Đổi thay ở xã Định Mỹ

16/06/2020 - 06:34

 - Xã Định Mỹ (Thoại Sơn, An Giang) với 1 nhiệm kỳ nỗ lực, không chỉ bằng quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương mà còn có sự đồng hành, chung sức của các tầng lớp nhân dân. Diện mạo mới của quê hương Định Mỹ đang đổi thay từng ngày.

Sau 1 nhiệm kỳ, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao; cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân tiếp tục được cải thiện. Cây lúa vẫn là thế mạnh của xã với diện tích sản xuất nông nghiệp 3.343ha, sản lượng bình quân 68.247 tấn/năm; năng suất bình quân hàng năm đạt 6,5-7 tấn/ha; tổng sản lượng lương thực 341.235 tấn, đạt 136,49%.

Địa phương thực hiện chuyển đổi một số mô hình trồng lúa kém hiệu quả và diện tích nhỏ, lẻ sang trồng cây ăn trái với diện tích 13ha, diện tích trồng màu 41ha. Về thủy sản, xã nhân rộng nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả mang lại lợi nhuận đáng kể cho nông dân như: nuôi cá tra bột, cá lóc, nuôi lươn, ếch, ba ba, với tổng diện tích 6ha, đạt 120% kế hoạch. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt hơn 50 triệu đồng, ước thực hiện năm 2020 đạt 60 triệu đồng.

Địa phương có hợp tác xã nông nghiệp được thành lập tháng 7-2017 với 21 thành viên, vốn điều lệ 700 triệu đồng, hoạt động chủ yếu là cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho các xã viên và nông dân trên địa bàn. Để phục vụ sản xuất nông nghiệp, xã đã nạo vét 7 tuyến kênh, dài 55,8km; sửa chữa 35 cống bửng, bê-tông hóa, nhựa hóa và rải cát 4 tuyến kênh nội đồng để đảm bảo việc đi lại của bà con.

Đổi thay của xã Định Mỹ hôm nay đến từ những con đường bê-tông, nhựa hóa len lỏi khắp nơi, xóa dần cảnh “nắng bụi, mưa bùn” thuở xưa hay kênh nội đồng đã được kiên cố hóa. Hiện, xã đang thực hiện mở rộng 2 tuyến đường từ Thoại Giang đến cầu Thoại Hà 2 và tuyến đường Trường Tiền - Mỹ Phú Đông, tổng chiều dài 2 tuyến là 10,42km, nhằm tạo điều kiện để phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch trong thời gian tới…

Điện, đường, trường, trạm… trên địa bàn xã Định Mỹ ngày một hoàn hiện    

Năm 2017, Định Mỹ được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Hiện, địa phương đang tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 1005/QĐ-UBND của UBND tỉnh về bộ tiêu chí nâng cao, đến nay đã đạt 14/19 tiêu chí và 28/35 chỉ tiêu. Đổi thay của xã Định Mỹ cứ lặng lẽ nối tiếp từ những con đường làng được nhựa hóa đến những cây cầu bê-tông vững chắc, kiên cố.

Thời gian qua, địa phương đã xây dựng 5 cây cầu bê-tông trên các tuyến kênh nội đồng với kinh phí trên 2,1 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa; 9 cây cầu bê-tông trên tuyến chính của xã từ nguồn vốn nhà nước 80%, nhân dân đóng góp 20%, với kinh phí 28,4 tỷ đồng và cầu Thoại Hà 4.

Cầu Thoại Hà 4 được xây dựng bắc qua kênh Thoại Hà, kết nối giao thương 2 xã Định Thành và Định Mỹ. Cầu có kết cấu thép mạ kẽm, dài 76m (3 nhịp), tải trọng 5 tấn, với tổng kinh phí đầu tư 7 tỷ 433 triệu đồng từ nguồn ngân sách huyện và nhân dân 2 xã đóng góp.

“Sự góp mặt của cầu Thoại Hà 4 cũng như 9 cây cầu bê-tông mới trên tuyến chính do huyện đầu tư không chỉ hoàn chỉnh hơn hệ thống giao thông của xã và huyện, mà còn giải quyết tốt nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Để góp phần xây dựng NTM của địa phương, tôi tích cực đóng góp công sức, tiền của cho quê hương ngày càng đổi thay tốt đẹp hơn. Theo đó, mỗi năm tôi đóng góp cho địa phương trên 10 triệu đồng” - ông Trần Khái Hưng (sinh năm 1963, xã Định Mỹ) chia sẻ.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Định Mỹ khóa XIII (nhiệm kỳ 2020-2025) quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới

Về công tác giáo dục, nhiệm kỳ qua có sự chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao; đã ra mắt quỹ Khuyến học - khuyến tài Trường THCS Định Mỹ với số tiền hơn 1 tỷ đồng và quỹ Khuyến học - khuyến tài xã Định Mỹ với số tiền 670 triệu đồng.

Bên cạnh đó, xã Định Mỹ thực hiện tốt chính sách cho người có công. Thời gian qua đã sửa chữa 9 căn nhà, cất mới 12 căn nhà Tình nghĩa. Công tác dân vận đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, địa phương đã cất 42 căn nhà Đại đoàn kết và 1 căn nhà cho đối tượng hoàn lương, với tổng số tiền 1 tỷ 370 triệu đồng. Hiện toàn xã có 19 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,08% (so với đầu nhiệm kỳ là 3,96%); 178 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 7,52%.

“Nhiệm kỳ 2020-2025, xã Định Mỹ tiếp tục xác định nông nghiệp là nền tảng và tập trung triển khai việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; tạo bước đột phá phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xã NTM nâng cao với những chỉ tiêu chủ yếu: thu nhập bình quân đầu người đạt 82 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 232 triệu đồng; diện tích trồng màu đến cuối nhiệm kỳ đạt 57ha; phát triển mới 10 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; huy động học sinh hàng năm ở các cấp học đạt 100% chỉ tiêu được giao...” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Định Mỹ Trần Trọng Danh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN