Đồng lòng vượt 'cơn gió ngược'

01/01/2024 - 09:18

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ tin tưởng trong năm mới, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, thành phố sẽ vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển ngày càng bền vững

Nhân dịp năm mới 2024, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ đã trao đổi với Báo Người Lao Động xung quanh chủ đề năm 2024 "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội".

"Vươn mình" trong thách thức

* Phóng viên: 2023 là một năm đầy khó khăn, thách thức, thậm chí có những yếu tố bất lợi xuất hiện và vượt ra khỏi dự báo ban đầu, vậy TP HCM đã làm gì để vượt qua, thưa bà?

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ

- Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ: Phải thừa nhận rằng 2023 là một năm rất nhiều thách thức, khó khăn từ bên trong lẫn bên ngoài đối với TP HCM. Hậu quả đại dịch COVID - 19 kéo dài, sự tác động khó lường của tình hình thế giới vượt ngoài dự báo và những vướng mắc, tồn đọng phức tạp kéo dài nhiều nhiệm kỳ, một số vụ án lớn ảnh hưởng đã xảy ra trên địa bàn thành phố.

Song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành sát sao của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, cùng với sự quyết liệt của Thành ủy - HĐND - UBND thành phố, sự đồng thuận với ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, thành phố đã duy trì đà phục hồi, tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội theo từng quý. Quý I tăng thấp 0,7%, quý II vượt lên 5,87%, quý III tiếp tục tăng cao 6,71%, quý IV bứt phá về đích với mức tăng 9,62% và cả năm 2023 ước đạt 5,81%. Tuy không đạt chỉ tiêu kế hoạch nhưng đã thể hiện sự nỗ lực vượt bậc của thành phố trong bối cảnh khó khăn chung cả thế giới và trong nước. Bên cạnh đó, thu ngân sách Nhà nước cũng có kết quả đáng trân trọng khi thu nội địa (bao gồm cả dầu thô) đạt 325.963 tỉ đồng, đạt 100,74% dự toán.

Để có được những kết quả nêu trên, HĐND - UBND thành phố đã chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành, phối hợp các hoạt động, kịp thời triển khai những nhiệm vụ thường kỳ và đột xuất theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Dự án cầu đường Bình Tiên, một trong những công trình trọng điểm của TP HCM, sẽ được triển khai theo cơ chế mới của Nghị quyết 98. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Dự án cầu đường Bình Tiên, một trong những công trình trọng điểm của TP HCM, sẽ được triển khai theo cơ chế mới của Nghị quyết 98. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

* Năm 2023 đánh dấu một bước phát triển mới về chính sách đối với TP HCM khi Quốc hội thông qua Nghị quyết 98, trao cho HĐND TP HCM nhiều thẩm quyền rất lớn?

- Với những cơ chế, chính sách đặc thù mà Nghị quyết 98 trao cho TP HCM, có thể thấy vai trò, thẩm quyền được đặt lên vai HĐND TP HCM là rất lớn. Điều này khó tránh khỏi áp lực và lo lắng đối với HĐND thành phố. Nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn, tinh thần luôn tiến về phía trước, thời gian qua, HĐND thành phố, các ban của HĐND thành phố, các đại biểu HĐND thành phố đã không ngại khó khăn, không quản ngày đêm, có những buổi họp chuyên đề để thẩm tra nhiều nội dung mới và khó, nhằm sớm thông qua các nội dung, chính sách từ Nghị quyết 98, kịp thời đưa các dự án, chương trình vào cuộc sống.

Những việc làm đó đã được Chính phủ, Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết 98 đánh giá cao. Tính đến nay, HĐND thành phố đã ban hành 25 nghị quyết triển khai thực hiện Nghị quyết 98 với nhiều nội dung quan trọng như: giảm nghèo, giải quyết việc làm, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, dự án trọng điểm, thu hút đầu tư, tổ chức bộ máy, thành lập Sở An toàn thực phẩm thành phố…

Tận dụng cơ hội

* Vì sao HĐND TP HCM thống nhất chủ đề năm 2024 là "Quyết tâm thực hiện hiệu quả chuyển đổi số và Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội"?

- Chúng ta đang chứng kiến một giai đoạn mới, thế giới ngày càng hiện đại hơn, thông minh hơn rất nhiều và thậm chí vượt quá suy nghĩ của mọi người. Kinh nghiệm của thế giới cho thấy rằng thành phố nào muốn phát triển nhanh đều phải phát triển trên nền tảng công nghệ số. TP HCM muốn phát triển bền vững, tăng trưởng theo chiều sâu, có tính đột phá hơn, hiệu quả hơn thì chuyển đổi số là giải pháp bắt buộc phải thực hiện.

Thời gian vừa qua, chính quyền, người dân thành phố đã và đang tiếp cận, hội nhập nhanh vào quá trình chuyển đổi số. Năm 2023, TP HCM tiếp tục giữ vị trí thứ 2 về kết quả xếp hạng chỉ số chuyển đổi số DTI do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Tuy nhiên, đây chỉ mới ở bước khởi đầu của chuyển đổi số, còn nhiều thách thức về tầm nhìn, lộ trình, cách tận dụng những nguồn lực từ cá nhân, doanh nghiệp và cả quyết tâm của thành phố.

Về Nghị quyết 98, năm 2024 yêu cầu đặt ra nhiều cơ hội lớn để tăng tốc phát triển. Cụ thể, TP HCM sẽ triển khai các dự án đầu tư công về hạ tầng giao thông, trong đó tập trung khép kín đường Vành đai 2, thi công nhanh đường Vành đai 3... Bên cạnh đó, tập trung hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng: Vành đai 2, Vành đai 4; cao tốc TP HCM - Mộc Bài, cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Cần Giờ; triển khai nhiều dự án theo hợp đồng BOT; mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD). Do đó, TP HCM cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trình các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố đã được giao nhằm hiện thực hóa các cơ chế, chính sách đặc thù giúp thành phố phát triển nhanh và bền vững.

* Những giải pháp trọng tâm để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 của TP HCM?

- Trong năm 2024, Thường trực HĐND TP HCM sẽ tập trung giám sát kết quả triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết 98. UBND TP HCM cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương để hoàn thiện nhanh nhất khung nghị định, quy định của Chính phủ trong triển khai Nghị quyết 98.

Những nội dung nào chưa có kết quả thì tập trung chỉ đạo tháo gỡ. Nội dung nào cần xin ý kiến Trung ương thì khẩn trương đề xuất và đeo bám. Nội dung nào khó, chưa có tiền lệ thì thảo luận, tham khảo ý kiến chuyên gia, xây dựng nội dung, trình, thẩm tra, xem xét, quyết định thận trọng. Quan trọng nhất là những nội dung đã ban hành thì phải thực hiện ngay, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Chúng ta phải trân trọng từng thời gian quý báu từ cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 98 để sớm tạo ra động lực phát triển thành phố; cần có phân công, xác định lộ trình, thời gian cụ thể và tổ chức thực hiện, phấn đấu vận dụng tất cả cơ chế chính sách mà Quốc hội đã trao cho TP HCM.

Trong chuyển đổi số, cần đẩy mạnh công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu quản trị thành phố. Nhất là thực hiện chuyển đổi số phục vụ người dân tốt hơn, như: Phát triển, ứng dụng các công nghệ thông minh trong y tế thành phố; hệ thống thông tin quản lý giáo dục thành phố; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước với giao thông, chống ngập, giảm ùn tắc; thúc đẩy chuyển đổi số trong công nghệ tài chính (fintech), xây dựng hệ sinh thái hệ thống dịch vụ tài chính ngân hàng và hình thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại TP HCM. Đi đôi với chuyển đổi số cần thực hiện đồng bộ các giải pháp về an ninh mạng và quản trị dữ liệu nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và doanh nghiệp khi khai thác dịch vụ trên không gian số.

Giai đoạn nào, thời điểm nào cũng đều có những khó khăn, thách thức. Đặc biệt trong 3 năm vừa qua, chúng ta đã đương đầu với những khó khăn chưa có tiền lệ nhưng đã bình tĩnh, vững vàng vượt qua và duy trì, phục hồi mạnh mẽ kinh tế thành phố.

Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng rằng, với truyền thống năng động, sáng tạo và sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, chúng ta đặt quyết tâm cao nhất để thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố khóa XI đã đề ra, hướng tới chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước.

Bước sang năm mới 2024, tôi xin chúc đồng bào, cử tri thành phố luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

TP HCM tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận 14/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để chuyển mình vượt qua "cơn gió ngược" - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ

Chủ động ứng phó để bảo đảm tăng trưởng

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP HCM phân tích sâu, đánh giá toàn diện, dự báo các tình huống kinh tế - xã hội để có sự chủ động ứng phó, giải pháp thiết thực, hiệu quả triển khai tích cực các nghị quyết, chỉ thị, kết luận; bảo đảm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, trong đó phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt từ 7,5% - 8%.

Đồng thời, nâng cao đạo đức công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước gắn với nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu làm đúng và làm tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Theo PHAN ANH (Người Lao Động)