hàng ngày, vị ngọt tự nhiên của trái bí đao giúp dễ ăn, chế biến nhiều món ngon và mát. Tuy nhiên, những sản phẩm này không thể bảo quản được lâu. Từ suy nghĩ đó, anh Kiệt mày mò nghiên cứu, cho ra sản phẩm cốt bí đao vừa sử dụng được lâu, vừa dễ bảo quản…

Nói về ý tưởng sản xuất cốt bí đao, anh Kiệt chia sẻ: “Nhà tôi có mảnh đất nhỏ trồng rau màu với diện tích 500m2, trồng khoảng 600 cây giống bí đao. Đến mùa thu hoạch ngay thời điểm dịch COVID-19 bùng phát nên giá cả bấp bênh, thương lái chỉ thu mua số lượng ít. Từ những gì học được, tôi biết trái bí đao có nhiều chất dinh dưỡng, như: Chất xơ, vitamin B, sắt, kẽm… Bên cạnh đó, trái bí đao để già còn được nấu thành nước uống giúp thanh nhiệt, giải khát… nên tôi quyết định sản xuất cốt bí đao”.

Anh Kiệt thử nấu nước bí đao với mục đích thêm sản phẩm làm từ loại nông sản này, khi không thể bán cho thương lái. Mẻ đầu tiên khoảng 10 lít, sau 3 - 4 ngày uống không kịp thì bị hư và chua. Từ đó, anh Kiệt trăn trở phải làm sao bảo quản lâu, sử dụng được nhiều lần. Quan sát đường thốt nốt cô đặc, anh nảy ra ý nghĩ ra làm cốt bí đao dựa trên nguyên tắc làm đường thốt nốt. Qua 9 tháng thử nghiệm, từ nước bí đao, nấu cốt bí đao, cuối cùng anh Kiệt đã làm được thành phẩm hoàn thiện.

Để làm cốt thơm ngon, hương vị giữ nguyên sẽ lựa chọn loại giống bí đao nùng trái to, chất lượng tốt. Đặc biệt, khi kết hợp cùng các nguyên liệu khác tạo nên hương vị ngon hơn sẽ bảo quản dễ, tiện mang theo. Tại các đợt trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại TP. Long Xuyên, sắc cốt bí đao anh Kiệt được nhiều khách hàng quan tâm dùng thử. Sản phẩm được bán hết toàn bộ khiến anh Kiệt vô cùng phấn khởi.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào, rẻ tiền, có thể mua được ở nhiều nơi, nhất là vùng nông thôn; nguồn nguyên liệu hầu như tận dụng được hết trong quá trình chế biến... nên việc sản xuất - kinh doanh cốt bí đao sẽ mở ra hướng đi mới trong việc phát triển nông nghiệp tại địa phương, góp phần nâng cao giá trị cho loại nông sản này. Hiện nay, anh Kiệt đang tìm nguồn vốn để đầu tư trang thiết bị hiện đại, nhằm tăng năng suất.

ĐỨC TOÀN