Đồng bào dân tộc thiểu số Chăm chung tay phát triển quê hương

28/02/2020 - 07:11

 - Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong cộng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Chăm (xã Châu Phong, TX. Tân Châu) những năm qua đã được triển khai sâu rộng, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống người dân. Qua đó, không nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Đời sống người dân cải thiện

Phũm Soài (xã Châu Phong) là ấp có đông đồng bào DTTS Chăm sinh sống, 100% theo tôn giáo Islam. Người dân sinh hoạt tín ngưỡng hàng ngày tại 2 thánh đường và 9 tiểu thánh đường. Đồng bào DTTS Chăm nơi đây luôn tin tưởng và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Trong đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được địa phương và nhân dân ấp Phũm Soài quan tâm thực hiện, với mục tiêu chung là chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự.

Trưởng ấp Phũm Soài Sa Les cho biết, hàng năm, theo chương trình, nghị quyết của Đảng ủy đề ra, ban vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ấp Phũm Soài phối hợp MTTQ, các đoàn thể cùng nhau thực hiện công tác tuyên truyền sâu rộng đến với bà con nhân dân, trên cơ sở phát huy nội lực từ chính người dân. Thông qua các buổi tuyên truyền, vận động đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái trong cộng đồng, thực hiện tốt việc phát triển kinh tế, giảm nghèo trong nhân dân. Ngoài ra, còn khơi dậy tính năng động, sáng tạo của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi, từ đó xuất hiện nhiều mô hình đầu tư phát triển kinh tế, làm ăn hiệu quả.

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Chăm. Ảnh: T.H

Ngoài ra, ban vận động còn tuyên truyền để người dân phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng dân cư bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: vận động đóng góp kinh phí để làm mới lộ bờ Bắc kênh Vĩnh An; rải nhựa chỉnh trang lại cầu tại thánh đường Nek Mah. Tập trung tuyên truyền để bà con nâng cao ý thức, thực hiện tốt vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng ngõ xóm xanh- sạch- đẹp. Bên cạnh đó, vận động kinh phí để cất mới và sửa chữa nhiều căn nhà cho các hộ nghèo; nạo vét cống rãnh thoát nước; kéo điện thắp sáng đường quê hơn 4km tại các tổ an ninh nhân dân… Đến nay, trong ấp không còn nhà tre lá tạm bợ, nhà ở từng bước được kiên cố và bê-tông hóa; đường làng ngõ xóm được láng nhựa, bộ mặt ấp ngày càng đổi mới… “Toàn ấp có 597/613 hộ gia đình văn hóa, đạt 96,73%, trong đó có 365 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” 14 năm liền. Đặc biệt, ấp Phũm Soài là địa phương 14 năm liền giữ vững danh hiệu ấp văn hóa”- ông Sa Les thông tin.

Giá trị tinh thần được nâng cao

Thông qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, ý thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp phát triển giáo dục, y tế, dân số, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường… của đồng bào DTTS Chăm ở ấp Phũm Soài được nâng cao rõ rệt. “Trong địa bàn ấp, không còn tình trạng trẻ em nghỉ học giữa chừng. Việc phổ cập tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia. Trong ấp có nhiều học sinh đang theo học tại các trường trung cấp, cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, có 45 em học sinh đang tham gia học tập tại các quốc gia như: Ai Cập, Malaysia, Indonesia… Số em thành đạt, ra trường hiện đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh, những em còn lại tích cực tham gia các hoạt động xã hội, các tổ chức đoàn thể địa phương” - ông Sa Les cho hay.

Có thể nhận thấy, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn ấp Phũm Soài đã và đang mang ý nghĩa thiết thực, phù hợp với thực tiễn, tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của nhân dân. Thông qua cuộc vận động đã khơi dậy tinh thần yêu nước, giúp người dân có ý thức hơn trong việc thực hiện các công trình phúc lợi xã hội theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

“Phong trào phát huy hiệu quả cao là nhờ tinh thần đoàn kết nội bộ, đoàn kết dân tộc, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã… Trên cơ sở những chủ trương và giải pháp đúng đắng, ban vận động đã đề ra kế hoạch đáp ứng kịp thời nhu cầu và mong muốn của người dân. Góp phần xây dựng một xã hội văn minh, lành mạnh, mọi người, mọi nhà có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; người người đoàn kết, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, phấn đấu vươn lên thoát nghèo” - ông Sa Les thông tin thêm.

 “Người Chăm sống và làm việc lấy tôn giáo Islam làm kim chỉ nam và thực hiện đúng pháp luật. Chính vì vậy, đời sống đại bộ phận người Chăm luôn được ổn định và phát triển bền vững”- Trưởng ban đại diện cộng đồng Hồi giáo Islam Haji Jacky chia sẻ.

ĐÌNH ĐỨC