Đồng bào tôn giáo xây dựng nông thôn mới

06/12/2019 - 07:31

 - Trưởng ban Trị sự (BTS) Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) Nguyễn Tấn Đạt cho biết: “Thời gian qua, hoạt động xã hội - từ thiện xây dựng nông thôn mới (NTM) của BTS nhận được sự đóng góp tích cực của đông đảo bà con tín đồ PGHH. Các tổ chức, cá nhân đã chung sức, chung lòng hỗ trợ, đóng góp vật chất lẫn tinh thần, góp phần giúp đỡ bà con nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đồng thời, góp phần cùng Đảng, nhà nước thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Với tinh thần “Làm hết các việc từ thiện” các tín đồ PGHH tích cực thực hiện, những hoạt động xã hội-từ thiện. Các việc làm không chỉ lan tỏa rộng khắp, mà còn đi vào chiều sâu, hiệu quả. Đặc biệt, trong xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tín đồ PGHH đã phát huy tích cực tinh thần cần cù, sáng tạo, thành lập các đội làm cầu từ thiện, tự nghĩ ra các phương án xây dựng cầu, làm đường nông thôn vừa ít tốn kinh phí, vừa đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho bà con nhân dân, góp phần xây dựng NTM.

Tiêu biểu như BTS PGHH xã Hòa Bình (Chợ Mới) luôn đi đầu, hưởng ứng tích cực chủ trương xây dựng NTM cùng với chính quyền địa phương xây dựng 17 cây cầu bê-tông cốt thép lớn, nhỏ và bê-tông hóa hàng chục con đường; BTS PGHH xã Hòa An (Chợ Mới) cất được hàng chục cây cầu bê-tông và cất 200 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo… Ông Nguyễn Tấn Đạt cho biết: “Công tác từ thiện - xã hội và xây dựng NTM là 1 trong 4 chương trình đạo sự trọng tâm được BTS Trung ương Giáo hội PGHH đề ra để Ban đại diện PGHH tỉnh và BTS cơ sở cùng bà con tín đồ cụ thể hóa bằng một chương trình hành đạo thiết thực, đăng ký với chính quyền địa phương để triển khai thực hiện thường xuyên, bằng nhiều hình thức như: vận động quyên góp tiền, hiện vật, công sức cất nhà Tình thương, tu sửa cất mới cầu, đường, rải cát chống lầy, giúp đỡ bệnh nhân nghèo, phát động nắm gạo tình thương phân phối cho người nghèo, người già cô đơn, hòm miễn phí, đất nghĩa địa an táng người qua đời...”.

Giai đoạn 2010-2019, Ban đại diện PGHH tỉnh và BTS cơ sở đã phối hợp UBMTTQVN tỉnh cùng với tín đồ PGHH, các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt công tác từ thiện - xã hội, góp phần đảm bảo an sinh xã hội với số tiền trên 600 tỷ đồng. Cùng với chính quyền địa phương xây dựng hàng trăm cây, cầu bê-tông, cầu sắt bằng nguồn vốn xã hội hóa và một phần kinh phí của địa phương. Ban đại diện PGHH tỉnh, BTS PGHH ở cơ sở cùng bà con tín đồ đã thực hiện nắm gạo tình thương được 3.420 tấn gạo phân phối thường xuyên cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp UBMTTQVN các cấp cất mới 7.070 căn nhà Tình thương cho hộ nghèo, tặng 88.000 phần quà cho bà con nghèo vui xuân đón Tết, hơn 5 triệu suất ăn miễn phí của các bếp ăn tình thương ở bệnh viện, trường học và cộng đồng dân cư... góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Để góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân Ban đại diện PGHH tỉnh, BTS cơ sở và tín đồ cùng các tầng lớp nhân dân chung tay góp tiền mua xe chuyển bệnh miễn phí, đã chuyển được 87.160 lượt bệnh nhân từ tuyến dưới lên tuyến trên ở các bệnh viện, sưu tầm thảo dược được trên 75.000 tấn cung cấp thường xuyên cho các nhà thuốc, các tổ đông y khắp các địa phương.

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trương Hoàng Trọng cho biết, những năm qua, cùng với chính quyền địa phương, BTS Trung ương Giáo hội PGHH đã tích cực vận động các nguồn tài lực, nhân lực của tín đồ PGHH đóng góp, tham gia xây dựng giao thông nông thôn, hỗ trợ cất nhà ở... góp phần tích cực cùng chính quyền xây dựng hoàn thành các tiêu chí NTM, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển. Với đường hướng “Vì đạo pháp, vì dân tộc” các tín đồ PGHH thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

Phát huy thành quả đạt được, tới đây, Ban đại diện PGHH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động từ thiện-xã hội, gắn liền với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Động viên tín đồ tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM góp phần xây dựng đất nước, quê hương giàu đẹp.

HẠNH CHÂU