Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân thăm và tặng quà nạn nhân chất độc da cam/dioxin

10/08/2024 - 19:37

Nhân Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10/8/1961- 10/8/2024), ngày 10/8, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

Chia sẻ sâu sắc đối với các nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau của chiến tranh, những hậu quả chiến tranh vẫn còn dai dẳng, đặc biệt là đối với những nạn nhân chất độc da cam với nhiều di chứng qua các thế hệ, ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng sống của nạn nhân và gia đình.

"Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, khắc phục hậu quả của chiến tranh; thực hiện tốt nhất các chính sách xã hội. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân đã nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để giúp các đối tượng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam/dioxin" - Phó Chủ tịch nước phát biểu.

Phó Chủ tịch nước biểu dương những nỗ lực, trách nhiệm, tình cảm và tâm huyết của cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội và 26 trung tâm khác trên cả nước đã dành cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Những công việc chăm sóc của cán bộ, người lao động tại Trung tâm không chỉ đơn thuần là hoạt động chuyên môn, mà quan trọng hơn là sự tận tâm, tận tụy, thể hiện đạo lý "Thương người như thể thương thân, "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta và thực hiện tốt chính sách xã hội, chính sách đền ơn đáp nghĩa - Phó Chủ tịch nước đánh giá.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân mong muốn, cán bộ, nhân viên, người lao động của Trung tâm tiếp tục nâng cao kỹ năng, tay nghề và dành tình cảm quan tâm, chăm sóc các nạn nhân chất độc da cam/dioxin để giúp họ có cuộc sống tốt đẹp hơn, không ai bị bỏ lại phía sau.

Đồng chí Võ Thị Ánh Xuân đồng thời đề nghị, các bộ, ban, ngành cần nghiên cứu, đề xuất những chủ trương, chính sách, cách làm mới để phù hợp tình hình phát triển của đất nước, những thành tựu khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nạn nhân chất độc da cam có hiệu quả và thiết thực.

Bên cạnh đó, ngành y tế cần đề xuất đề án cụ thể, ban hành quy trình chuẩn chăm sóc, điều trị cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin, giảm khó khăn vất vả cho nạn nhân và người chăm sóc, giúp các nạn nhân và gia đình từng bước ổn định cuộc sống.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã trao nhiều phần quà có ý nghĩa tặng nạn nhân chất độc da cam/dioxin và Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội.

Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin thành phố Hà Nội trực thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố, chăm sóc nuôi dưỡng, điều trị, phục hồi chức năng và tẩy độc cho cựu chiến binh và con của các cựu chiến binh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống; người có nhu cầu được nuôi dưỡng, tẩy độc, trong đó chủ yếu là ưu tiên nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng tại nhà.

Trung tâm hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 122 nạn nhân với thể trạng sức khỏe kém và nặng. Nhiều người bị bệnh nặng, bệnh tâm thần đã được điều trị nhiều năm không tiến triển, có hành vi bất thường, tăng động mạnh, đi lại tự do, có nguy cơ gây nguy hại cho bản thân và những người chung quanh, dẫn đến công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, lãnh đạo, cán bộ và người lao động của Trung tâm đã luôn thực hiện tốt việc chăm sóc phục vụ nạn nhân, được các cấp, ngành và người nhà nạn nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Cán bộ Trung tâm đã chủ động vận dụng những sáng kiến, kinh nghiệm, kỹ năng để trợ giúp cho nạn nhân, đồng thời luôn có thái độ ân cần, tận tình, trách nhiệm, phục vụ bằng tình thương yêu…

Theo LÊ THÚY (Nhân dân)